June 27, 2016
Motortrivia Team (10204 articles)

Nissan อาจพิจารณาผลิต Juke และ Rogue เวอร์ชั่นไฟฟ้า


Posted by : AREA 54

 

•   นิสสันอาจพิจารณาผลิตเวอร์ชั่นไฟฟ้าของ SUV ขนาดเล็กอย่าง Nissan Juke และ (หรือ) SUV ขนาดคอมแพคท์อย่าง Nissan Rogue เพื่อแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดในคลาสนี้บ้าง โดยจะใช้พื้นฐานจากระบบขับเคลื่อนของ Nissan Leaf รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้

•   ชุดระบบขับเคลื่อนของ Leaf ในรุ่นปัจจุบัน กำลังจะกลายเป็นรุ่นที่ตกยุค เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เริ่มใช้งานแบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นใหม่ พร้อมความสามารถในการจ่ายไฟดีขึ้น มีการเก็บประจุไฟฟ้าได้มากขึ้นเมื่อเทียบกับปริมาตรที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งจะส่งผลต่อระยะทางในการวิ่ง ดังจะเห็นได้จากรถรุ่นใหม่ของคู่แข่งที่วิ่งได้ไกลขึ้นโดยที่ไม่ต้องเพิ่มความจุมากนัก และไม่ทำให้ราคาของตัวรถสูงขึ้นจนเกินความจำเป็น

•   ยกตัวอย่าง BMW i3 รุ่นปี 2017 จะได้ใช้งานแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่มีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อ 1 ชม. 33 กิโลวัตต์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 183 กม. หรือ Chevrolet Bolt ซึ่งก้าวนำไปด้วยแบตเตอรี่ความจุ 60 กิโลวัตต์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ถึง 320 กม. ต่อการรีชาร์จ 1 ครั้ง ในขณะที่ค่าตัวเริ่มต้นอยู่ที่ 30,000 ดอลลาร์ หรือราว 1 ล้านกับอีก 9 หมื่นกว่าบาทเท่านั้น

•   ด้านนิสสัน หากต้องการต่อสู้กับคู่แข่งด้วย Juke หรือ Rogue (หรือปฏิบัติตนเป็นกำลังเสริมให้ Leaf) ระบบขับเคลื่อนใหม่ของ Leaf ก็น่าจะเป็นอาวุธต่อกรที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ตัวเลขความสามารถในด้านระยะทางชัดๆ ที่แบตเตอรี่รุ่นใหม่ของนิสสันจะทำได้ ยังไม่แน่ชัดในเวลานี้ครับ กลางปี 2015 มีข่าวว่า Leaf เจนเนอเรชั่นที่ 2 จะวิ่งได้ถึง 500 กม. ต่อการรีชาร์จ 1 ครั้ง ทว่ายังไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมในเวลานี้

•   ที่สำคัญราคาจำหน่ายจะต้องไม่สูงเกินกว่าคู่แข่งในคลาส และไม่สูงจนเกินขนาดตัวและการใช้งานของรถ เนื่องจากทั้งคู่นับว่าเป็นรถ SUV ที่มีขนาดตัวไม่ใหญ่นัก กลุ่มลูกค้าค่อนข้างมีความเฉพาะตัว เน้นความฉาบฉวยมากกว่าใช้งานจริงจัง… และหากแผนงานนี้เกิดขึ้นจริง ก็จะต้องเป็นช่วงหลังจากการเปิดตัว Leaf เจนเนอเรชั่น 2 ทว่าไม่เกินช่วงปี 2020  •


2015 Nissan Juke