August 5, 2016
Motortrivia Team (10023 articles)

2017 Toyota Prius Prime รุ่นที่ 2 ของเวอร์ชั่น PHEV


Posted by : AREA 54

 

  หลังการเผยโฉมเวอร์ชั่น Plug-in hybrid ของ Prius เจเนอเรชั่น 2 หรือ Toyota Prius Prime โตโยต้าได้ประกาศเลื่อนการจำหน่ายในญี่ปุ่นออกไปเล็กน้อย ทว่ากรอบเวลาการจำหน่ายในอเมริกาและยุโรปยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม โตโยต้าประเทศญี่ปุ่นไม่ได้ให้รายละเอียดว่าการจำหน่าย Prius Prime ต้องเลื่อนออกไปเพราะเหตุใด

  Toyota Prius Prime เปิดตัวครั้งแรกในงาน 2016 New York International Auto Show ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ภาพลักษณ์ภายนอกเป็นไปในทิศทางเดียวกับ Prius แฮทช์ ไฮบริดใหม่ เจนเนอเรชั่น 4 (Prius PHEV ถูกนับเป็นเจนฯ 2 เพราะเวอร์ชั่นแรกเพิ่งถูกพัฒนาบนแพลทฟอร์มของเจนฯ 3) โดยรวมวิศวกรให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของแอโรไดนามิคเป็นหลัก เทียบกับรุ่นก่อนหน้า ตัวรถจะมีพละกำลังมากขึ้น วิ่งทำระยะทางได้ไกลขึ้น และใช้ความเร็วสูงสุดได้มากขึ้น ขนาดตัวยาวขึ้น 6 ซม. กว้างขึ้น 1.5 ซม. และความสูงลดลง 2.5 ซม.

  Prius Prime เพิ่มความจุแบตเตอรี่แพคเป็น 1 เท่าตัว จาก 4.4 เป็น 8.8 กิโลวัตต์-ชม. หลายท่านอาจจะคาดว่าโหมดไฟฟ้าล้วนควรจะมีประสิทธิภาพแบบ x2 ทว่าในความเป็นจริง ตัวแปรที่จะส่งผลต่อตัวเลขทั้งหลายอาจจะทำให้ไม่เป็นเช่นนั้นครับ ดังนั้นคุณผู้อ่านอย่าเพิ่งจริงจังกับตัวเลขเหล่านี้นัก… และหากนับตัวเลขอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง Prius PHEV รุ่นก่อนหน้าจะวิ่งในโหมด EV ได้ 18 กม. (ตัวเลขของ EPA สหรัฐฯ), 23 กม. (มาตรฐาน NEDC ยุโรป), 26.4 กม. (มาตรฐาน JC08 ญี่ปุ่น) และวิ่งทำระยะทางรวมในโหมดไฮบริดได้ราว 870 กม.

  ส่วนตัวเลขใน Prius รุ่นใหม่แบบไม่เป็นทางการ โตโยต้าคาดว่า Prius Prime จะวิ่งในโหมด EV ด้วยแบตเตอรี่ล้วนๆ ได้ราว 35 กม. (ตีเผื่อจากตัวเลขอันเข้มงวดของ EPA ไปเลย) ระยะทางรวมในโหมดไฮบริดประมาณ 970 กม. (+100 กม.) โหมด EV ทำความเร็วสูงสุดได้ 135 กม./ชม. (+35 กม./ชม.) อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียลดลงเหลือ 32 กรัม/กม. (-9 กรัม/กม.)

  ชุดระบบไฮบริดที่โตโยต้าเรียกว่า Toyota Hybrid Synergy Drive หรือ HSD ยังคงใช้งานเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ทำงานแบบ Atkinson Cycle ความจุ 1.8 ลิตร เป็นหลัก ทว่ากำลังเสริมจากมอเตอร์ไฟฟ้ามีการเปลี่ยนจากมอเตอร์เดี่ยว 80 แรงม้า (hp) มาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ (Dual motor generator drive system) โดยเป็นระบบในลักษณะเดียวกับที่ใช้ใน Prius รุ่นพื้นฐาน คือ มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหลังช่วยเสริมกำลังให้กับเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าในบางจังหวะ จัดสรรการทำงานระหว่างล้อคู่หน้า-หลังตามความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ เช่น เพิ่มแทรคชั่นบนพื้นถนนที่เปียกลื่น

  นอกจากนี้ Prius Prime จะมีระบบ climate control system แบบอัจฉริยะรุ่นใหม่ ใช้ความสามารถของฮีทปั๊ม และคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า ช่วยปรับอุณหภูมิร้อน-เย็นในห้องโดยสารขณะวิ่งด้วยโหมด EV เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ส่วนชุดระบบความปลอดภัย Safety Sense จะมีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเช่นเดียวกับ Prius รุ่นพื้นฐาน

  อุปกรณ์พื้นฐานในห้องโดยสารประกอบด้วย จอ head-up display ความละเอียดสูงแบบ full color, จอบอกข้อมูลแบบ TFT รุ่นใหม่ขนาด 4.2 นิ้ว, จอทัชสกรีนส่วนกลางขนาดใหญ่ 11.6 นิ้ว, ระบบนำทางพร้อมแอพฯ พื้นฐานของโตโยต้า หรือ Prius Prime Apps, ฟังก์ชั่น Siri Eyes Fre, ฟังก์ชั่นไวเลสส์ชาร์จของ Qi สำหรับชาร์จสมาร์ทโฟน และเครื่องเสียงพรีเมี่ยมของคู่ค้าดั้งเดิมอย่าง JBL

  ราคาจำหน่ายยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ คู่แข่งสำคัญในตลาดโลกคือ Hyundai IONIQ เวอร์ชั่น PHEV ครับ  


2017 Toyota Prius Prime