July 23, 2016
Motortrivia Team (10204 articles)

Apple ชลอแผนงาน Titan ยังไม่พร้อมเปิดตัวรถจนกว่าจะถึงปี 2021

Posted by : AREA 54

 

●   ยังคงเป็นข่าวอย่างต่อเนื่องสำหรับรถยนต์รุ่นแรกของแอปเปิล หรือ ‘Project Titan’ ซึ่งเชื่อได้ว่าในขณะนี้มีการดำเนินงานไปแล้วหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น การดึงตัววิศวกรจากเทสล่า, การร้องขอพื้นที่ปิด ที่ปลอดภัยจากการสอดแนมสำหรับทดสอบรถ ไล่ไปจนถึง การจดโดเมนเนมใหม่ในชื่อ apple.auto/apple.car  ทว่าในความเป็นจริง การเปิดตัวรถในฐานะผู้เล่นหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ และการตั้งเป้าจะเปิดตัวพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก

●   มีรายงานว่าแอปเปิลอาจจะต้องชลอแผนการเปิดตัวรถไปจนถึงปี 2021 เนื่องจาก Mr.Steve Zadesky รองประธานฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของแผนงานไททัน ลาออกจากแอปเปิลในช่วงเดือนมกราคม 2016 ที่ผ่านมาด้วยเหตุผลส่วนตัวที่ไม่ได้รับการเปิดเผย อย่างไรก็ตาม แผนงานไททันยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างเงียบๆ ภายใต้ผู้นำคนใหม่ Mr. Chris Porritt อดีตรองประธานฝ่ายวิศวกรรมของเทสล่า มอเตอร์ส

●   เว็บไซท์ cultofmac.com มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้แอปเปิลได้เริ่มทำการวิ่งทดสอบรถแล้ว และมีการเก็บข้อมูลไว้บนเซอร์เวอร์ของแอปเปิลเอง ทว่าปัญหาใหญ่ก็คือ ทุกๆ 1 ไมล์บรรดาเซนเซอร์จะมีการประมวลผลและเก็บข้อมูลที่มหาศาลถึง 2GB ซึ่งแอปเปิลได้เรียกทีม Siri บางส่วนให้เข้ามาแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่า แอปเปิลมีศูนย์ R&D ลับสำหรับโครงการนี้ถึง 2 แห่งในปัจจุบัน คือ เมืองซันนีเวล แคลิฟอร์เนีย และเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน โดยแห่งที่ 2 นี้ทำให้หลายๆ คนพุ่งเป้าไปที่คู่ค้าสำคัญของแอปเปิล (ชุดระบบอินโฟฯ) อย่างโฟล์สวาเกน

●   แม้จะมีแต่ข่าวลือ หรือมีแต่คำว่า ‘อาจจะ’ เต็มไปหมดในเนื้อหาข่าว แต่มันก็เป็นเรื่องยากเหลือเกินที่เราจะปล่อยมันผ่านไป ที่สำคัญข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ยิ่งทำให้เราเพิ่มความรู้สึกกระหายใคร่รู้ยิ่งขึ้น เพราะนี่คือรถของแอปเปิล หนึ่งในบริษัทที่ได้รับการยอมรับว่ามีงานออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งในโลก  

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Apple Car Concept จากจินตนาการของ Mr.Aristomenis Tsirbas.


รวมข่าวแอปเปิลในแวดวงยานยนต์ช่วงที่ผ่านมา

01. – ปี 2013 : Apple เตรียมปล่อยระบบปฏิบัติการ iOS 7 สำหรับใช้งานในรถยนต์.
02. – ปี 2014 : เปิดตัวระบบ Apple CarPlay ในงาน 2014 Geneva Motor Show.
03. – ปี 2015 : Bloomberg รายงาน Apple อาจเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าในปี 2020.
04. – ปี 2015 : Apple ติดต่อ GoMentum Station ขอความสะดวกในการใช้พื้นที่ทดสอบรถ.
05. – ปี 2016 : Apple จดโดเมน apple.auto, apple.car และ apple.cars.
06. – ปี 2016 : Apple ชลอแผนงาน ยังไม่พร้อมเปิดตัวรถจนกว่าจะถึงปี 2021.
07. – ปี 2017 : Apple ได้ใบอนุญาตทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในแคลิฟอร์เนีย.
08. – ปี 2017 : Apple เผยต้นแบบระบบอัตโนมัติใน Lexus RX พร้อมด้วยพวงมาลัยเบาะหลัง.