May 24, 2024
Motortrivia Team (10485 articles)

Nissan เตรียมใช้อลูมิเนียมที่ปล่อยคาร์บอนต่ำภายในปี 2030

motortrivia

●   นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตรียมใช้ชิ้นส่วนอลูมิเนียมที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ หรือ Low CO2 emission aluminum parts (1) ซึ่งทำจากอลูมิเนียมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรืออลูมิเนียมรีไซเคิลในรถยนต์รุ่นใหม่ และรุ่นปัจจุบันตั้งแต่ปีงบประมาณ (2) 2024 เป็นต้นไป และตั้งเป้าหมายให้การเปลี่ยนผ่านนี้เสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2030

●   โดยทั่วไปแล้ว อลูมิเนียมจะถูกนำมาใช้งานในสัดส่วนประมาณ 10% ของน้ำหนักตัวรถ ซึ่งนิสสันมีเป้าหมายสำคัญในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ด้วยการใช้อะลูมิเนียมที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ โดยนิสสันตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนตลอดทั้งวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (3) ภายในปี 2050

●   อลูมิเนียมรักษ์โลก หรืออลูมิเนียมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้ ผลิตโดยการใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระหว่างการผลิตได้ประมาณ 50% (4) นอกจากนี้ อลูมิเนียมรีไซเคิลยังสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 95% ด้วย (4) โดยนิสสันได้ซื้อแผ่นอลูมิเนียมที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำสำหรับชิ้นส่วนเป็นแผงข้างต่างๆ ที่ผลิตในญี่ปุ่นจาก บริษัท โกเบ สตีล จำกัด (Kobe Steel, Ltd) และ บริษัท ยูเอซีเจ จำกัด (UACJ Corporation) ซึ่งในอนาคต นิสสันทั่วโลกจะใช้อลูมิเนียมที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำสำหรับชิ้นส่วนที่เป็นอลูมิเนียมทั้งหมด รวมถึงส่วนประกอบที่ผ่านการแปรรูป เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

●   สำหรับรถรุ่นใหม่ทั้งหมดที่ผลิตในปีงบประมาณ 2027 จะใช้อลูมิเนียมที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ ส่วนรุ่นปัจจุบันตั้งแต่ปีงบประมาณ 2024 นี้ นิสสันตั้งเป้าที่จะเริ่มซื้อล้อ, ชิ้นส่วนแชสซีส์, ชิ้นส่วนเพลา และชุดสายไฟที่ผลิตจากอลูมิเนียมรักษ์โลกในญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา และยุโรป และภายในสิ้นปีงบประมาณ 2024 นิสสันคาดว่าอลูมิเนียมประมาณ 20% ที่เพิ่งถูกขุดขึ้นมาใหม่ ซึ่งนิสสันใช้สำหรับชิ้นส่วนรถยนต์ที่จัดซื้อในตลาดเหล่านั้น จะถูกแทนที่ด้วยอลูมิเนียมรักษ์โลก หรืออลูมิเนียมที่มาจากการรีไซเคิล

●   นิสสันระบุว่า การให้ความสำคัญกับความยั่งยืน นับเป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจ และนิสสันมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมขับเคลื่อนโลกสู่สังคมไร้มลพิษ และไร้อุบัติเหตุอย่างเท่าเทียม เพื่อเร่งก้าวสู่สังคมที่ยั่งยืน        ●

(1) ชิ้นส่วนที่ใช้อะลูมิเนียมจำนวนเล็กน้อยไม่อยู่ภายใต้การควบคุม
(2) ปีงบประมาณของ นิสสัน มอเตอร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนถึง 31 มีนาคม
(3) รวมถึงการสกัดวัตถุดิบ การผลิต การใช้ และการรีไซเคิล หรือการนำยานพาหนะที่หมดอายุการใช้งานกลับมาใช้ใหม่
(4) อัตราส่วนของวัตถุดิบอะลูมิเนียมที่กลั่นโดยใช้ไฟฟ้าที่ได้จากการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน