March 18, 2024
Motortrivia Team (10229 articles)

Lingxi L รถไฟฟ้าจากซับแบรนด์ใหม่ของ Dongfong Honda

เรื่อง : AREA 54

●   Dongfeng Honda Automobile บริษัทร่วมทุนระหว่างตงฟง มอเตอร์ และฮอนด้า ออโตฯ เปิดตัวซับ-แบรนด์ใหม่ Lingxi (หลิงซี) และเตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก Lingxi L ในประเทศจีนภายในปี 2024 นี้ และล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT : Ministry of Industry and Information Technology) ได้เผยภาพและรายละเอียดบางส่วนของรถรุ่นนี้ออกมาแล้ว

●   รถรุ่นนี้จัดแสดงเวอร์ชั่นต้นแบบเป็นครั้งแรกในงาน Guangzhou Motor Show ช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมา โดยแบรนด์ใหม่อย่างหลิงซีจะโฟกัสไปที่การพัฒนารถไฟฟ้าสำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ ซึ่งหลิงซีระบุว่าตราสัญลักษณ์ของแบรนด์นั้นได้แรงบันดาลใจมาจากนกที่กำลังบิน ขณะเดียวกันแพลทฟอร์มที่ใช้ในการผลิตก็มีการออกแบบใหม่ ต่างจาก Honda e:NS2 และ e:NP2 ซึ่งผลิตโดย ตงฟง ฮอนด้า (Dongfeng Honda Automobile) และกวงฉี ฮอนด้า (Guangqi Honda Automobile) ตามลำดับ

รถต้นแบบ Honda Lingxi L EV Concept ในงาน 2023 Guangzhou Motor Show

●   Lingxi L อยู่ในรูปโฉมของรถซีดานขนาดคอมแพคท์ ขนาดตัวใกล้เคียงกับ Honda Civic รุ่นปัจจุบัน ระยะฐานล้อของ Lingxi L อยู่ที่ 2,731 มม. สั้นกว่า Civic เพียง 4 มม. เท่านั้น ส่วนน้ำหนักตัวรถนั้นอยู่ที่ประมาณ 1,702 กก. แน่นอนว่ามันต้องหนักกว่า Civic มากจากการแบกน้ำหนักแบตเตอรี่แพคนั่นเอง

●   ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังสูงสุดประมาณ 218 แรงม้า (PS) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด Lithium iron phosphate ความจุและรยะทางในการขับยังไม่ระบุในเวลานี้

●   ส่วนชุดระบบความปลอดภัยและระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS มั่นใจได้ว่ามาครบชุดเทียบเท่ากับรถไฟฟ้าของทุกๆ แบรนด์ในยุคปัจจุบันแน่นอน เนื่องจากซัพพลายเออร์จีนนั้นมีทุกอย่างที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องการแบบครบเซ็ท ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละบริษัทต้องการตั้งเพดานราคารถเอาไว้ที่เท่าไหร่?

●   อย่างไรก็ตาม รถของแบรนด์หลิงซีนั้นจะมีกลุ่มลูกค้าและตำแหน่งทางการตลาด รวมถึงราคาจำหน่ายที่ต่างจากรถภายใต้การผลิตของ ตงฟง/กวงฉี ฮอนด้า และใช้บริการซัพพลายเออร์ท้องถิ่นเป็นหลัก ทว่าจะมีการการันตีคุณภาพในการผลิตเทียบเท่ากับมาตรฐานของรถจากแบรนด์ ตงฟง/กวงฉี ฮอนด้า ที่ทำตลาดในปัจจุบัน

●   และเมื่อดูจากงานออกแบบตัวรถ (ซึ่งความสวยงามเป็นเรื่องส่วนบุคคล และตงฟง/ฮอนด้าเลือกใช้ทีมงาน R&D เป็นคนรุ่นใหม่ทั้งหมด) Lingxi L จะเน้นเป้าหมายไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการรถไฟฟ้าในราคาไม่สูงนัก และยังมีชื่อของฮอนด้ามาช่วยเพิ่มความอุ่นใจในมาตรฐานการผลิต          ●