October 27, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

Volvo คาดเพิ่มเทคโนโลยีขับอัตโนมัติต้องเพิ่มเงิน 1 หมื่นเหรียญ


Posted by : Fascinator 

 

●   วอลโว่ได้ออกมายืนยันกับสื่อ หากยานยนต์ไร้คนขับถูกเข็นออกมาใช้งานในปี 2021 มันจะต้องถูกเพิ่มราคาจากรถปกติไปอีกพอสมควรเลยทีเดียว โดยสื่ออย่าง Autocar ได้ออกมารายงานว่า ราคาราว 1.4 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 4.9 แสนบาทที่ถูกเพิ่มเข้าไปนั้นจะมาจากคอมพิวเตอร์ออนบอร์ด เรดาร์ เซ็นเซอร์ และระบบนำแสงตรวจจับ ซึ่งทั้งหมดนี้เพื่อช่วยให้มันสามารถขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติได้อย่างปลอดภัย โดยยานยนต์ไร้คนขับของวอลโว่นั้นจะมีปั๊มเบรก ABS 2 ระบบ และชุดระบบบังคับเลี้ยว 2 ระบบ สำหรับเผื่อเหตุฉุกเฉินในกรณีที่ระบบใดระบบหนึ่งเกิดมีปัญหาขึ้น

●   วอลโว่ยังได้ใช้คอร์คอมพิวเตอร์จาก NVidia’s Drive PX 2 ซึ่งถูกออกแบบสำหรับยานยนต์โดยเฉพาะ นั่นหมายความว่าเมื่อระบบยานยนต์ไร้คนขับพร้อมสำหรับใช้งาน มันจะไม่ต้องการระบบช่วยเหลือใดๆ ที่ถูกติดตั้งอยู่บนถนน แต่มันจะพึ่งพาเซ็นเซอร์ที่ติดอยู่บนตัวรถเท่านั้น

●   ค่ายรถยนต์จากสวีเดนรายนี้กำลังวางแผนที่จะทดสอบยานยนต์ไร้คนขับกับรถเอสยูวีรุ่นล่าสุดอย่าง Volvo XC90 ราวๆ 200 คันบนถนนสาธารณะที่กอเทนเบิร์ก และลอนดอนในปีหน้า   ●


Update 1: ยังคงยืนยัน ระบบขับออโต้จะต้องเพิ่มราคาตัวรถ

●   วอลโว่ค่ายผู้ผลิตรถจากสวีเดน ออกมายืนยันว่า ยานยนต์ขับเคลื่อนเองของพวกเขามีกำหนดออกสู่ตลาดประมาณ 5 ปีนับจากปัจจุบัน ซึ่งระบบขับออโต้จะเป็นตัวเลือกที่ต้องเพิ่มเงิน 10,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3.5 แสนบาท (ลดลงจากข่าวเดิมในช่วงเดือนมิถุนายน 2016 ราว 4 พันเหรียญสหรัฐฯ) แต่จะปลดภาระการขับขี่จากผู้ขับขี่โดยสมบูรณ์

●   ฮากัน ซามูเอลส์สัน (Hakan Samuelsson) ซีอีโอของวอลโว่ ได้มีการให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า ยานยนต์ขับเคลื่อนเองของวอลโว่นั้นจะยังคงมีพวงมาลัยมาให้ เผื่อในกรณีที่เจ้าของต้องการที่จะขับรถเอง

●   “เพื่อทำให้รถดูดีมีระดับยิ่งขึ้น หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือระบบขับเคลื่อนเองโดยสมบูรณ์ แบบที่คุณสามารถเอนหลังนั่งดูหนังอย่างเพลิดเพลินหรือทำอะไรก็ตาม นั่นจะยิ่งทำให้รถระดับพรีเมียมมีความพรีเมียมยิ่งขึ้นไปอีก”

●   นอกจากนั้นวอลโว่ยังได้จัดทำ “แท็กซี่โรบอต” สำหรับอูเบอร์ โดยได้เริ่มมีการทดสอบกันไปแล้วในพิทสเบิร์ก

●   ฮากัน ซามูเอลส์สัน กล่าวเพิ่มเติมว่า “ถ้าคุณทำได้เพียงแค่จัดหาวิธีการเดินทางจากจุด A ไปยังจุด B คุณกำลังมุ่งหน้าเข้าไปสู่ปัญหา คุณต้องการรถที่ไม่เพียงแต่เติมเต็มความจำเป็นในการเดินทางเท่านั้น แต่จะต้องมอบคุณค่าทางอารมณ์ให้แก่ลูกค้าในแบบรถพรีเมียมด้วย”   ●


Volvo Autonomous Technology