February 9, 2014
Motortrivia Team (10249 articles)

1 + 1 = 3 หรืออาจจะเป็น 5 คำประกาศของบริษัทร่วมทุน NMKV Nissan-Mitsubishi

เรื่อง : AREA 54

●   2 บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งประเทศญี่ปุ่น Nissan Motor Co., Ltd. และ Mitsubishi Motors Corporation ประกาศความร่วมมือก่อตั้งบริษัทร่วมทุน NMKV ภายใต้แนวคิด Fusion for Innovation พัฒนารถยนต์ขนาดเล็กที่เรียกกันว่า Kei-car หรือ ไคจิโดฉะ (keijidosha) เพื่อจำหน่ายในญี่ปุ่นโดยเฉพาะ มุ่งเน้นไปที่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ Kei-car ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพกว่าที่เคยเป็นมา มีเทคโนโลยีทันสมัย ราคาจำหน่ายไม่สูงเกินไป โดยเรียกรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นภายใต้การดูแลของ NMKV ว่า ‘NMKV Model’

●   มร. จุนอิจิ เอนโด ประธานและซีอีโอ นิสสัน ให้ข้อมูลว่า NMKV คือบริษัทที่มีเอกลักษณ์เฉพาะสูงสุด อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประเทศญี่ปุ่น ภารกิจหลักคือการทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในการพัฒนางานของทั้ง 2 บริษัท เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นเลิศในระดับ 1 + 1 = 3 หรือแม้กระทั่ง 5 อันเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยาก หากแต่ละบริษัทจะแยกกันทำเช่นในอดีต

●   คำพูดเหล่านี้ไม่เกินความจริง การแชร์ทรัพยากรและเทคโนโลยีในมือของ นิสสัน และ มิตซูบิชิ ปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรมแล้วจากการเปิดตัวแฝดร่วมแพลทฟอร์มอย่าง Nissan Dayz Roox และ Mitsubishi ek Space ซึ่งผลลัพธ์ไม่ใช่การรีแบรนด์ แต่เป็นการนำเทคโนโลยีใหม่อย่างชุดแบตเตอรี่เสริมพร้อมฟังก์ชั่นรีชาร์จอัตโนมัติเมื่อยกคันเร่ง หรือ battery-assist แบบนิคเกิล-เมทัล ไฮไดรด์ สำหรับแยกจ่ายระบบไฟในรถ มาใช้งานจริงในโปรดัคชั่นคาร์ของทั้ง 2 บริษัท

●   มร. ชินอิจิ คุริฮาระ ผู้ช่วยประธานและซีโอโอ มิตซูบิชิ กล่าวว่า Kei-car เป็นรถที่มีความเป็นเอกเทศ แตกต่างจากที่อื่นๆ ในโลก ไม่ว่าจะเป็นความกว้าง ความยาวของตัวรถที่เจาะจง หรือมาตรฐานความจุกระบอกสูบ NMKV คือการร่วมมือของ 2 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก และในอีกแง่มุมหนึ่ง นี่คือการขยายขอบเขตศักยภาพจากบริษัทรถยนต์ทั่วๆ ไป ให้สามารถเอาชนะความท้าทายต่างๆ ได้อย่างบรรลุผล

●   มร. คุริฮาระ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ในการเพิ่มยอดจำหน่าย สิ่งที่จำเป็นคือการทำให้ผู้คนจำนวนมากยอมรับในผลิตภัณฑ์ ทว่าตัวผลิตภัณฑ์เองก็ต้องไม่สูญเสียความเป็นตัวตนที่แตกต่าง โดยปรัชญาส่วนตัวของ มร. คุริฮาระ นั้น รถยนต์ควรจะมีความทันสมัยและดึงดูดใจจากความรู้สึกที่สัมผัสได้จากภายใน

แนวคิด 3 ประการของ NMKV

●   NMKV นิสสัน-มิตซูบิชิ วางแนวคิดหลักง่ายๆ เอาไว้เพียง 3 ข้อ คือ:

  1. คิดนอกกรอบ
  2. เลือกสิ่งที่ดีที่สุดจาก 2 บริษัท และรังสรรค์บางสิ่งที่พิเศษขึ้นมา
  3. การตัดสินใจดำเนินงานที่รวดเร็ว

●   แนวคิดพื้นฐานของ NMKV คือการอยู่กึ่งกลางระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีด้วยตัวเองแบบ in-house ซึ่งให้ผลตอบแทนสูง และการรับจ้างผลิตแบบ OEM ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ ผลก็คือรถยนต์ซึ่งอยู่ภายใต้การพัฒนาของ NMKV หรือ NMKV Model (เช่น Dayz Roox และ eK Space) จะเป็นรถยนต์ที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูง ในขณะที่มีการกระจายความเสี่ยงเพื่อลดเปอร์เซ็นต์การขาดทุนลง ด้วยการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและเทคโนโลยีของ นิสสัน และ มิตซูบิชิ ร่วมกันอย่างเต็มที่

●   NMKV Co., Ltd. ก่อตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิถุนายน 2011 ด้วยทุนจะทดเบียน 10 ล้านเยน หรือประมาณ 3.1 ล้านบาท โดย นิสสัน และ มิตซูบิชิ ถือหุ้นฝั่งละ 50% มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 40 คน (ข้อมูลล่าสุดในเดือนเมษายน 2013) ผลงานในลำดับแรกคือ Nissan Dayz และ Mitsubishi eK wagon รุ่นใหม่ซึ่งออกจากสายการผลิตที่โรงงานของ มิตซูบิชิ ในมิซูชิมะ

●   อย่างไรก็ตาม ผู้แปลยังติดอยู่จุดหนึ่ง คือไม่ทราบว่าชุดอักษร NMKV ย่อมาจากอะไรบ้าง? ในเบื้องต้นขอเดาแบบติดหมายเหตุ (ในกรณีที่ผิด) เอาไว้ก่อนว่า Nissan Mitsubishi Keijidosha Venture ครับ หรือคุณผู้อ่านท่านใดทราบความหมายที่ถูกต้อง รบกวนแจ้งให้ทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง         ●