May 23, 2024
Motortrivia Team (10485 articles)

PureSpeed AMG รถรุ่นแรกในซีรี่ส์ Mythos ของ Mercedes

เรื่อง : AREA 54

●   เมอร์เซเดส-เบนซ์ เตรียมเปิดตัวรถรุ่นพิเศษในชื่อ “Mythos Series” ออกแบบและผลิตมาเพื่อนักสะสม (ที่กระเป๋าหนักมากๆ) โดยเฉพาะ เบื้องต้นรถรุ่นแรกในซีรี่ส์นี้ที่เผยโฉมออกมาคือ รถต้นแบบ Mercedes-Benz PureSpeed AMG Concept รถสปอร์ตโรดสเตอร์ที่ใช้พิ้นฐานของ Mercedes-Benz SL-Class รุ่นปัจจุบันเจนเนอเรชั่น 7 คันจริงจะจำกัดจำนวนการผลิตเอาไว้ที่ 250 คันเท่านั้น การจัดแสดงจะมีขึ้นที่อีเวนท์เฉพาะกิจในโมนาโค ระหว่างการแข่งขัน F1 รายการ Monaco Grand Prix วันที่ 24 – 26 พฤษภาคม 2024 นี้

●   แผนงานผลิตรถในซีรี่ส์ Mythos เริ่มขึ้นในช่วงปี 2022 โดย Gordon Wagener หัวหน้าทีมออกแบบของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้ทำพรีเซนเทชั่นในหัวข้อ The Economic of Desire นำเสนอวิสัยทัศน์ในการผลิตรถรุ่นพิเศษซีรี่ส์ใหม่ จากนั้นระหว่างงานแถลงข่าวปีงบประมาณ 2023 เมอร์เซเดสก็ระบุว่า รถ Mythos Series คันแรกจะเปิดตัวได้ในช่วงปี 2024 และนั่นก็คือ Mercedes-Benz PureSpeed AMG ที่เราเห็นภาพชุดแรกกันในวันนี้นั่นเอง

●   สำหรับคันจริงของ PureSpeed AMG นั้น ตัวรถจะใช้พื้นฐานของ Mercedes-Benz SL รุ่นปี 2024 ทว่ามีการปรับเลย์เอาท์จาก 4 ที่นั่งเป็น 2 ที่นั่ง กระจกบังลมหน้าและเสา A ถูกแทนที่ด้วยกระจกบังลมขนาดเล็กทรงเตี้ย ด้านบนเสริมความปลอดภัยด้วยโครงโลหะเดี่ยวในลักษณะคล้ายๆ กับโครง HALO™ ในรถ F1 หลังเบาะมี Roll-over bar เพิ่มความปลอดภัยอีกชั้นหากเกิดการพลิกคว่ำ นอกจากนี้เจ้าของรถแต่ละคันจะได้รับหมวกกันน๊อคที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับอากาศพลศาสตร์ของรถโดยเฉพาะด้วย

●   การปรับปรุงภาพลักษณ์ในส่วนหน้า ทีมออกแบบของเมอร์เซเดสเปลี่ยนด้านหน้าใหม่ทั้งหมดเป็นทรงหัวฉลาม และใช้กระจังหน้า AMG ในสไตล์ดั้งเดิม ส่วนจมูกติดตั้งตราสัญลักษณ์ดาว 3 แฉกขนาดใหญ่ ดูเผินๆ คล้ายกับรถทดลองในอดีตอย่าง Mercedes-Benz C111 ในยุค 70s หรือรุ่นจำกัดจำนวนอย่าง Mercedes-McLaren SLR Stirling Moss ในปี 2009

●   สีรถเป็นแบบทูโทน แดง/เทากราไฟท์ ทว่าจะเป็นการไล่โทนแบบ Gradient จากด้านหน้าไปทางด้านหลัง คั่นด้วยลวดลาย AMG เหนือซุ้มล้อหลัง โดยพื้นสีแดงนั้น เมอร์เซเดสอ้างอิงมาจากตัวแข่ง Mercedes (ในยุคนั้นยังไม่มีชื่อ Benz พ่วงท้าย) หมายเลข 10 ซึ่งนักขับเยอรมัน Christian Werner ชนะการแข่งขันรายการเอนดูรานซ์ Targa Florio ในปี 1924 และเป็นที่มาของหมายเลข 10 ด้านข้างตัวรถด้วย

●   ด้านพละกำลัง เมอร์เซเดสยังไม่เผยรายละเอียดในเวลานี้ สำนักข่าวต่างประเทศคาดว่า PureSpeed AMG จะใช้ต้นกำลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 4.0 ลิตร ไบเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 585 แรงม้า (PS) บล็อคเดียวกับที่ใช้งานใน Mercedes-AMG SL 63 รุ่นก่อนหน้า ไม่ใช่ชุดระบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด 816 แรงม้า ใน SL 63 S E ในรุ่นใหม่ล่าสุด ข้อมูลนี้คาดว่าอิงมาจากความปลอดภัยและความเหมาะสมของตัวรถ

●   เมอร์เซเดสจะเริ่มเดินสายการผลิตคันจริงของ PureSpeed AMG ในช่วงปี 2025 ราคาจำหน่ายเรายังไม่มีข้อมูลชัดๆ มาให้ (แต่มั่นใจได้เลยว่าโหดร้ายแน่)… ที่สำคัญ ตัวเลขจำนวนการผลิต 250 คันนี้ น้อยกว่ารุ่นพิเศษสุดๆ อย่าง Mercedes-AMG ONE* เสียอีกครับ ดังนั้นราคาน่าจะดุเอามากๆ         ●

หมายเหตุ : *Mercedes-AMG ONE จำนวนการผลิต 275 คัน ราคาจำหน่าย 2.72 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 99.4 ล้านบาท

2024 Mercedes-Benz PureSpeed AMG Concept