September 21, 2016
Motortrivia Team (10204 articles)

Shiro Nakamura และแนวคิดอันล้ำสมัยในงานออกแบบของ Nissan


เรื่อง : MT Team • ภาพ : นิสสัน ประเทศไทย

 

  นิสสัน ประเทศไทย จัดอีเวนท์พิเศษสุด นำสื่อมวลชนเข้าฟังการบรรยายแนวคิด และร่วมสัมภาษณ์ มร. ชิโร นากามูระ นักออกแบบสัญชาติญี่ปุ่นซึ่งร่วมงานกับนิสสันมากว่า 17 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Senior Vice President and Chief Creative Officer ของบริษัท Nissan Motor Co. Ltd. และเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังรวมทั้งกำหนดทิศทางงานออกแบบรถรุ่นสำคัญในวงการยานยนต์โลกมากมาย

  มร. นากามูระ กล่าวว่า คำว่า Product ไม่ได้หมายถึงการออกแบบตัวรถอย่างเดียว แต่รวมถึงการออกแบบเครื่องยนต์, ความปลอดภัย, ประโยชน์ใช้สอย และสิ่งต่างๆ อีกหลายอย่างในรถยนต์ 1 คัน ที่จะยังผลให้ตัว Product มีความแข็งแกร่ง และสามารถดึงดูดผู้บริโภคได้จริง

การออกเดินทางบนเส้นทางของนักออกแบบ

   มร. ชิโร นากามูระ เกิดในเดือนตุลาคมปี 1950 เขาเป็นชาวโอซาก้าโดยกำเนิด ศึกษาด้านงานออกแบบอุตสาหกรรมที่วิทยาลัยศิลปะ Musashino ในโตเกียว เริ่มทำงานงานที่ Isuzu Motors หลังจบการศึกษา โดยในช่วงนั้นได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ Art Center College of Design ที่แคลิฟอร์เนียในด้านการออกแบบยานยนต์ จากนั้นจึงย้ายไปทำงานในส่วน Advanced Design Studio ของ General Motors ที่ดีทรอยต์

   เขากลับมาที่ญี่ปุ่นในช่วงสั้นๆ ก่อนจะย้ายไปทำงานที่ยุโรปเพื่อเปิดสตูดิโอออกแบบแห่งใหม่ โดยทำงานที่อังกฤษอยู่ 5 ปีก่อนที่จะกลับมาอยู่ที่ญี่ปุ่นอีกครั้ง จากนั้นจึงมีการเดินทางกลับไปยังแคลิฟอร์เนียเพื่อรับตำแหน่งหัวหน้างานวางแผนและออกแบบผลิตภัณฑ์ เมื่อเขากลับมาที่ญี่ปุ่นในปี 1997 ก็ได้รับการโปรโมทให้เป็นหัวหน้าออกแบบของอีซูซุ และอยู่ในตำแหน่งนี้ 2 ปีก่อนจะย้ายมาร่วมงานกับนิสสัน

   มร. นากามูระ เข้าร่วมงานกับนิสสันในปี 1999 รับผิดชอบงานออกแบบรถยนต์รุ่นสำคัญหลายรุ่น อาทิ Nissan 350Z, Nissan 370Z, Nissan Altima, Nissan Cube, Nissan Murano, Nissan Qashqai, Nissan Juke, Nissan GT-R รวมถึงงานในฝั่งแบรนด์อินฟินิตี้ เช่น Infiniti M, Infiniti G, Infiniti FX หรือ Infiniti Q50 นอกจากนี้ยังมีงานในส่วนของรถต้นแบบ เช่น Nissan Resonance, Nissan Sport Sedan Concept, Nissan Frien-ME, Nissan Kicks Concept, Infiniti Essence, Infiniti Emerg-e, Infiniti Q30 Concept, Infiniti Q80 Inspiration และ Datsun Redi-Go Concept.

   ที่นิสสัน มร. นากามูระ ทำงานในฐานะรองประธานอาวุโสในส่วนงานออกแบบในช่วงปี 2001 และได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่ง Chief Creative Officer ในปี 2006 สำหรับหน้าที่ในปัจจุบันคือ การรับผิดชอบในส่วนการทำงานของสตูดิโอออกที่มีอยู่ทั่วโลก ดูแลในเรื่องกลยุทธ์ทางด้านแบรนด์และการออกแบบรถยนต์ทั้งนิสสัน, อินฟินิตี้ และดัทสัน รวมถึงการออกแบบพื้นที่จัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ ปัจจัยในด้านสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการขาย และการกำหนดทิศทางด้านกราฟฟิกของการสื่อสารผ่านตราสัญลักษณ์

Nissan Juke

   การเข้าร่วมงานกับนิสสันนั้น มร. นากามูระ กล่าวว่า นี่คือโอกาสสุดเซอร์ไพรส์ เมื่อผู้ที่ทาบทามเขาเข้าทำงานคือหนึ่งใน CEO ผู้ทรงอิทธิพลในโลกยานยนต์อย่าง Mr. Carlos Ghosn เขาได้รับโทรศัพท์และถูกถามว่า พร้อมไหมที่จะดูแลงานฝ่ายออกแบบของนิสสัน สิ่งที่ Mr. Ghosn ต้องการก็คือความเปลี่ยนแปลงในการออกแบบรถยนต์ของนิสสัน

   แม้จะมีส่วนร่วมในงานออกแบบรถรุ่นสำคัญมามากมาย ทว่ารถรุ่นที่ มร. นากามูระ พอใจอย่างที่สุดคือรถครอสโอเวอร์อย่าง Nissan Juke เขาคิดว่างานออกแบบ Juke มีส่วนในการยกระดับให้งานออกแบบของนิสสันกลายมาส่วนที่มีบทบาทสำคัญ Juke คือหนึ่งในรถยนต์ที่เขามีความภาคภูมิใจเป็นพิเศษ เนื่องจากมันมาพร้อมกับการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร และกลายเป็นหนึ่งในรุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของนิสสัน

