September 3, 2016
Motortrivia Team (10281 articles)

2017 Skoda Kodiaq รถ SUV ขนาดใหญ่รุ่นแรกของสโกดา


Posted by : AREA 54

 

  สโกดา ออโต แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์จากสาธารณรัฐเชก เปิดตัวรถ SUV ขนาดกลาง 5 และ 7 ที่นั่งรุ่นแรก ใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Skoda Kodiaq (โคดิแอค) เน้นความสมดุลย์ระหว่างการใช้งานในแบบออฟ-โรด/ออน-โรด และมีทางเลือกรุ่นย่อยที่หลากหลายจากการเลือกใช้งานเครื่องยนต์และเกียร์จากโฟล์คฯ กรุ๊ป การเปิดตัวมีขึ้นที่อีเวนท์เฉพาะกิจในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

 

  Kodiaq เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้งานด้วยความจุในห้องสัมภาระที่สูงถึง 720 ลิตรสำหรับรุ่น 5 ที่นั่ง (พับเบาะทั้งหมด 2,165 ลิตร) และ 270 ลิตรสำหรับรุ่น 7 ที่นั่ง (พับเบาะทั้งหมด 2,055 ลิตร) และสามารถวางสัมภาระที่มีความยาวในระดับ 2.8 เมตรได้ ความยาวตัวรถรวม 4.7 เมตร ฐานล้อ 2.79 เมตร กว้าง 1.88 เมตร สูง 1.67 เมตร ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม MQB ของโฟล์คฯ ปัจจุบันใช้งานกับรถในเครืออาทิ Volkswagen Tiguan หรือ SEAT Ateca เป็นต้น

  ห้องโดยสารออกแบบมาเพื่อจับกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์โดยเฉพาะ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในรุ่นย่อยสูงสุดมากับระบบปรับอากาศแบบ Tri-zone Climate Control, ระบบอุ่นพวงมาลัย, ระบบอุ่นเบาะพร้อมระบบระบายอากาศ, ชุดไฟ Ambient Light เพิ่มบรรยากาศในห้องโดยสาร, ตกแต่งด้วยหนังผสมหลายๆ ประเภท รวมถึงหนัง Alcantara, ระบบอินโฟเทนเมนท์เจนเนอเรชั่นใหม่ Skoda Connect ทำงานผ่านจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว รองรับฟังก์ชั่น Apple CarPlay, Android Auto และ MirrorLink ปิดท้ายด้วยระบบชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย มาตรฐาน Qi standard ที่สโกดาใช้ชื่อเฉพาะว่า Phonebox

  เครื่องยนต์ทุกรุ่นมากับฟังก์ชั่น Stop-Start system, ระบบชาร์จไฟกลับ Brake Energy Recovery และระบบบริหารจัดการความร้อน Thermo-management System ทั้งหมดเป็นกลุ่มระบบที่จัดการเรื่องประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงโดยเฉพาะของโฟล์คฯ กรุ๊ป รุ่นเครื่องยนต์ประกอบด้วยเบนซิน 3 รุ่นย่อย เริ่มที่รุ่น entry-level เบนซิน 1.4 ลิตร TSI เทอร์โบชาร์จ 122 แรงม้า (bhp) แรงบิด 20.3 กก.-ม. ขับหน้า, 1.4 ลิตร TSI เทอร์โบชาร์จ 153 แรงม้า แรงบิด 22.4 กก.-ม. ขับหน้าหรือ AWD และ 2.0 ลิตร TSI เทอร์โบชาร์จ 178 แรงม้า แรงบิด 32.6 กก.-ม. AWD

  ส่วนฝั่งดีเซลมี 2 ทางเลือก เริ่มที่ 2.0 ลิตร TDI เทอร์โบชาร์จ 148 แรงม้า แรงบิด 34.6 กก.-ม. ขับหน้าหรือ AWD และ 2.0 ลิตร TDI เทอร์โบชาร์จ 186 แรงม้า แรงบิด 40.7 กก.-ม. AWD ระบบส่งกำลังมี 3 ทางเลือก ประกอบด้วย ธรรมดา 6 จังหวะ, อัตโนมัติ 6 จังหวะ DSG และอัตโนมัติ 7 จังหวะ DSG ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าเลือกโหมดในการขับได้ 4 แบบ คือ Normal, Eco, Sport และ Individual ตั้งค่าเฉพาะบุคคล ส่วนรุ่น AWD จะมีโหมด Snow สำหรับใช้งานบนหิมะเพิ่มเติม ในขณะที่โหมดออฟ-โรดผู้ขับไม่ต้องทำอะไรมาก เพียงกดปุ่มบนแผงควบคุม ระบบจะเลือกปรับการทำงานของแชสซีส์, กันสะเทือน, เครื่องยนต์ และเบรค ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทางโดยอัตโนมัติ (แน่นอนว่ามันต้องไม่โหดจนเกินไป)

  การจำหน่ายในยุโรปจะเริ่มขึ้นในช่วงปี 2017 คู่แข่งในกลุ่มรถ Mid-Size ก็คือ Hyundai ix35, Mazda CX-5, Nissan Qashqai, SEAT Ateca รวมถึงเจ้าของแพลทฟอร์มอย่าง Volkswagen Tiguan ด้วย นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่าสโกดาจะใช้รถรถรุ่นทำตลาดในกลุ่มเอเซียอย่างจริงจังขึ้น โดยเฉพาะในตลาดที่มีกำลังซื้อสูงอย่างจีน ส่วนบ้านเราแม้จะมีการทำตลาดสโกดาอยู่เป็นระยะ แต่น่าจะต้องลุ้นกันหนักสักหน่อยสำหรับผู้ที่สนใจ  


2017 Skoda Kodiaq