January 31, 2024
Motortrivia Team (10236 articles)

เหล่า SUV ที่กว้างขึ้น ส่งผลกระทบกับขนาดถนนและที่จอดรถในยุโรป

เรื่อง : AREA 54

●   ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา นักวิเคราะห์การตลาดเคยคาดการณ์กันไว้ว่า รถครอสโอเวอร์ SUV จะได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก ยังผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายต่างพัฒนารถ SUV เข้าสู่ตลาด ไม่เว้นแม้แต่บริษัทผู้ผลิตซูเปอร์คาร์แบบดั้งเดิมที่ต้องลงทุนพัฒนารถ SUV ขึ้นมาเพื่อแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดอย่าง Ferrari Purosangue หรือต้องขวนขวายหยิบยืมแพลทฟอร์มของบริษัทแม่มาผลิตรถ SUV กับเขาบ้าง เช่น Lamborghini Urus หรือ Bentley Bentayga ที่ใช้แพลทฟอร์มของโฟล์คฯ กรุ๊ป ในการผลิต

●   จนถึงทุกวันนี้ (ปี 2024) กระแสความนิยมของรถครอสโอเวอร์ SUV หรือรถ SUV พันธุ์แท้ขนาดกลาง/ใหญ่ก็ยังไม่ลดลง และตลาดเองก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะอิ่มตัว ทว่าในยุโรป ขนาดตัวของเหล่ารถ SUVs กลับกำลังสร้างปัญหาที่คาดไม่ถึงขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือความกว้างของถนน และขนาดของที่จอดรถซึ่งไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับขนาดและปริมาณของรถ SUVs ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

●   มีการศึกษาที่น่าสนใจระบุว่า รถยนต์นั่งรุ่นใหม่ๆ ในยุโรปนั้นมีความกว้างเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ซม. ทุกๆ 2 ปีโดยเฉลี่ย นั่นหมายความว่าการใช้เนื้อที่สัญจรของรถใหม่ๆ เหล่านี้ ได้เริ่มสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกันเอง รวมถึงคนเดินถนน, จักรยาน และมอเตอร์ไซค์แล้ว หากไม่มีการแทรกแซงด้านกฎหมายจากสหภาพยุโรป แนวโน้มนี้อาจจะส่งผลให้ท้องถนนในยุโรปมีสภาพที่แออัด และเป็นอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ

ภาพจาก : Urban Cycling Institute

●   ณ เวลานี้ ความกว้างสูงสุดของรถยนต์ในยุโรปถูกจำกัดเอาไว้ที่ 255 ซม. หรือ 2,550 มม. ตัวเลขนี้ประกาศใช้มาตั้งแต่ช่วงกลางยุค 90s เพื่อจำกัดขนาดของรถโดยสารและรถบรรทุก (Bus / Truck) ทว่าไม่ครอบคลุม และกลายเป็นช่องโหว่ให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบรถเอนกประสงค์ และรถกระบะ (SUV / Pickup) ที่กว้างกว่านี้ได้… แน่นอน ผู้ผลิตสามารถโฆษณาได้ว่า รถรุ่นนี้มีห้องโดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบาย แต่พวกเขาลืมไปว่า ความกว้างของตัวรถนั้นเริ่มจะไม่พอดีกับมาตรฐานของที่จอดรถสาธารณะแล้ว

●   ล่าสุด สหภาพยุโรปเพื่อการขนส่งและสิ่งแวดล้อม หรือ European Federation for Transport and Environment (T&E) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร มีรายงานว่า ปัจจุบันความกว้างโดยเฉลี่ยของรถใหม่ในสหภาพยุโรปนั้นมากกว่า 180 ซม. แล้ว และมีการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.5 ซม. ต่อปี นับจากช่วงปี 2001 เป็นต้นมา

●   James Nix ผู้เขียนรายงานให้กับ T&E ให้ความเห็นกับ The Guardian ว่า “มันอาจจะฟังดูไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรนัก (0.5 ซม. ต่อปี) แต่ความเป็นจริงก็คือ หากไม่มีการปฏิรูป (กฏข้อบังคับเกี่ยวกับขนาดความกว้างของรถ SUV และปิคอัพ) ในอนาคตรถยนต์ในกลุ่ม SUV และรถปิคอัพหรูขนาดใหญ่ก็จะมีความกว้างพอๆ กับรถบรรทุกและรถบัส”

ภาพจาก : European Federation for Transport and Environment (T&E)

●   ในยุโรป ถนนสาธารณะส่วนใหญ่มักจะมีความกว้างไม่มากนัก เมื่อรวมกับการจอดรถบริเวณริมถนน ก็ยิ่งทำให้การสัญจรทุกประเภทมีความลำบากมากขึ้น ที่จอดรถหลายๆ แห่งออกแบบมาเพื่อรองรับรถยนต์ที่มีความกว้างไม่เกิน 180 ซม. (หรือ 1,800 มม.) นั่นหมายความว่าครึ่งหนึ่งของรถใหม่ในตลาดปัจจุบัน มีขนาดตัวที่ไม่พอดีกับที่จอดรถเหล่านี้ไปเรียบร้อยแล้ว

●   ปัจจุบัน รถ SUVs ในยุโรปที่มีขนาดความกว้างเกินกว่าค่าเฉลี่ย 1,800 มม. มีหลายรุ่น ยกตัวอย่าง KIA EV9 ซึ่งมีความกว้างน้อยที่สุด ก็ปาเข้าไปถึง 1,980 มม. แล้ว ในขณะที่รถรุ่นยอดนิยมในยุโรปนั้นไหลไปถึง 2,000+ มม. ไม่ว่าจะเป็น BMW X7 (2,000 มม.), Mercedes-Benz GLS (2,030 มม.), Volvo EX90 (2,039 มม.) หรือ Range Rover (2,047 มม.) เป็นต้น

●   ทั้งนี้ T&E ยังระบุว่า ฝ่ายนิติบัญญัติควรตรวจสอบตัวเลขความกว้างสูงสุดของทั้งรถยนต์นั่ง และรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก (Passenger Car / Light commercial vehicle) แต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นที่สาธารณะ “ถูกบุกรุก” มากไปกว่านี้… นอกจากนี้ ความสูงของตัวรถก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยจากการศึกษาของสถาบัน Vias institute ในเบลเยียม พวกเขาพบว่าในช่วงปี 2017 – 2021 ตำแหน่งฝากระโปรงหน้าที่สูงขึ้น 10 ซม. (ตามความสูงของตัวรถ) ทำให้คนเดินถนนและผู้ที่ขี่จักรยาน มีอัตราการเสียชีวิตจากการชนเพิ่มขึ้นถึง 30%

●   รถที่มีห้องโดยสารอันโอ่โถงสะดวกสบาย เป็นเรื่องที่ดี แต่รถที่มีขนาดตัวพอดี และใช้พื้นที่สาธารณะอย่างเหมาะสมก็เป็นเรื่องสำคัญครับ         ●