October 26, 2016
Motortrivia Team (10328 articles)

2016 Mercedes-Benz X-Class Pickup Concept เผยโฉมที่สวีเดน


Posted by : AREA 54

 

●   นับจาก ข่าวลือในช่วงต้นปี 2015 จนถึงข่าวคราวล่าสุดเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ในที่สุดรถปิคอัพต้นแบบของเมอร์เซเดสในชื่อ Mercedes-Benz X-Class Pickup Concept ก็เผยโฉมออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยเป็นการจัดอีเวนท์เฉพาะกิจที่กรุงสตอคโฮล์ม ประเทศสวีเดน วันที่ 26 ตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา

●   เมื่อเทียบจาก เนื้อหาข่าวเดิม ใจความส่วนใหญ่ในด้านแผนงานการผลิตไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ คันจริงจะถูกทำตลาดแอฟริกา, อเมริกาใต้ ตามด้วยยุโรปและตะวันออกกลาง ส่วนในสหรัฐฯ นั้นเมอร์เซเดสยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรในเวลานี้ ฐานการผลิตคือโรงงานของนิสสันในคอร์โดบา อาร์เจนตินา และบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ปัจจุบันโรงงานทั้ง 2 แห่งเป็นฐานการผลิต Nissan NP300 Navara รุ่นปัจจุบัน รวมทั้ง Renault Alaskan ปิคอัพ 1 ตันรุ่นใหม่ของฝั่งเรโนลท์ด้วย กรอบเวลาการผลิตคร่าวๆ อยู่ในช่วงปี 2017 ที่จะถึงนี้

●   ภาพลักษณ์ตลอดคันเห็นได้ชัดว่ามีความใกล้เคียงคันจริงแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายใน เราแทบจะไม่ต้องเหลาอะไรออกไปมากนักเหมือนที่คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้า (ยกตัวอย่าง ฝากระบะท้าย หรือกระจกมองข้าง) รุ่นพื้นฐานเอาท์ไลน์ทางด้านข้างยังคงมีกลิ่นอายของ Navara อยู่บ้าง ทว่ารุ่นลุยเมื่อติดตั้งโป่งล้อ ยกสูง สวมยางฮาร์ดคอร์ จะเห็นได้ว่าตัวต้นแบบมีความดุดันเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และแต่งได้ขึ้นมาก

●   ในเบื้องต้นรูปแบบตัวถังอาจจะมีแบบเดียวคือ 4 ประตู รุ่นเครื่องยนต์นั้นเมอร์เซเดสระบุว่าจะมีให้หลายทางเลือก ทว่ารุ่นสูงสุดจะใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล V6 สูบ จับคู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ full-time four-wheel drive รองรับน้ำหนักการบรรทุกได้เกือบๆ 1 ตัน (997 กก. โดยประมาณ) และรองรับน้ำหนักการฉุดลากสูงสุดได้มากกว่า 3 ตัน (3,175 กก. โดยประมาณ)

●   อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วเมอร์เซเดสทำออกมาได้น่าประทับใจครับ เมื่อคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่า นี่คือปิคอัพที่ออกแบบขึ้นมาบนแพลทฟอร์มของ Nissan Navara ซึ่งเรโนลท์นำไปใช้ก่อนหน้ากับ Alaskan คู่แข่งด้านงานออกแบบที่น่าประทับใจ ณ ปัจจุบันคงมีเพียง Hyundai Santa Cruz Crossover Truck Concept เท่านั้น ทว่าทั้ง 2 รุ่นนั้นจะถูกนับเป็นรถคนละคลาสกัน และมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

●   แม้ว่าเมอร์เซเดสจะเน้นทำตลาดแบบสันทนาการ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า X-Class Pickup Concept มีศักยภาพของความเป็นรถปิคอัพพันธุ์แท้อยู่จากการปรับใช้แชสซีส์ของ Nissan Navara ในขณะที่ Santa Cruz Crossover Truck Concept ของฮุนไดน่าจะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ SUV รุ่นใดรุ่นหนึ่ง   ●


Update 1 : คอนเฟิร์ม…ไม่ทำตลาดอเมริกาเหนือ

Tuesday, 6 December, 2016 1:23 AM

●   เมอร์เซเดสยืนยันแน่นอนแล้วว่า คันจริงของปิคอัพ Mercedes-Benz X-Class Pickup Concept จะไม่ถูกส่งไปทำตลาดอเมริกาเหนือ โดย Mr. Dietmar Exler CEO ของเมอร์เซเดส USA เป็นผู้ให้ข้อมูลกับ Automotive News ในระหว่างการจัดแสดงรถที่งาน 2016 LA Auto Show ครั้งที่ผ่านมา

●   เหตุผลไม่มีอะไรซับซ้อนครับ เมอร์เซเดสยังไม่ต้องการชนกับบรรดาปิคอัพจอมพลังในสหรัฐฯ อย่าง Chevrolet Silverado, Ford F-Series หรือ RAM Truck ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ในเวลานี้ โดยยังไม่นับปิคอัพขนาดกลางที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด เช่น Chevrolet Colorado, Honda Ridgeline, Nissan Frontier หรือ Toyota Tacoma ซึ่งมีขนาดตัวใกล้เคียงกัน แม้ว่าเมอร์เซเดสจะยกระดับขึ้นไปเป็น ‘รถหรู’ ในคลาสเฉพาะที่ลอยตัวเหนือคู่แข่งก็ตาม แต่ใครจะกล้าการันตีว่ามันจะขายได้ หรือแม้แต่จะถึงคำว่าจุดคุ้มทุน

●   “เอาไว้ให้เวอร์ชั่นต่อไปเปิดตัวก่อน ถึงตอนนั้นเราค่อยมาทบทวนกันอีกที”  Mr. Exler กล่าว “มันเป็นเซกเมนท์ที่ใหญ่มากๆ ซึ่งเราไม่มีเอี่ยวในนั้นเลย มันน่าสนใจมากนะหากมองในภาพรวม แต่เราต้องมั่นใจก่อนว่ามันถูกที่ถูกเวลาสำหรับเมอร์เซเดส”

●   ณ เวลานี้ ภูมิภาคที่ Mercedes-Benz X-Class คอนเฟิร์มแล้วว่าจะทำการจำหน่ายคือ ยุโรป, ละติน อเมริกา, อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย กรอบเวลาหลวมๆ ก็คือภายในช่วงปี 2017 หมายความว่าเราจะได้เห็นคันจริงในมหกรรมยานยนต์โลกรายการใดรายการหนึ่งในช่วงต้นปีหน้า โดยในสหรัฐฯ นั้น ความเป็นไปได้ยังคงมีอยู่ แต่อาจจะต้องรอกันไปอีกสักนิด อย่างน้อยๆ ก็น่าจะเป็นรอบของการปรับโฉม

●   “เราอยากเปิดตัวมันนะ (ในสหรัฐฯ) เมื่อถึงเวลาที่เราเชื่อว่ามันสมเหตุสมผลสำหรับเมอร์เซเดสในการเปิดตัวปิคอัพ”  Mr. Exler ให้ความเห็น   ●


2016 Mercedes-Benz X-Class Pickup Concept