May 13, 2024
Motortrivia Team (10536 articles)

Citroën Jumper เวอร์ชั่น 2 หัว… นี่มันบ้าไปแล้ว หรือว่ามีเหตุผล?

เรื่อง : AREA 54

●   ในตอนแรก ผู้แปลคิดว่าเว็บไซท์ carscoops.com ลงเรื่องอะไรขำๆ แต่ก็คิดว่า เอ้า… ลองอ่านดูเล่นๆ ฆ่าเวลาระหว่างดื่มกาแฟสักหน่อย ปรากฏว่าซีตรองขายเจ้า Citroën Jumper (หรือ Citroën Relay ในสหราชอาณาจักร) แบบรถ 2 หัวจริงๆ สรุปว่าซีตรองบ้าไปแล้ว หรือเรื่องแบบนี้มันมีที่มา?

●   โดยพื้นฐานนั้น Citroen Jumper / Relay มีตัวเลือกให้หลากหลายรูปแบบอยู่แล้วในสไตล์รถพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นความยาวฐานล้อ, ความสูง หรือตัวถังที่ต่างกันไปตามความเหมาะสมของธุรกิจ ทว่ายังมีอีกธุรกิจหนึ่งซึ่งหลายคนคิดไม่ถึง นั่นคือ ‘ธุรกิจดัดแปลงรถบ้าน’ มอเตอร์โฮม หรือแคมเปอร์แวน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการเฉพาะแค่โครงสร้างของหัวรถสำหรับลากจูงเท่านั้น ส่วนแชสซีส์มักมีการสร้างใหม่เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานเป็นคันๆ ไป แล้วแต่รุ่น, ซีรี่ส์ หรืออื่นๆ ของผู้ผลิตรายนั้นๆ

●   ดังนั้นการเพิ่มทางเลือกในการจำหน่ายแบบ ‘Back to Back’ ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจในกลุ่มนี้ จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง และคำตอบของซีตรองก็ช่างเรียบง่ายจนเราคาดไม่ถึง นั่นคือ ‘โลจิสติกส์’ ครับ… ซีตรองระบุว่า การจำหน่าย Jumper / Relay แบบ 2-in-1 นั้น สามารถช่วยประหยัดทั้งเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งลงไปได้ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว วิน-วินกันทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

●   สำหรับ Jumper / Relay เวอร์ชั่น 2 หัวนี้ ไม่มีอะไรต่างจากรุ่นพื้นฐานเป็นพิเศษ ตัวรถยังคงเป็นรุ่นที่รีแบดจ์มาจาก Fiat Ducato เวอร์ชั่นปรับโฉมในปี 2014 (ปัจจุบันเฟียทมีเวอร์ชั่นไฟฟ้าในชื่อ Fiat E-Ducato) อุปกรณ์มาตรฐานเทียบเท่ากับรุ่นมาตรฐาน ประกอบด้วยชุดไฟหน้าฮาโลเจน และล้อกระทะขนาด 15 นิ้ว ส่วนห้องโดยสารมีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, ระบบปรับอากาศแบบมือหมุน และจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 5 นิ้ว

●   แน่นอนว่าแต่ละหัวมีเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังเป็นของตัวเอง ทั้งคู่ถูกยึดเอาไว้แบบให้มีความแข็งแรงมั่นคงพอประมาณ เพื่อให้ปลอดภัยในระหว่างขนส่ง และง่ายต่อการนำไปดัดแปลง

●   ต้นกำลังของแต่ละหัวใช้เครื่องยนต์ดีเซล BlueHDi แบบ 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า (ชัวร์) กำลังสูงสุดผลิตได้ 140 แรงม้า (PS)

●   ในสหราชอาณาจักร Citroen Relay Back to Back ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 36,018 ปอนด์ หรือประมาณ 1.65 ล้านบาท ผู้แปลคิดว่าราคานี้น่าจะเป็นราคาต่อหัว เพราะ Citroen Relay รุ่น Chassis Cab นั้นราคาเริ่มต้นที่ 36,882 หรือราว 1.7 ล้านบาทครับ

●   นอกจากนี้ เว็บไซท์ carscoops.com ยังให้ข้อมูลว่า ซีตรองน่าจะไม่ใช่แบรนด์เดียวที่ขายรถแบบ Back to Back เนื่องจากคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันอย่าง Peugeot Boxer และ Renault Master ก็มีรถ 2 หัวแบบ Back to Back โชว์ตัวในงาน Motorhome Show เช่นเดียวกัน        ●