January 20, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

Honda e:NS2 และ e:NP2 รถไฟฟ้ารุ่นที่ 2 จาก 2 บริษัทร่วมทุนในประเทศจีน

เรื่อง : AREA 54

●   กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน หรือ MIIT (Ministry of Industry and Information Technology) มีภาพและข้อมูลของ Honda e:NS2 และ Honda e:NP2 รถไฟฟ้ารุ่นที่ 2 จาก 2 บริษัทร่วมทุนในประเทศประเทศจีนออกมาแล้ว และเช่นเดียวกับ Honda e:NS1 และ e:NP1 ทั้งคู่จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มเดียวกัน ทว่าจะแยกการจำหน่ายเป็น 2 ชื่อตามแต่ละบริษัทคู่ค้า โดยตงฟง ฮอนด้า (Dongfeng Honda Automobile) จะใช้ชื่อ Honda e:NS2 ส่วนกวงฉี ฮอนด้า (Guangqi Honda Automobile) จะใช้ชื่อ Honda e:NP2

●   เทียบกับ e:NS1 / e:NP1 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าในกลุ่มครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ e:NS2 / e:NP2 ใหม่จะขยับขนาดขึ้นมาอยู่ในกลุ่มรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ ระยะฐานล้อเพิ่มขึ้นเป็น 2,735 มม. (+125 มม.) ความยาวอยู่ที่ 4,787 มม. กว้าง 1,838 มม. สูง 1,570 มม. โดยรวมขนาดใหญ่กว่า Honda CR-V รุ่นปัจจุบัน นิดหน่อย

●   ทั้งคู่ออกแบบหน้าตาต่างกันมากพอสมควร โดย e:NP2 นั้นจะมากับด้านหน้าที่ดูเรียบร้อยกว่าด้วยชุดไฟหน้าทรง C ส่วน e:NS2 นั้นใช้ไฟหน้า-หลังทรงบูมเมอแรง ให้ความรู้สึกแปลกตาเมื่อคิดว่านี่คือรถของฮอนด้า ด้านท้ายแนวหลังคาลาดเทแบบรถคูเป้ตามสมัยนิยม ส่วนมือเปิดประตูรถปรับจากแบบฝังเรียบ หรือ Flush Door Handle มาเป็นมือเปิดแบบหลุมตามปกติ

ภาพคันจริงของ Honda e:NP2 จากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (ภาพเปิดเรื่องคือตัวโปรโตไทป์)

●   ด้านการผลิต e:NS2 / e:NP2 ยังคงใช้แพลทฟอร์มล่าสุด Honda e:N Architecture เช่นเดียวกัน ทว่า e:NS1 / e:NP1 นั้นใช้แพลทฟอร์มย่อยรหัส F (e:N Architecture F) ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้ผลิตรถขับเคลื่อนล้อหน้า ในขณะที่ e:NS2 / e:NP2 จะเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้แพลทฟอร์มย่อยใหม่รหัส W (e:N Architecture W) ซึ่งรองรับการติดตั้งทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว และมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD

●   เบื้องต้นชุดระบบขับเคลื่อนของ e:NS2 / e:NP2 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุดผลิตได้ 201 แรงม้า (HP) เท่ากับ e:NS1 / e:NP1 ท๊อปสปีดสุดที่ 160 กม./ชม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคของ CATL ความจุ 68.8 กิโลวัทท์-ชม.

●   กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และการจำหน่ายในประเทศจีน จะมีขึ้นภายในช่วงปี 2024 นี้ครับ ราคาจำหน่ายยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้… ส่วนบ้านเรารอลุ้น Honda e:N1 กันก่อนครับ รุ่นอื่นค่อยว่ากันอีกที         ●

2024 Honda e:NP2 / Honda e:NS2