October 23, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

Tesla อัพเกรดฮาร์ดแวร์สำหรับใช้งานระบบ self-driving ในอนาคต


Posted by : AREA 54

 

●   เทสล่า มอเตอร์ ประกาศอัพเกรดฮาร์ดแวร์ในรถทุกรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งน่าจะยกเว้น Tesla Roadster โดยชุดแพคเกจอัพเกรดนี้จะประกอบด้วยฮาร์ดแวร์ที่เตรียมใช้งานในระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มระบบในอนาคต ในทุกๆ ความหมายทางสากล autonomous car, driverless car หรือ self-driving car ซึ่งจะแตกต่างจากระบบขับเคลื่อน ‘กึ่งอัตโนมัติ’ ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า Autopilot แบบในปัจจุบัน

●   แพคเกจใหม่สำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบในอนาคต (ย้ำ ติดตั้งฮาร์ดแวร์ก่อน แต่ต้องรอการปล่อยซอฟท์แวร์อีกระยะหนึ่ง) ประกอบด้วย กล้องใหม่ 8 ตัวรอบคัน เพิ่มความละเอียดให้กับมุมมองสำหรับการประมวลผล 360 องศาเดิม ระยะการมองเห็นรอบคัน 250 เมตร, เพิ่มความสามารถของระยะในการตรวจจับวัตถุของอัลตราโซนิคเซนเซอร์ 12 จุดของเดิม ‘เกือบ’ 2 เท่า (ระยะทำการเดิม 16 ฟิท ของใหม่ไม่ระบุแน่ชัด เกือบ 2 เท่าก็น่าจะราวๆ 30+ ฟิท) เมื่อเทียบกับที่ใช้ใน Tesla Model S รุ่นปัจจุบัน

●   จุดสำคัญคือการอัพเกรดความยาวคลื่นของเรดาห์ทางด้านหน้ารถ ให้สามารถตรวจจับวัตถุได้ดีขึ้นในสภาวะแวดล้อมที่ต่างกัน เช่น หมอกจัด, ฝนตกหนัก, ฝุ่นควันหนา รวมถึงรถที่อยู่ทางด้านหน้าด้วย ซึ่งจากบทความก่อนหน้า มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาของระบบเดิมคือ ลักษณะการมองเห็นของกล้องและเซ็นเซอร์ไม่สอดคล้องกัน ดังนั้น Elon Musk จึงเพิ่มความมั่นใจด้วยการให้ข้อมูลว่า การประมวลของออนบอร์ดคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่นั้น จะมีความเร็วมากกว่าเดิมราว 40 เท่า

●   เบื้องต้นรุ่นรถที่จะได้รับการติดตั้งแพคเกจอัพเกรดชุดนี้ก็คือ Tesla Model S, Tesla Model X และ Tesla Model 3 ส่วน Tesla Roadster ผู้แปลคิดว่าในอนาคตน่าจะมีออปชั่นตามออกมา คนอย่าง Elon Musk ไม่น่าจะทิ้งฐานลูกค้าดั้งเดิมครับ แต่ราคาอัพเกรดน่าจะแพงมากเหมือนการอัพเกรดในรุ่น 3.0 package (คิดเป็นเงินไทยราวๆ 1 ล้านบาทสำหรับแพคเกจนั้น)

●   เทสล่ายังไม่ระบุเวลาการปล่อยซอฟท์แวร์ที่แน่ชัด จนกว่าการประเมินความเสี่ยงจะเสร็จสิ้น จากนั้นจึงจะปล่อยซอฟท์แวร์แบบ OTA (Over-The-Air แบบที่สมาร์ทโฟนอัพเดทระบบปฏิบัติการ) ตามออกมาในภายหลังครับ   ●