January 8, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

Honda ประกาศใช้แบตเตอรี่แพคของ CATL จนถึงปี 2030

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศจีน ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่กับซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ CATL (ซีเอทีแอล) พร้อมเผยแผนงานสั่งซื้อแบตเตอรี่แพคสำหรับติดตั้งในรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ของฮอนด้าระหว่างปี 2024 – 2030 คิดเป็นความจุกระแสไฟฟ้าโดยรวมประมาณ 123 กิกะวัทท์-ชม. โดยแบตเตอรี่แพคทั้งหมดจะได้รับการผลิตที่โรงงานหลักของ CATL ในเมืองอี้ชุน มณฑลเจียงซี

●   ความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 บริษัทในครั้งนี้ เป็นผลมาจากความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ตั้งแต่ช่วงปี 2020 หลังประเทศจีนบูมสุดๆ จากแผนงานระดับประเทศที่สนับสนุนการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ (New Energy Vehicles หรือ NEV) ผ่านหน่วยงานรัฐฯ โดยความร่วมมือระหว่างฮอนด้า CATL ในครั้งนี้ จะรวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และการรีไซเคิลแบตเตอรี่แบบครบวงจรด้วย

●   ณ เวลานี้ การเปลี่ยนผ่านยุคสมัยกำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นั่นทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ในแบบอนุรักษ์นิยมต้องขยับตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยฮอนด้าได้ระบุว่า ความร่วมมือกับ CATL จะช่วยให้ฮอนด้ามีความมั่นคงในระยะยาว รวมถึงสามารถวางแผนงานการผลิตรถยนต์ได้ชัดเจนขึ้นในระหว่างที่อุตสาหกรรมการยานยนต์ทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า

Honda e:N2 Concept

●   นอกจากนี้ ภายในงาน 2023 China International Import Expo (CIIE) ซึ่งจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา ฮอนด้าได้เปิดตัวรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า Honda e:N2 Concept ซึ่งพรีวิวรถรุ่นล่าสุดในกลุ่มรถ Honda e:N Series โดยคันจริงนั้นจะเปิดตัวในจีนภายในปี 2024 นี้ และจะแยกจำหน่ายเป็น 2 แบรนด์ผ่านบริษัทร่วมทุน Dongfeng Honda และ GAC Honda เช่นเคย (ยกตัวอย่าง Honda e:NS1 และ e:NP1 ซึ่งเป็นรถรุ่นเดียวกันแต่ต่างแบรนด์)

●   อย่างไรก็ตาม แผนงานหลักๆ นั้นส่วนใหญ่ยังอยู่ภายในประเทศจีน เบื้องต้นฮอนด้าจะใช้งานแบตเตอรี่แพคของ CATL กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Honda e:N ซีรี่ส์ประมาณ 10 รุ่นซึ่งจะเปิดตัวอย่างต่อเนื่องในประเทศจีนตั้งแต่ช่วงปี 2024 จนถึงปี 2027

●   สำหรับบ้านเรา ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ได้เปิดสายการผลิตครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์พลังงานไฟฟ้า Honda e:N1 ที่โรงงานฮอนด้า สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี ไปแล้ว โดยฮอนด้าจะนับเป็นแบรนด์ผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์แรกที่เริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย         ●