July 2, 2024
Motortrivia Team (10593 articles)

BMW กลายเป็นผู้ผลิตรถรายแรกที่รวมระบบอัตโนมัติระดับ L2 และ L3

เรื่อง : AREA 54

●   ด้วยพลังของการนำเสนอข่าวสาร และความป๊อปของแบรนด์เทสล่า เราๆ มักจะคิดว่าบริษัทเทสล่าคือผู้นำในด้าน เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (ซึ่งก็จริงในแง่ของการนำมาใช้กับรถในสายการผลิตเป็นบริษัทแรกๆ) ทว่าในความเป็นจริงระบบ Tesla Autopilot ซึ่งเป็นชุดระบบในกลุ่ม ADAS หรือ Advanced driver-assistance systems ของเทสล่านั้น เพิ่งอยู่ในระดับ Level 2 ตามมาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์นานาชาติ หรือ SAE International (Society of Automotive Engineers) เท่านั้น

●   ล่าสุด บีเอ็มดับเบิลยูกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลกที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการในเยอรมนี ให้สามารถผนวกระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 2 และ Level 3 เข้าด้วยกันในรถคันเดียว โดยชุดระบบในระดับ Level 2 อย่าง ‘BMW Highway Assistant’ และชุดระบบ Level 3 อย่าง ‘BMW Personal Pilot L3’ จะถูกติดตั้งให้ใช้งานกันใน BMW 7 Series

●   ชุดระบบ BMW Highway Assistant (L2 หรือ Level 2) นั้น ถูกติดตั้งใน BMW 8 Series Coupe มาตั้งแต่ช่วงปี 2018 (ใช้ชื่อทางการค้าว่า BMW Personal Co-Pilot) ปัจจุบันเวอร์ชั่นที่ติดตั้งใน BMW 5 Series รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 8 ตัวระบบจะอนุญาตให้ผู้ขับละมือจากพวงมาลัยได้บนไฮเวย์ และมีระบบช่วยเปลี่ยนเลนอัตโนมัติให้ใช้งาน ไฮไลท์คือผู้ขับสามารถยืนยันการเปลี่ยนเลนด้วยการมองกระจกข้างด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น ตัวระบบสามารถทำงานได้จนถึงความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. ทว่าผู้ขับยังคงต้องเตรียมพร้อมเข้าควบคุมรถในกรณีฉุกเฉินตามกฏหมาย

●   ส่วนชุดระบบ BMW Personal Pilot L3 (L3 หรือ Level 3) ผู้ขับสามารถละมือ รวมทั้งละสายตาจากท้องถนนได้ และยังสามารถโทรออก, ส่งข้อความ หรือแม้แต่ดูสตรีมมิ่งจากแพลทฟอร์มผู้ให้บริการอย่าง Netflix หรืออื่นๆ ได้ตามกฏหมาย ทว่าความเร็วสูงสุดจะจำกัดเอาไว้ที่ 60 กม./ชม. เท่านั้น และผู้ขับจะต้องกลับมาควบคุมรถและแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้วยตัวเองได้ในทันที (นึกภาพการจราจรติดๆ ขัดๆ หรือเคลื่อนตัวช้าบนไฮเวย์)… หมายความว่าหากเกิดอุบัติเหตุ เจ้าของรถจะไม่สามารถโทษระบบได้ 100% คือยังต้องดูหนังไป และละสายตาจากจอมาสังเกตสถานการณ์ข้างหน้าด้วย

●   หมายเหตุ : คลาสสูงสุดที่ SAE ตั้งข้อกำหนดเอาไว้คือ Level 5 ซึ่งผู้ขับสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามความต้องการ โดยปล่อยให้ระบบและรถตัดสินใจได้ด้วยตัวเองทั้งหมด ทว่าปัจจุบันยังไม่มีผู้ผลิตรถยนต์รายใดไปถึงจุดนั้น

●   นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยูยังระบุว่า ตัวระบบจะมีการออกแบบอินเตอร์เฟซแบบใหม่ เพื่อให้ผู้ขับสามารถแยกความแตกต่างระหว่างระบบ Level 2 และ Level 3 ระหว่างใช้งานด้วย

●   ในเบื้องต้น เจ้าของ BMW 7 Series รุ่นปัจจุบัน สามารถสั่งติดตั้งชุดระบบ BMW Highway Assistant และ BMW Personal Pilot L3 รุ่นใหม่เป็นออปชั่นเสริมได้ โดยราคาติดตั้งเพิ่มเติมอยู่ที่ 6,000 ยูโร หรือประมาณ 2.4 แสนบาท ส่วนผู้ที่ซื้อรถใหม่ ตัวรถจะมากับชุดระบบ L2/L3 แบบเรียบร้อยจากโรงงานตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2024 เป็นต้นไป

●   อย่างไรก็ตาม ทั้งชุดระบบ BMW Highway Assistant และ BMW Personal Pilot L3 จะสามารถใช้งานอย่างถูกต้องตามกฏหมายบนถนนหลวงในประเทศเยอรมนีเท่านั้น (อย่างน้อยก็ ณ เวลานี้)

●   ส่วนบ้านเรา… ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติก็ใช้งานกันไปตามมีตามเกิดครับ เนื่องจากปัจจุบันในไทยเรา ยังไม่มีกฎหมายใดๆ ที่สามารถนำมาบังคับใช้กับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเลย ●