July 26, 2016
Motortrivia Team (10223 articles)

จะเกิดอะไรขึ้นบ้างหลังการยกเลิกความร่วมมือระหว่าง GM และ Isuzu

เรื่อง : AREA 54

●   ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว เรารู้กันแล้วว่าในอนาคต อีซูซุ และ มาสด้า จะร่วมมือกันผลิตปิคอัพรุ่นต่อไป แล้วทางฝั่ง เจนเนอรัล มอเตอร์ส มีการเตรียมแผนงานอย่างไรบ้างกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้

●   GM และอีซูซุได้ร่วมมือกันผลิตปิคอัพขนาดกลางสำหรับจำหน่ายในเอเซีย, ออสเตรเลีย และตะวันออกกลางมาตั้งแต่ช่วงปี 2006 หรือกว่า 10 ปีมาแล้ว การยกเลิกความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัทผู้ผลิตไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน เพียงแต่ทั้งคู่คิดว่าถึงเวลาแล้วสำหรับการปรับเปลี่ยนแผนงานการผลิตปิคอัพเพื่อให้มีความเหมาะสมกับยุคสมัย และความเปลี่ยนแปลงของทิศทางการตลาด โดยเฉพาะทางฝั่ง GM

●   ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เริ่มขึ้นเมื่อ GM ต้องการทำตลาดปิคอัพขนาดกลางเครื่องยนต์ดีเซลในสหรัฐฯ นั่นทำให้ GM พัฒนา Chevrolet Colorado เวอร์ชั่นสหรัฐฯ ในช่วงปี 2014 ด้วยตัวเอง และนั่นเป็นที่มาว่าทำไม รุ่นปรับโฉมในประเทศไทยของ Colorado จึงไม่เหมือนกับรุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐฯ นอกจากนี้ความสำเร็จของ Colorado ในสหรัฐฯ น่าจะทำให้ GM อยากลองปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ซึ่งกล่าวได้ว่าปัจจุบันนี้ อีซูซุและโตโยต้าเป็นผู้นำแบบเบ็ดเสร็จ

●   เว็บไซท์ drive.com.au มีรายงานว่า ผู้บริหาร GM ที่ไม่ประสงค์ออกนามได้ให้ข้อมูลว่า “มันไม่สมเหตุสมผลสำหรับเราเลย ที่จะก๊อปปี้แผนงานการตลาดของคู่แข่งจากญี่ปุ่นในการทำตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

●   นั่นทำให้มีการคาดหมายว่า GM จะทำการปรับแผนงานการตลาดในประเทศไทยใหม่ และรวมถึงในที่อื่นๆ เช่น ออสเตรเลีย ซึ่ง GM จำหน่าย Colorado ภายใต้แบรนด์โฮลเด้น หมายถึง Holden Colorado และ Holden Colorado 7 Trailblazer (หรือ Chevrolet Trailblazer ในบ้านเรา) รุ่นต่อไป อาจจะพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มของ Colorado เวอร์ชั่นสหรัฐฯ

●   ปัจจุบัน GM ยังคงมีแนวโน้มในการจำหน่าย Colorado (เวอร์ชั่นสหรัฐฯ) ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด ล่าสุดในเดือนมิถุนายน 2016 ที่ผ่านมา Colorado มียอดจำหน่าย 51,227 คัน ขึ้นเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มปิคอัพขนาดกลาง โดยเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นถึง 23.2% ในขณะที่ผู้นำเดิมอย่าง Toyota Tacoma มีตัวเลขเพียง 7%… แน่นอนว่าตัวเลขยอดขายของโตโยต้านั้นดีกว่า (95,035 คัน) แต่สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า GM นั้นทำได้ดีมากแล้วในการแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาด ในขณะที่ Nissan Frontier และ Honda Ridgeline ยังมีสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนักในอันดับท้ายๆ หรือน้อยกว่า 7,000 คัน/เดือนทั้งคู่

หมายเหตุ : ตัวเลขข้างต้นนี้ถูกจัดเข้าไปอยู่ในยอดจำหน่ายปิคอัพแบบรวมคลาส ซึ่ง Colorado เป็นรถคนละคลาสกับรถฟูลไซส์ (ซึ่งได้รับความนิยมกว่ามาก ยอดขายต่อเดือนว่ากันเกือบๆ 3 แสนคัน) อย่าง Ford-F Series, Chevy Silverado, Ram Truck หรือ Toyota Tundra แต่หากจะนับอันดับแบบรวม Colorado จะมียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 7 ใน Top 10 ครับ

●   สำหรับความเคลื่อนไหวในประเทศไทย รอดูความเปลี่ยนแปลงชัดๆ กันในอนาคตครับ ตลาดปิคอัพบ้านเราน่าจะยังมีความสำคัญกับ GM อยู่มากพอสมควร   

2015 Chevrolet Colorado US