May 26, 2024
Motortrivia Team (10491 articles)

วิวัฒนาการของรถปิคอัพอเมริกันระดับตำนาน Ford Ranger

motortrivia

●   Ford Ranger หนึ่งในรถปิคอัพสัญชาติอเมริกัน ที่แฟนๆ รถปิคอัพทั่วโลกรู้จักกันดี เปิดตัวเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1982 โดยมีหัวใจสำคัญคือการเป็นรถปิคอัพที่มีความแข็งแกร่งตามแบบฉบับของแบรนด์ฟอร์ด ในราคาที่เข้าถึงได้ ให้สมรรถนะที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยตลอดเวลากว่า 40 ปีที่ Ford Ranger ทำตลาด ตัวรถได้รับความนิยมและครองรางวัลระดับโลกมาแล้วมากมาย

●   ปัจจุบัน Ford Ranger ได้จำหน่ายไปแล้วในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก

1917 Ford Model TT

ประวัติศาสตร์การผลิตปิคอัพของฟอร์ด

●   ฟอร์ดผลิตรถปิคอัพมานานกว่า 100 ปี โดยเริ่มจากการเปิดตัวรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กในช่วงต้นปี 1905 และเข้าสู่ธุรกิจรถปิคอัพอย่างเป็นทางการในปี 1917 ด้วย Ford Model TT รถปิคอัพที่มีแชสซีส์และเพลาหลังที่แข็งแกร่งมากขึ้นเมื่อเทียบกับ Ford Model T สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 1 ตัน ซึ่งฟอร์ดได้มุ่งมั่นผลิตรถยนต์ที่รองรับการใช้งานหนักตามแนวคิด ‘Built stronger to last longer’

1934 Ford Coupe utility

วิวัฒนาการของรถปิคอัพ

●   ในช่วงกลางปี 1933 ฮูเบิร์ท เฟรนช์ (Hubert French) กรรมการผู้จัดการของฟอร์ด ออสเตรเลีย ได้รับจดหมายจากชาวนาสามีภรรยาคู่หนึ่งว่า ตนไม่มีกำลังพอที่จะซื้อทั้งรถเพื่อใช้โดยสารและรถสำหรับบรรทุกของได้ จึงอยากได้รถคันเดียวที่ทำได้ทั้งหมด เขาจึงได้ให้นักออกแบบนามว่า ลูอิส แบนด์ท (Lewis Bandt) ออกแบบรถโดยสารที่บรรทุกสัมภาระหนักได้ด้วย จากนั้นรถปิคอัพของฟอร์ดจึงถือกำเนิดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

●   การออกแบบของแบนด์ทแตกต่างจากรถปิคอัพทั่วไปในยุคนั้น ที่ตัวแค็บจะเป็นไม้ ในขณะที่กระบะท้ายเป็นเหล็ก เขาได้สร้างรถเป็นแบบคูเป้ ห้องโดยสาร 2 ที่นั่ง ตัวแค็บทำจากเหล็ก หน้าต่างทำจากกระจก พร้อมติดตั้งกระบะท้ายที่ทำจากเหล็ก และออกแบบให้ตัวแค็บกับกระบะท้ายมีความต่อเนื่องเป็นคันเดียวกัน เพิ่มพื้นที่บรรทุกมากขึ้น ซึ่งรถปิคอัพคันแรกของฟอร์ดได้ออกจากสายการผลิตในปี 1934 และจำหน่ายไปกว่า 22,000 คันในระหว่างปี 1940 – 1954

1965 Ford F Series

●   จากนั้นรถปิดอัพฟอร์ดรุ่นต้นแบบที่ออกแบบโดยแบนด์ท ได้กลายเป็นคอนเซ็ปท์ที่ส่งต่อไปผลิตทั่วโลก และเป็นรากฐานสำคัญให้รถตระกูล Ford Falcon ถึง 7 รุ่น ตลอดช่วงปี 1961 – 2016 และรถตระกูล Ford Bantam ในแอฟริกาใต้ รวมถึงในประเทศสหรัฐอเมริกา และยังมีการนำคอนเซ็ปท์นี้ไปใช้ในรถตระกูล Ford Maverick อีกด้วย

