October 26, 2021
Motortrivia Team (10223 articles)

XPeng ประกาศเตรียมผลิตรถบินในเชิงปริมาณภายในปี 2024

เรื่อง : AREA 54

●   Xiaopeng Motors หรือ XPeng สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศจีน จัดงาน XPeng 1024 Tech Day เปิดตัวคอนเซปท์เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยหนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจในงานนี้คือการเผยโฉมต้นแบบรถบิน ซึ่งปัจจุบันเรียกกันรวมๆ ว่า Flying car

●   แม้ว่าในอนิเมชั่นที่เซี่ยวเผิงนำเสนอ รถบินของพวกเขาจะดูห่างไกลจากความเป็นจริงมาก โดยเฉพาะในด้านการออกแบบเชิงกล แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เซี่ยวเผิงประกาศว่ารถบินรุ่นนี้จะมีการผลิตในเชิงปริมาณภายในปี 2024 หรือในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

●   เซี่ยวเผิงยังไม่เผิดเผยข้อมูลทางเทคนิคใดๆ ในเวลานี้ ตัวรถเป็นผลงานการออกแบบร่วมกันระหว่างเซี่ยวเผิงและบริษัท HT Aero (หรือบริษัท Huitian) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพในกลุ่มผู้ผลิตอากาศยานใช้งานในเมืองประเภท UAM หรือ Urban Air Mobility ปัจจุบันพวกเขาประสบความสำเร็จในการระดมทุนสู่ Series A มูลค่าถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยกลุ่มผู้ลงทุนหลักๆ มียักษ์ใหญ่อย่าง Sequoia China, Eastern Bell Capital, GGV Capital, GL Ventures และ Yunfeng Capital เป็นต้น

●   เบื้องต้นตัวรถอยู่ในภาพลักษณ์ของซูเปอร์คาร์ที่มีทรวดทรงล้ำกว่ายุคปัจจุบัน แขนยึดโรเตอร์เก็บซ่อนไว้แนบลำตัวรถเหนือซุ้มล้อหลัง และมีประตูแบบ Gull-wing ครอบทับเอาไว้ แน่นอนว่าการใช้โรเตอร์คู่จะช่วยให้ตัวรถสามารถขึ้น/ลงได้ในแนวดิ่ง และไม่ต้องการรันเวย์สำหรับเทคออฟเหมือนรถในกลุ่ม Roadable aircraft (Car + Aircraft ซึ่งปัจจุบันเรียกกันรวมๆ ว่า Flying car) ยกตัวอย่าง AeroMobil 4.0 ของบริษัท AeroMobil s.r.o. AeroMobil

●   อย่างที่ผู้แปลพิมพ์ไปข้างต้น สิ่งที่น่าสนใจคือกำหนดการในการผลิต… อีกไม่กี่ปีข้างหน้าเรามารอดูกันว่าเซี่ยวเผิงจะทำได้สำเร็จหรือไม่ ที่สำคัญคมนาคมจีนจะมีกฏหมายในการควบคุมการบินอย่างไร? จู่ๆ เราจะเอารถบินมาใช้งานดื้อๆ ไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะแม้แต่โดรนธรรมดายังก็ต้องมีกฏหมายควบคุมในการขึ้นบินครับ    ●

2021 XPeng Flying car Concept