April 11, 2024
Motortrivia Team (10229 articles)

ทดบลองขับ Honda e:N1 รถ SUV พลังไฟฟ้า 100% ผลิตในไทย

motortrivia

●   ทดลองขับแบบกลุ่ม Honda e:N1 รถ SUV ขนาดซับคอมแพคท์พลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งเดินสายการผลิตในประเทศไทยไปแล้ว ที่โรงงาน ฮอนด้า โรจนะ จังหวัดปราจีนบุรี และเพิ่งโชว์ตัวคันจริงไปหมาดๆ ในงาน บางกอก มอเตอร์โขว์ 2024 ครั้งที่ผ่านมา การทดสอบในทริปนี้ ฮอนด้าจัดเส้นทางให้สื่อมวลชนขับแบบสบายๆ เหมือนใช้งานในชีวิตประจำวัน เน้นให้ขับกันได้มากที่สุด เพียงแต่ต้องกลับให้ถึงจุดหมายในเวลาที่กำหนด

●   ทีมงานมอเตอร์ทริเวียได้ลองขับไม้แรก วิ่งยาวๆ จากฮอนด้าบางชัน ไปยังเขื่อนขุนด่านปราการชล ระยะทางประมาณ 110 กม. ผลการทดสอบเป็นอย่างไร ไปชมกันได้จากคลิปทางด้านล่างครับ

●   โดยรวม e:N1 เป็นรถที่ขับสนุก อัตราเร่งทันใจ การเร่งแซงมีความเฉียบขาด ทว่าการกดคันเร่งหนักๆ ก็ต้องแลกมากับระยะทางที่ลดลงอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อลดความเร็ว ระบบก็จะมีการชาร์จไฟกลับให้ได้ระยะทางเพิ่มขึ้นมาบ้าง ส่วนช่วงล่าง แม้ตัวรถจะพัฒนาต่อยอดมาจาก HRV แต่ให้ความรู้สึกต่างกันพอสมควร ยกตัวอย่างตัวรถมีการยึดเกาะถนนที่ดี ใช้ความเร็วสูงได้อย่างมั่นใจ และไม่ค่อยโคลงเวลาเข้าโค้ง

●   e:N1 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออน ความจุ 68.8 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ตัวแบตเตอรี่แพคมีการทดสอบความปลอดภัยด้วยการแช่น้ำในระดับ 39 เซนติเมตร ซึ่งเป็นความสูงที่น้ำยังไม่เข้ารถเป็นเวลา 1 ชั่วโมง รถยังขับได้ปกติ ตัวระบบรองรับการชาร์จทั้งแบบปกติด้วยไฟ AC Type 2 และชาร์จเร็ว DC แบบ CCS 2 ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 500 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC (กันเหนียวไว้ซัก 400 กม. เผื่อฉุกเฉิน)

●   ใครสนใจเป็นเจ้าของต้องรอกันไปก่อนครับ เนื่องจากฮอนด้าปล่อย e:N1 ลงตลาดในแบบเช่าขับเท่านั้น (ณ เวลานี้) อัตราค่าเช่าเดือนละ 29,000 บาท สำหรับสัญญาเช่า 4 ปี

●   ฮอนด้าให้เหตุผลว่า การปล่อยเช่านั้นจะทำให้ผู้ที่อยากลองใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เนื่องจากบริษัทรถเช่าจะรับผิดชอบทั้งในส่วนของค่าบำรุงรักษา ที่ต้องเข้าศูนย์บริการทุก 6 เดือน หรือ 10,000 กม. พร้อมฟรีค่าประกันภัยตลอดระยะเวลาการเช่า ร่วมถึงเปลี่ยนแบตเตอรี่ 12 โวลต์ ทุก 12 เดือน และเปลี่ยนยางทุก 30 เดือน หรือ 50,000 กม. ดังนั้นผู้เช่าก็เพียงแค่ขับ และชาร์จแบตเตอรี่เท่านั้น

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.honda.co.th หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/hondathailand หรือแอด LINE : Honda Thailand หรือติดต่อศูนย์บริการข้อมูลฮอนด้า 24 ชั่วโมง โทร. 02-341-7777 ●

ขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง

Group Test : 2024 Honda e:N1