June 30, 2024
Motortrivia Team (10571 articles)

Mitsui และ ARRK พัฒนาวัสดุสำหรับคอนเซ็ปต์คาร์สมรรถนะสูง

ประชาสัมพันธ์

●   Mitsui Chemicals, Inc. (Tokyo:4183; ประธานและ CEO: Hashimoto Osamu) และบริษัทย่อย ARRK Corporation (โอซาก้า; ประธานและ CEO: Morozumi Naoki) ประกาศว่าวัสดุที่พัฒนาโดยทั้ง 2 บริษัทได้ถูกนำมาใช้ในคอนเซ็ปต์คาร์สมรรถนะสูงซึ่งมีดีไซน์พื้นฐานมาจาก Toyota Fortuner ชิ้นส่วนประกอบพิมพ์ด้วยพลาสติกอัดเม็ดแบบโดยตรง (1*) ที่พัฒนาร่วมกันโดยบริษัท Mitsui Chemicals และ ARRK รวมถึง TAFNEX™ CF/PP (2*) ซึ่งเป็นแผ่นเรซินโพลีโพรพีลีนเสริมคาร์บอนไฟเบอร์แบบทิศทางเดียวที่พัฒนาโดย Mitsui Chemicals ได้ค้นพบการนำใช้งานในรถยนต์ Toyota Hyper-F Concept ซึ่งได้รับการออกแบบโดยบริษัท TCD ASIA CO., Ltd. (3*) (กรุงเทพฯ ประเทศไทย ประธาน: Kawazoe Takayuki).

●   TAFNEX™ CF/PP และชิ้นส่วนประกอบจากการพิมพ์แบบ 3 มิติที่อัดเม็ดแบบโดยตรงซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ โดยจะจัดแสดงในงาน Bangkok Auto Salon 2024 งานแสดงรถยนต์คัสต้อมที่จะจัดขึ้นในเมืองหลวงของประเทศไทยระหว่างวันที่ 26 – 30 มิถุนายน 2567 และจัดแสดงในงาน Bangsaen Grand Prix 2024 โดยเป็นงานแข่งรถที่จะจัดขึ้นบริเวณรอบนอกกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 3 – 7 กรกฎาคม 2567

●   Toyota Hyper-F Concept เป็นคอนเซ็ปต์คาร์สมรรถนะสูงพร้อมดีไซน์การแต่งสไตล์ที่ผสมผสานการขับขี่บนถนนและสมรรถนะตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ได้รับการต่อยอดจากสนามแข่งรถโดยธุรกิจมอเตอร์สปอร์ตของ TCD ASIA วัสดุใหม่ดังกล่าวให้บริษัทสามารถลดน้ำหนักของคอนเซ็ปต์คาร์ได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การปรับที่นั่งแบบสปอร์ต 4 ที่นั่งให้เหมาะสมยังช่วยมอบความเพลิดเพลินรูปแบบใหม่ที่ผู้ขับขี่ไม่เคยสัมผัสได้บนรถสองที่นั่งมาก่อน

●   วัสดุ TAFNEX™ CF/PP ถูกนำมาใช้สำหรับชิ้นส่วนประกอบตกแต่งในส่วนของกันชนหน้าและช่องระบายอากาศที่ฝากระโปรง ในขณะที่ชิ้นส่วนประกอบจากการพิมพ์แบบ 3 มิติที่อัดเม็ดแบบโดยตรงจะติดตั้งเข้ากับกรอบท่อลมของฝากระโปรงรถ

1* ชิ้นส่วนประกอบจากการพิมพ์แบบ 3 มิติที่อัดเม็ดแบบโดยตรง

●   ในปี 2020 บริษัท Mitsui Chemicals ได้เปิดตัวการลงทุนและเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัท Dreams Design Corporation (นาโกย่า ไอจิ; คณะกรรมการตัวแทน: OKUMURA Yasuyuki) เป็นผู้ให้บริการด้านวิศวกรรมที่มุ่งเน้นการพัฒนายานยนต์ จากนั้นในปี 2023 บริษัท Mitsui Chemicals ได้เริ่มการลงทุนและเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในลักษณะเดียวกันกับบริษัท ExtraBold Inc. (โทชิมะ, โตเกียว; CEO: HARA Yuji) เป็นผู้ผลิตเครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติที่อัดเม็ดแบบโดยตรง

●   ชิ้นส่วนประกอบจากการพิมพ์แบบ 3 มิติที่ติดตั้งเข้ากับคอนเซ็ปต์คาร์เป็นการนำเทคโนโลยีการออกแบบชิ้นส่วนรถยนต์ของบริษัท Dreams Design มาผสานกับเครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติรุ่น EXF-12 ของบริษัท ExtraBold ที่สามารถพิมพ์ชิ้นส่วนขนาดใหญ่ด้วยความเร็วสูงได้ เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติและเทคโนโลยี Post Processing ของบริษัท ARRK ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมนี้ โดยให้บริการทุกกระบวนการตั้งแต่การพัฒนาต้นแบบไปจนถึงการผลิตแบบจำนวนมาก รวมถึงเทคโนโลยีวัสดุคอมโพสิตโพลีโอเลฟินส์ที่พัฒนาโดยบริษัท Mitsui Chemicals เพื่อใช้ในการพิมพ์แบบ 3 มิติ

●   การใช้งานกลไกที่ใช้ในการฉีดขึ้นรูป เครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติที่อัดเม็ดพลาสติกโดยตรงจะเป็นการผลิตโครงสร้างจากเม็ดพลาสติกได้โดยตรง ข้อดีของกลไกนี้มีความล้ำหน้ามากกว่าเครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติทั่วไปคือปริมาณพลาสติกที่ปล่อยออกมานั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างคงที่ ช่วยให้ผลิตโครงสร้างขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว เมื่อใช้งานในการผลิตจำนวนมากที่มีความหลากหลายในปริมาณต่ำสำหรับผลิตภัณฑ์ที่พิมพ์แบบ 3 มิติแบบไม่ใช้แม่พิมพ์จะช่วยลดทั้งระยะเวลาในการพัฒนาและการลงทุนแรกเริ่มที่จำเป็น รวมถึงต้นทุนสำหรับแม่พิมพ์ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ คาดว่าเทคโนโลยีนี้จะมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่พิมพ์แบบ 3 มิติสามารถบดกลับเป็นเม็ดและรีไซเคิลเป็นวัตถุดิบสำหรับการพิมพ์แบบ 3 มิติต่อไปได้

2* TAFNEX™ CF/PP

●   TAFNEX™ CF/PP เป็นเทปแบบทิศทางเดียว (เทป UD) ที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ (CF) และโพลีโพรพีลีน (PP) แบบคอมโพสิตโดยใช้เทคโนโลยีอันเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท Mitsui Chemicals นอกจากจะมีน้ำหนักเบา มีความแข็งแกร่งสูง พร้อมความสามารถในการขึ้นรูปที่ดีแล้ว ยังมีคุณสมบัติที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับดีไซน์ที่หลากหลายได้ เช่น การสร้างลวดลายคล้ายหินอ่อน TAFNEX™ ได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับงานใช้ในยานยนต์และโดรน ตลอดจนการนำไปใช้งานอื่นๆ ในภาคอุตสาหกรรมและสำหรับผู้บริโภค การนำไปใช้งานดังกล่าวรวมถึงการเสริมแรงเฉพาะที่ของชิ้นส่วนแม่พิมพ์แบบฉีดขึ้นรูปหรืออัดแบบขึ้นรูป และวัสดุดังกล่าวยังสามารถแปรรูปเป็นชิ้นส่วนในรูปแบบของท่อหรือแผ่นลามิเนตได้

●   ข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซต์ : Mitsui Chemicals TAFNEX™ : mitsuichemicals.com

หมายเหตุ :
(3*) บริษัท TCD ASIA CO., LTD.เป็นบริษัทย่อยในประเทศไทยของ TOYOTA CUSTOMIZING & DEVELOPMENT Co., Ltd.

อ้างอิง :
• ARRK Corporation : jp.arrk.com/en
• Dreams Design Corporation : www.dreams-design.co.jp
• ExtraBold Inc. : www.extbold.com/en