●   ในยุคเริ่มแรกนั้น พวกเขาเรียกรถชนิดนี้ว่ารถ Ute (ยูท) หรือ Coupe utility และคำว่ายูทซึ่งแบนด์ทใช้เรียกนวัตกรรมของเขา ยังส่งต่ออิทธิพลให้ผู้คนในออสเตรเลียนำไปใช้ในความหมายเดียวกับรถปิคอัพ (Pickup Truck) จนกระทั่งถึงทุกวันนี้

1982 Ford Ranger

1982 การกำเนิดของ Ford Ranger ในสหรัฐฯ

●   ก่อนหน้านี้ ชื่อของ “Ranger” เคยเป็นหนึ่งในรุ่นย่อยของ Ford F Series ในปี 1965 และ Ford Bronco ในปี 1972 ต่อมาเมื่อวันที่ 13 มกราคม 1982 รถปิคอัพ Ford Ranger คันแรกได้เปิดตัวสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกในงาน Syracuse Auto Show ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองซีราคิวส์ โดยนับเป็นรถรุ่นปี 1983 ตัวรถมีขนาดกะทัดรัด ทว่ามีพื้นที่รองรับผู้โดยสารได้ถึง 3 คน และรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ 1,600 ปอนด์ (ประมาณ 725 กก.) จากนั้นเพียง 5 วันให้หลัง Ford Ranger คันแรกก็ได้ออกจากสายการผลิตที่เมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี

●   Ford Ranger ได้กลายเป็นรถปิดอัพขนาดคอมแพคท์ที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาถึง 10 ปีติดต่อกัน นับจากปี 1987 – 1996 และยังสร้างชื่อเสียงได้อย่างถล่มทลายในการแข่งขันออฟ-โรดรายการ SCORE ถึง 4 ฤดูกาลติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 1984 – 1987 รวมถึงสร้างความสำเร็จให้กับทีม Rough Riders ของฟอร์ดในปี พ.ศ. 1991 – 1995 ด้วย

1998 Ford Ranger

1998 การเติบโตระดับโลกของ Ford Ranger

●   ตัวอักษร Ranger ปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรกบนรถปิคอัพที่จำหน่ายในยุโรปและเอเชียในปี 1998 โดยฟอร์ดได้ส่งรถรุ่นนี้ลงทำตลาดแทนที่ Ford Courier ซึ่งเป็นหน้าเป็นตาของรถปิคอัพฟอร์ดในภูมิภาคนี้มากว่า 30 ปี โดย Ranger ได้เปิดตัวด้วยรุ่นตัวถังแบบแค๊บ 3 รูปแบบ พร้อมตัวเลือกฐานล้อ 2 แบบ และใช้งานเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดอันทรงพลังตามแบบฉบับปิคอัพอเมริกัน

●   นอกจากนี้ Ford Ranger ยังเป็นหนึ่งในรถยนต์รุ่นแรกๆ ที่ผลิตขึ้นจากสายพานการผลิตของโรงงาน AutoAlliance (Thailand) Co., Ltd. หรือ AAT ในจังหวัดระยองด้วย

2005 Ford Ranger Wildtrak

2005 การถือกำเนิดของชื่อรุ่น Ranger Wildtrak

●   ชื่อของรุ่นย่อย “Wildtrak” นับเป็นรุ่นย่อยของปิคอัพตระกูล Ranger ที่ฟอร์ดออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการใช้รถสำหรับทำงาน และวันพักผ่อนโดยเฉพาะ Ford Ranger Wildtrak ได้รับการผลิตมาเพื่อสะท้อนความแข็งแกร่งของแบรนด์ฟอร์ดด้วยล้อที่ใหญ่ขึ้น มีสปอร์ตบาร์อันเป็นเอกลักษณ์ มีราวกระบะท้าย พร้อมราวหลังคา และบันไดข้างมาจากโรงงาน ซึ่งยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบปิดอัพเกรด Wildtrak ของ Ranger มาจนถึงทุกวันนี้

●   จากนั้นในปี 2006 ฟอร์ดได้เปิดตัว Ford Ranger เจนเนอเรชันที่ 2 โดยได้สร้างมาตรฐานใหม่ทั้งด้านประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ ด้วยการออกแบบที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ตัวรถมากับทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2 แบบ พร้อมยุติการทำตลาด Ford Courier ในออสเตรเลียและเอเชีย และหันมาปรับโฉม Ford Ranger ใหม่ในปี 2009 ด้วยกระจังหน้าลาย 3 แถบแบบใหม่ และส่งรุ่นย่อยเกรด Wildtrak ไปจำหน่ายในประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้น รวมถึงประเทศไทยเราด้วย

2011 Ford Ranger เจนเนอเรชัน 3

2011 Ford Ranger เจนเนอเรชันที่ 3

●   ในปี 2011 Ford Ranger เจนเนอเรชัน 3 ที่พัฒนาในประเทศออสเตรเลีย ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน Australian International Motor Show ที่ซิดนีย์ ตัวรถได้รับการพัฒนาให้รวมคุณสมบัติของรถปิคอัพขนาดกลางที่ใช้กันทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน โดย Ranger นับเป็นปิคอัพขนาดกลางที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ฟอร์ดเคยผลิตมา ฐานการผลิตหลักของ Ranger เจนเนอเรชัน 3 อยู่ที่โรงงานในจังหวัดระยอง ประเทศไทย และเมืองซิลเวอร์ตัน ประเทศแอฟริกาใต้ โดย Ranger เจนเนอเรชัน 3 ได้จัดจำหน่ายไปยังกว่า 180 ประเทศทั่วโลก

2015 Ford Ranger

2015 Ford Ranger เปิดตัวรุ่นปรับโฉม

ฟอร์ดได้ปรับโฉมเรนเจอร์อีกครั้ง โดยมีจุดเด่นที่กระจังหน้าแถบเดียวทรงรีที่แทนกระจังหน้าสามแถบทรงเหลี่ยม ภายในออกแบบใหม่ด้วยแผงหน้าปัดที่ดุดันขึ้นโดยมีหน้าจอ SYNC ติดตั้งไว้ตรงกลาง อีกทั้งฟอร์ดยังเพิ่มฟีเจอร์ที่ไม่เคยมีในรถรุ่นอื่นในเซ็กเมนต์ เช่น ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ และระบบช่วยจอดทั้งหน้าและหลัง

●   สำหรับโรงงาน Ford Thailand Manufacturing หรือ FTM นั้น ฟอร์ดได้เปิดโรงงานแห่งนี้ในปี พ.ศ. 2555 (2012) และเริ่มเดินสายพานการผลิต Ford Ranger เพื่อรองรับความต้องการของตลาดทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

2018 Ford Ranger Raptor

2018 เผยโฉมปิคอัพสมรรถนะสูง Ford Ranger Raptor

●   Ford Ranger Raptor นับเป็นรถปิดอัพสมรรถนะสูงที่ใช้ DNA ของ Ford Performance ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.0 ลิตร ทวินเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด และใช้ระบบกันสะเทือนที่รองรับการขับแบบออฟ-โรด พร้อมช๊อคแอบซอร์บเบอร์ของ FOX ที่ปรับแต่งมาเป็นพิเศษ และมีประสิทธิภาพไม่เป็นรองปิคอัพรุ่นพี่อย่าง Ford F-150 Raptor

2018 Ford Ranger Raptor

2022 Ford Ranger และ Ranger Raptor เจนเนอเรชันล่าสุด

●   Ford Ranger เจนเนอเรชัน 4 เผยโฉมพร้อมกันทั่วโลกในเดือนพฤศจิกายน 2021 ด้วยรูปลักษณ์ใหม่ทั้งหมด การออกแบบมีขึ้นภายใต้แนวทางที่มุ่งเน้นผู้ใช้งานเป็นหลัก และก้าวข้ามขีดจำกัดของการออกแบบตัวรถแบบเดิมๆ ด้วยกระจังหน้าแบบใหม่ ชุดไฟหน้าใหม่รูปตัว C เพิ่มความสะดวกด้วยบันไดเหยียบข้างกระบะท้าย

●   Ford Ranger ใหม่เปิดตัวในประเทศไทยช่วงปี พ.ศ. 2565 พร้อมกับ Ford Ranger Raptor เจนเนอเรชันที่ 2 ซึ่งมีการออกแบบกระจังหน้าและไฟหน้าเหมือนกับ Ranger พร้อมนำเสนอเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.0 ลิตร และช๊อคฯ FOX เทคโนโลยี Live Valve ซึ่งควบคุมด้วยอิเลคทรอนิคส์แบบรีลไทม์

2022 Ford Ranger Raptor Baja 1000

2022 Ranger Raptor คว้าชัยออฟ-โรด แรลลี่ รายการ Baja 1000

●   Ford Ranger Raptor สร้างผลงานแบบแทบจะไร้ที่ติในการแข่งขันออฟ-โรด ครอสคันทรีสุ SCORE-International Baja 1000 ซึ่งจัดขึ้นที่เม็กซิโก ไปจนถึงเมืองริเวอร์ไซด์ รัฐบาฮา แคลิฟอร์เนีย โดยตัวแข่งปิคอัพสมรรถนะสูงรุ่นนี้ได้ถูกปรับแต่งให้เหมาะสำหรับการแข่งขันในออสเตรเลีย ผลงานของทีม Kelly Racing รวมถึงทดสอบและปรับปรุงโดยทีม Lovell Racing และ Huseman Engineering ในสหรัฐอเมริกา

2023 Ford Ranger Stormtrak

2023 รุ่นย่อยใหม่ Ford Ranger Stormtrak

●   ฟอร์ดยังคงนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ใน Ranger อย่างต่อเนื่องทั่วโลก รวมถึงในไทยที่ฟอร์ดได้เพิ่มรุ่นย่อยใหม่ Ford Ranger Stormtrak ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40 หรือ Motor Expo 2023 ตัวรถมากับนวัตกรรมที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในไลน์อัพ Ranger อาทิ ราวหลังคาและสปอร์ตบาร์แบบปรับได้ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าของฟอร์ดสามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ใหม่ๆ ในรถปิคอัพได้สนุกยิ่งขึ้น

2024 Ford Ranger Wildtrak V6

2024 Ford Ranger Wildtrak เครื่องยนต์ดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร

●   และล่าสุดในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2567 ฟอร์ดได้ยกระดับมาตรฐานรถปิคอัพขนาดกลางอีกครั้งในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัว Ford Ranger Wildtrak V6 รถรุ่นย่อยใหม่ในตระกูล Ranger ที่ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกำลังและแรงบิดมากขึ้น สำหรับการลากจูง และการขับในแบบออฟ-โรด

●   Ford Ranger Wildtrak V6 ใหม่มากับตราสัญลักษณ์ V6 บนช่องระบายอากาศด้านข้างตัวถัง, ระบบไฟส่องสว่างแบบแบ่งโซน (Zone Lighting) ควบคุมการเปิดไฟเมื่อต้องการแสงสว่างในการทำกิจกรรมต่างๆ ในตอนกลางคืน, ล้ออัลลอย 20 นิ้วลายใหม่, สีตัวถังเลือกได้ 4 สีระหว่าง เหลือง Luxe Yellow, ขาว Artic White, เทา Meteor Grey หรือดำ Absolute Black อุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ มีกระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ, พอร์ท USB, เบรคมือไฟฟ้าพร้อมระบบเบรคอัตโนมัติชั่วคราว Auto Brake Hold

●   และนี่คือวิวัฒนาการของ Ford Ranger รถปิคอัพอเมริกันพันธุ์แท้ที่แฟนๆ รถปิคอัพทั่วโลกรู้จักกันดี จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญเกี่ยวกับ Ford Ranger รุ่นปัจจุบัน เชิญได้ที่ www.ford.co.th

หมายเหตุ : ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ได้รับการออกแบบ และพัฒนาในประเทศออสเตรเลีย ผลิตที่โรงงานฟอร์ด 2 แห่งในประเทศไทย ได้แก่ โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม), โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) รวมถึงในโรงงานที่เมืองซิลเวอร์ตัน พริทอเรีย (ฟอร์ด แอฟริกาใต้) และจัดจำหน่ายไปยังกว่า 180 ประเทศ