ความร่วมมือในการทำธุรกิจกับมิตซูบิชิ

   ในส่วนนี้ มร. นากามูระ ให้ความเห็นว่า คำว่า ‘Alliance’ คือการมีธุรกิจร่วมกัน ไม่ได้หมายถึงการรวมเป็นบริษัทเดียวกัน เรียกว่าเป็นการจับมือการทำธุรกิจมากกว่า ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะต่างก็มีตัวตนของแบรนด์และเทคโนโลยีอยู่แล้ว ดังนั้นประโยชน์ที่จะได้รับก็คือ ช่วยกันเติมเต็มในส่วนที่อีกฝ่ายไม่มี การร่วมมือครั้งนี้ลูกค้าอาจจะไม่เห็นภาพชัดเจนนัก เนื่องจากเป็นงานในส่วนเบื้องหลังมากกว่า ทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันแบ่งปันด้านเทคโนโลยี, โครงสร้าง เพื่อทำให้ทั้งนิสสันและมิตซูบิชิมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

  หมายเหตุ : ปัจจุบันนิสสันมีการดำเนินงานในลักษณะบริษัทร่วมทุนทั่วโลก ไม่นับรวมบริษัทในเครือโดยตรงอย่างอินฟินิตี้, นิสโม หรือ การนำแบรนด์ดัทสันกลับมาอีกครั้ง อาทิ Renault–Nissan Alliance ในปี 1999, ความร่วมมือกับยักษ์ใหญ่ในจีนอย่าง Dongfeng Motor Corporation ในปี 2003, การเพิ่มจำนวนหุ้นใน Daimler AG ในปี 2010, การร่วมทุนกับบริษัทรัสเซียเพื่อดำเนินงานในระยะยาวด้านการผลิตรถกับ AvtoVAZ ผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ Lada ในปี 2012 และจับมือกับผู้ผลิตรถพาณิชย์อินเดีย Ashok Leyland ในปี 2014

   เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า นิสสันเป็นบริษัทที่มาพร้อมกับวิถีแห่งความเป็นญี่ปุ่นที่เข้มข้น แต่กลับเปิดกว้างในแง่ของความคิดที่เสรีและมีความยืดหยุ่น ตัวอย่างเช่น เขาเชื่อว่า การทำงานภายใต้บริษัทร่วมทุน Nissan-Renault Alliance ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะแนวคิดและความเปิดกว้างของนิสสันที่ยอมรับเอาอิทธิพลจากภายนอกเข้ามาสู่บริษัท

งานที่เกี่ยวเนื่องในประเทศไทย

  มร. นากามูระ ให้ข้อมูลว่า สำหรับประเทศไทย นิสสันได้มีการจัดตั้งทีมออกแบบเพื่อศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับวิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภค แล้วนำข้อมูลต่างๆ ส่งกลับไปยัง Design Center ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยในประเทศไทยนั้นหากจะใช้คำว่า ‘Design Center’ ก็คงไม่ใช่ ควรใช้คำว่า Design Office หรือ Design Studio จะเหมาะสมกว่า

  การจะออกแบบรถยนต์ในแต่ละครั้ง ไม่ได้คำนึงเฉพาะเรื่องรูปลักษณ์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักสำคัญ การจะทำให้ประสบความสำเร็จจำเป็นที่ต้องเข้าไปเรียนรู้ และสัมผัสวิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคประเทศนั้นๆ เนื่องจากผู้บริโภคแต่ละประเทศ แต่ละภูมิภาค ล้วนมีความต้องการแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องถิ่นที่อยู่อาศัย, การบริโภค, วิถีการใช้ชีวิต หรือแม้แต่เรื่องอาคารบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างต่างๆ หรือสถาปัตยกรรม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น ที่จะทำให้เข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคมากที่สุด นั่นหมายถึงการออกแบบรถยนต์ได้ตรงตามความต้องการสำหรับประเทศนั้นๆ

  ปัจจุบันตัวแปรสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมได้ง่ายคือ เทคโนโลยีทางอินเตอร์เนตที่ทำให้สามารถรับข่าวสารทั่วโลกได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น เปิดรับข้อมูลใหม่ๆ กว้างขึ้น การออกแบบก็ต้องคำนึงถึงการใช้งานของผู้บริโภคทั่วโลกมากขึ้นเช่นกัน

   สำหรับมุมมองในอนาคตนั้น มร. นากามูระ เชื่อว่า การออกแบบรถยนต์ในอนาคตจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และจะกลายมาเป็นสิ่งที่มากกว่ารถยนต์เป็นอยู่ในปัจจุบัน “การขับรถไม่ใช่เป็นแค่การเดินทาง มันคือประสบการณ์ ลูกค้าต้องการทางเลือกที่มากขึ้น และความต้องการเหล่านั้นไม่มีวันหมดอย่างแน่นอน”  

เกี่ยวกับชายชื่อ ชิโร นากามูระ

–   เขาชอบเล่นเบสและเชลโล่
–   เขาเป็นสมาชิกในวง Jazz หลายวงในโตเกียว
–   เขาสนใจงานผลิตไวโอลิน
–   เขาสะสมรถยนต์คลาสสิค
–   เขามี Nissan Silvia รุ่นแรกที่ผลิตในปี 1965
–   เขามี Nissan Fairlady Z 432 รุ่นปี 1969ในครอบครอง
–   รถยนต์ที่เขาใช้งานบ่อยที่สุดคือ Infiniti Q50


Shiro Nakamura, Chief Creative Officer Nissan Motor