June 16, 2024
Motortrivia Team (10530 articles)

ทดลองขับปิคอัพพาณิชย์ Mitsubishi Triton Mega Cab PRO

นาธัส แสงสุริยะ

●   Mitsubishi Triton รถปิคอัพขนาดกลางรุ่นสำคัญของมิตซูบิชิ ทีมงานมอเตอร์ทริเวียเคยลองขับไปแล้วสองรุ่น ประกอบด้วย Mitsubishi Triton Double Cab Ultra AT และ Mitsubishi Triton Athlete 4WD ซึ่งได้ลองสมรรถนะบนเส้นทางออฟ-โรดด้วย ทว่าครั้งนี้ มิตซูบิชิ ประเทศไทย ได้เปิดโอกาสให้มอเตอร์ทริเวียนำ Mitsubishi Triton Mega Cab PRO มาลองขับอีกรุ่น เพื่อเปรียบเทียบว่ารถที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะ กับราคา 682,000 บาท มีอุปกรณ์มาตรฐานอะไรมาให้บ้าง? เพียงพอกับการต่อสู้ในตลาดซึ่งมีการแข่งขันที่สูงมากในบ้านเราได้หรือไม่

●   รายละเอียดการทดสอบเป็นอย่างไร ไปชมวีดิโอทางด้านล่างกันครับ

●   สำหรับสเปคโดยรวม ตัวรถมีอุปกรณ์มาตรฐานอาทิ ไฟหน้ามัลติรีเฟล็กเตอร์ หลอดไส้ฮาโลเจน ไฟตัดหมอก LED ไฟหรี่และไฟเลี้ยวใช้หลอดไส้ กระจกมองข้างฝังไฟเลี้ยว LED มีระบบพับอัตโนมัติเมื่อล็อกรถ บนหลังคามีเสาอากาศแบบพับได้ ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED ซุ้มล้อใหญ่ ล้อกระทะเหล็กขนาด 6 x 15 นิ้ว พร้อมยาง 215/70 ใครอยากหล่อก็ซื้อล้อแม็กมาเปลี่ยนเองทีหลังตามชอบได้ ทว่าล้อเดิมก็ใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง กระบะหลังมีความลึก 1,860 มม. กว้าง 1,535 มม. และสูง 515 มม.

●   ไฮไลต์คือบานแค็บที่เปิดได้ โดยต้องเปิดประตูรถก่อน เบาะคู่หน้ามีที่ใส่ของจุกจิก พื้นที่แค็บหลังค่อนข้างกว้าง แต่ไม่ควรนั่งเพราะไม่มีเข็มขัดนิรภัย และไม่มีเบาะนั่ง ใช้วางสัมภาระจะปลอดภัยกว่า โดยรวมอุปกรณ์มาตรฐานมีมาให้เพียงพอกับการใช้งาน ไม่รู้สึกว่าขาดแคลนอะไร รถเดิมๆ ขับตัวเปล่าไม่มีน้ำหนักบรรทุกดีพอตัว วิ่งทางไกลใช้ความเร็วตามกฎหมายได้สบายๆ อัตราสิ้นเปลืองอยู่แถวๆ 16 – 17 กิโลเมตรต่อลิตร

●   ห้องโดยสารใช้ชุดมาตรวัดแบบเข็ม มีจอแสดงข้อมูลตรงกลาง คอนโซลกลางมีจอสัมผัสขนาด 10 นิ้ว รองรับ Bluetooth, Apple CarPlay และ Android Auto และสามารถแสดงภาพด้านหลังพร้อมเส้นกะระยะเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง แอร์แบบมือหมุน ช่องจ่ายไฟฟ้า 12 โวลต์ พร้อม USB C สำหรับเชื่อมต่อหน้าจอ และ USB A สำหรับชาร์จ และมีระบบล็อกและปลดล็อกด้วยกุญแจรีโมทคอนโทรลแบบพับได้ พร้อมอิมโมบิไลเซอร์กันขโมย

●   Mitsubishi Triton Mega Cab PRO ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล รหัส 4N16 แบบ 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตร เทอร์โบแปรฝัน พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ฝาสูบและเสื้อสูบอลูมินั่มอัลลอย เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิด 330 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500 – 3,000 รอบต่อนาที ถังน้ำมันจุ 75 ลิตร

●   ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระแบบปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน ตามมาตรฐานปิกอัพ ความนุ่มนวลพอใช้ ขับทางไกลไม่เหนื่อย แต่ย่อมไม่นุ่มเท่าปิกอัพ 4 ประตู ระบบเบรกหน้าดิสก์ หลังดรัม ตัวช่วยมีเท่าที่จำเป็น เช่น ABS, EBD, BA และ ASC สำหรับควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว, TCL ควบคุมการลื่นไถล และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.mitsubishi-motors.co.th หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/MitsubishiMotorsTH หรืออี-เมล : [email protected] หรือติดต่อ Mitsubishi Call Center โทร : 02-079-9000 หรือแอด LINE Official Account/ ID : Mitsubishi Motors Th @MitsubishiMotorsTh  ●

ขอบคุณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถทดสอบ