June 28, 2024
Motortrivia Team (10559 articles)

Rimac Automobili เปิดตัว Robotaxi ในนามบริษัท Verne

เรื่อง : AREA 54

●   Rimac Automobili เปิดตัวโปรโตไทป์รถขับเคลื่อนอัตโนมัติในกลุ่ม Robotaxi ภายใต้บริษัทใหม่ในชื่อ ‘Verne เบื้องต้นรีแมควางแผนจะเริ่มให้บริการรถรุ่นนี้ในเมืองซาเกร็บ (Zagreb) ประเทศโครเอเชีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของรีแมคภายในช่วงปี 2026 ต่อด้วย 11 เมืองในสหราชอาณาจักร, เยอรมนี, เมืองอื่นๆ ในโซนยุโรป, ตะวันออกกลาง และยังมีอย่างน้อยอีก 30 เมืองทั่วโลกซึ่งกำลังดีลกับ Verne เพื่อเปิดบริการแท๊กซี่อัตโนมัติ หรือธุรกิจ Ridesharing

●   Verne นับเป็นบริษัทใหม่ที่ Mate Rimac ก่อตั้งร่วมกับเพื่อน 2 คนจากกลุ่มบริษัทรีแมค ประกอบด้วย Adriano Mudri ผู้ออกแบบไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า Rimac Nevera และ Marko Pejković ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ Rimac Automobili และคณะกรรมการกำกับดูแล (Supervisory Board) ของบริษัทร่วมทุน Bugatti Rimac ซึ่งจะรับหน้าเสื่อเป็น CEO ของบริษัท Verne

●   ส่วนชื่อบริษัท Verne นั้น รีแมคตั้งชื่อตามนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อก้องอย่าง Jules Verne ผู้ประพันธ์นิยายอมตะอย่าง 20,000 Leagues Under the Sea (ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์), Journey to the Center of the Earth (บุกบาดาล) หรือ Around the World in 80 Days (80 วันรอบโลก) ที่เราอ่านกันมาตั้งแต่เด็กๆ นั่นเอง

●   รีแมคฉีกแนวการออกแบบ Robotaxi ของเขาได้อย่างน่าทึ่ง รถของ Verne ดูแตกต่างจากรถของบริษัทอื่นภายใต้รูปโฉมของรถคูเป้ 2 ที่นั่ง หน้าลาด ท้ายตัด ให้ความรู้สึกล้ำยุค มันถูกออกแบบมาให้เป็นรถไร้คนขับ (Driverless car / Self-driving car) ที่ไม่มีพวงมาลัยมาตั้งแต่ต้น ต่างจากบริษัทอื่นที่ดัดแปลงมาจากรถในสายการผลิต เช่น Waymo ซึ่งใช้พื้นฐานของ Chrysler Pacifica หรือ Jaguar I-Pace หรือรถของบริษัท Cruise Automation ซึ่งใช้พื้นฐานของ Chevrolet Bolt

●   รีแมคตั้งใจออกแบบรถรุ่นนี้ให้มีเพียง 2 ที่นั่งตั้งแต่เริ่มโปรเจคท์ เนื่องจากผลวิจัยระบุว่า 9 ใน 10 ของผู้ใช้บริการแท๊กซี่จะมีผู้โดยสารเพียง 1 หรือ 2 คนเท่านั้น การเรียกใช้บริการสามารถเรียกรถได้ง่ายๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นของ Verne และสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมของห้องโดยสารได้ล่วงหน้าก่อนรถจะมาถึงบนสมาร์ทโฟน เช่น สภาพแสง, อุณหภูมิ หรือกลิ่นหอมภายในห้องโดยสาร

●   ประตูห้องโดยสารเป็นแบบสไลด์, หลังคา Paoranmic sunroof, พื้นที่ห้องโดยสารเคลมว่ามีไซส์พอๆ กับโรลส์-รอยซ์ เบาะนั่งออกแบบให้มีความรู้สึกเหมือนพักผ่อนอยู่ในห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีจอขนาด 43 นิ้ว, ลำโพง 17 ตำแหน่งรอบห้องโดยสาร, Touchpad สำหรับตั้งค่าและควบคุมอุปกรณ์ภายในรถ ปิดท้ายด้วยฟังก์ชั่นที่รีแมคเรียกว่า ‘Median’ ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ใช้บริการสามารถสตาร์ทรถ หรือหยุดรถได้ หากต้องการ

●   รีแมคยังไม่เผยข้อมูลชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของ Verne ในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม รีแมคให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า Verne มีการพัฒนาขึ้นบนแฟลทฟอร์มที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับขนาดได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ที่ให้บริการในอนาคต (หมายถึงการเพิ่ม/ลดขนาดตัวรถในการผลิตแบบตามสั่ง) ส่วนแพคเกจระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้น รีแมคเลือกใช้กล้อง, เรดาร์, LiDAR และเซ็นเซอร์ต่างๆ ของ Mobileye ซึ่งสามารถปรับจูนให้เหมาะสมกับสภาพการจารจรในแต่ละพื้นที่ที่ให้บริการได้ ●

2024 Verne robotaxi prototype