November 2, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

Fisker EMotion รถรุ่นแรกภายใต้แบรนด์ Fisker Inc.

Posted by : AREA 54

●   Henrik Fisker กลับมาอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบ ตัวบริษัทพร้อมแล้วในนาม Fisker, Inc. และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ตามคำบอกเล่าของเขาก็น่าจะพร้อมแล้วเช่นกัน เนื่องจากไม่กี่ ชม. ที่ผ่านมา (นับจากเวลาส่งต้นฉบับ) ฟิสเคอร์ ได้ปล่อยภาพเรนเดอร์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของเขาในชื่อ Fisker EMotion ออกมาแล้ว งานออกแบบฉีกแนวออกไปจาก VLF Force 1 หรือ Karma Revero อย่างที่เขาให้ข้อมูลเอาไว้จริงๆ

●   เฮนริค ฟิสเคอร์ นั้นมีดีในฐานะนักออกแบบรถยนต์ ดังนั้นคู่แข่งในเบื้องต้นอย่าง Karma Revero ไม่ใช่คู่ต่อสู้ที่น่ากลัวเลย Revero นั้นเป็นผลผลิตที่สืบเนื่องมาจากงานออกแบบของเขาโดยตรง ที่สำคัญมันไม่สามารถฉีกแนวออกไปจากเงาในอดีตของ Fisker Karma ได้เลยแม้แต่น้อย ส่วน VLF Force 1 ของบริษัท VL Automotive ยิ่งแล้วกันไปใหญ่ มันเป็นสปอร์ตที่ใช้เครื่องยนต์ V10 สร้างกำลัง และใช้แชสซีส์ของ Dodge Viper SRT ในการผลิต ซึ่งราคาจำหน่ายของมัน 1 คันสามารถซื้อ Viper SRT ได้เกือบ 3 คัน… กลุ่มลูกค้าน่าจะน้อยนิดจนไม่เกี่ยวข้องอะไรกันโดยตรง

●   Fisker EMotion เป็นรถยนต์ตัวถังซีดานพลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV : battery electric vehicle) ต่างจาก Karma ในอดีตที่เป็นรถ plug-in hybrid ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่เอี่ยม ลดน้ำหนักด้วยการใช้วัสดุผสม คาร์บอนไฟเบอร์ อลูมิเนียมตามยุคสมัย และมีการติดตั้งฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นสำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเอาไว้ล่วงหน้า ในอนาคตลูกค้าสามารถอัพเดทซอฟท์แวร์เพื่อให้ใช้งานระบบได้ทันที หลังผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยของพาร์ทเนอร์ที่เป็นซัพพลายเออร์

เทคโนโลยีแบตเตอรี่…ใหม่หรือไม่ใหม่?

●   ไม่ใหม่แบบชนิดเอี่ยมๆ ครับ… ในเอกสารอย่างเป็นทางการของ Fisker, Inc. นั้นเผยออกมาแล้วว่า “new battery technology using graphene, with battery packs” หมายความว่ามันยังคงเป็นแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนโดยพื้นฐานอย่างแน่นอน ทว่ามีการใช้ กราฟีน มาช่วยในการเพิ่มความจุแบตเตอรี่ครับ เทคนิคนี้มีการศึกษากันมาอย่างต่อเนื่อง และ SAIT หรือ Samsung Advanced Institute of Technology ของบริษัทซัมซุง เป็นผู้ออกมาประกาศเป็นรายแรกในการพัฒนา เพื่อใช้งานในเชิงพาณิชย์ราวกลางปี 2015 ที่ผ่านมา

●   อย่างไรก็ตาม สามารถพูดได้ว่าบริษัทย่อย Fisker Nanotech ของเขาเป็นผู้ที่พัฒนาและนำมาใช้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้เป็นรายแรกครับ ในเบื้องต้นมันสามารถช่วยให้ Fisker EMotion สามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 640 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทว่าเรายังต้องรอข้อมูลทางเทคนิคกันต่อไปว่ามันมีความจุ หรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่าใด? และความเร็วสูงสุดประมาณ 260 กม./ชม. นั้นมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าแบบใด และมีกำลังเท่าไหร่

●   กรอบเวลาคร่าวๆ ในการเปิดตัว Fisker EMotion เวอร์ชั่นโปรโตไทป์อย่างเป็นทางการคือช่วงกลางปี 2017 จากนั้น ฟิสเคอร์ จะเริ่มสั่งเดินสายการผลิตในสหรัฐฯ เพื่อให้พร้อมส่งมอบในปี 2017 ทันที ส่วนคิวต่อไปก็คือ รอการตรวจสอบซอฟท์แวร์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ… ทว่าไฮไลท์ยังคงเป็น “รถยนต์พลังงานไฟฟ้าราคาประหยัด” รุ่นที่ 2 ที่จะตามออกมาอนาคตครับ   ●

2018 Fisker EMotion