September 6, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

Porsche เปิดตัวล้อ braided carbon fibre สำหรับ 911 Turbo S


Posted by : AREA 54

 

●   ปอร์เช่เผยโฉมล้อน้ำหนักเบารุ่นใหม่ ผลิตจากคาร์บอน ไฟเบอร์ แบบถัก (braided carbon fibre) โดยจะจำหน่ายเป็นออปชั่นติดตั้งพิเศษสำหรับ Porsche 911 Turbo S Exclusive Series จุดเด่นอยู่ที่ลวดลายแบบคาร์บอนถัก เคลือบผิวด้วยแลคเกอร์เงา และยังมีน้ำหนักเบากว่าล้ออัลลอยรุ่นมาตรฐานประมาณ 8.5 กก. หรือคิดเป็นอัตราส่วนน้ำหนักที่ลดลงราว 20% รวมทั้งยังมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอีก 20% ด้วย

●   ล้อรุ่นใหม่นี้จะช่วยลดค่า Unsprung Weight หรือน้ำหนักถ่วงใต้ระบบช่วงล่าง ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนทั้งในแนวราบและแนวดิ่ง ทั้งหมดนี้ปอร์เช่ระบุว่า เมื่อมองถึงประสิทธิภาพในการขับโดยรวม ล้อคาร์บอน ไฟเบอร์ รุ่นใหม่จะช่วยเพิ่มแคแรคเตอร์ในการขับแบบสปอร์ตให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจังหวะในการเร่งหรือการเบรค

●   ล้อรุ่นนี้ผลิตจากวัสดุ CFRP (carbon fibre reinforced polymer) ทั้งหมด แบ่งออกเป็นส่วนประกอบหลัก 2 ส่วน ส่วนแรกคือส่วนกลางของวงล้อที่ผลิตจากผ้าที่ทอด้วยเส้นใยคาร์บอน (carbon-fibre fabric) มากกว่า 200 ชิ้น ส่วนที่ 2 คือขอบล้อที่ผลิตโดยคาร์บอน ไฟเบอร์ แบบถัก ซึ่งใช้เครื่องจักรสำหรับถักที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 9 เมตร นับเป็นเครื่องจักรผลิตล้อถัก CFRP ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ วันปัจจุบัน ทั้ง 2 ส่วนจะถูกเชื่อมเข้าด้วยกัน จากนั้นจะทำการเคลือบเรซิน พร้อมผ่านกรรมวิธีที่ช่วยเพิ่มการแข็งตัวด้วยความดันสูงและอุณหภูมิสูง ก่อนจะผ่านกระบวนการลดอุณหภูมิ และติดตั้งชุดเซ็นเตอร์ล็อค ปิดท้ายที่การเคลือบเงาด้วยแลคเกอร์

●   โดยรวมแล้วล้อรุ่นนี้จะใช้คาร์บอน ไฟเบอร์ ที่มีน้ำหนักรวมเพียง 18 กก. ต่อวงเท่านั้น หรือคิดพื้นที่ของผืนผ้าเส้นใยคาร์บอน-ไฟเบอร์ขนาด 8 ตารางเมตร

●   ปอร์เช่นับเป็นบริษัทผู้ผลิตรายแรกที่เริ่มนำเทคโนโลยี CFRP ระดับสูงมาใช้ในกระบวนการผลิต โดยเทคโนโลยีการถัก (Braiding technology) คือกุญแจสำคัญที่ก่อให้เกิดข้อได้เปรียบมากมายเมื่อเปรียบเทียบกับขั้นตอนการผลิตเส้นใยคาร์บอน ไฟเบอร์ แบบเดิมๆ ซึ่งนอกจากจะสามารถสร้างวัสดุที่มีความหนาแน่นของโครงสร้างสูง และเพิ่มความแข็งแกร่งของชิ้นงานแล้ว ยังช่วยลดของเสียในระหว่างกระบวนการผลิตด้วย

●   ปอร์เช่จะเริ่มจำหน่ายล้อน้ำหนักเบารุ่นใหม่นี้ให้กับ Porsche 911 Turbo S Exclusive Series ตั้งแต่ช่วงปี 2018 เป็นต้นไป โดยล้อหน้าจะมากับขนาด 9 J x 20 และล้อหลังขนาด 11.5 J x 20 ราคาจำหน่ายในเยอรมนี 15,232 ยูโร หรือประมาณ 6.1 แสนบาทครับ   ●


Porsche 911 Turbo S braided carbon fibre Wheels