February 26, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Cupra ซับ-แบรนด์รถแรงของ SEAT เปิดตัวที่เจนีวาฯ 2018

Posted by : AREA 54

●   กลายเป็นเทรนด์ใหม่ไปจนได้ สำหรับการแยกซับ-แบรนด์เวอร์ชั่นแรงของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ หลังจากที่แผนก M ของบีเอ็มดับเบิลยู และ AMG ของเมอร์เซเดสแสดงให้เห็นกันแล้วว่า มันสามารถทำกำไรให้กับแบรนด์หลักได้อย่างเห็นผล อย่างไรก็ดี M และ AMG นั้นได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนาน และมีที่ทางของตัวเองเป็นสัดส่วนอยู่แล้วอย่างเป็นธรรมชาติ ต่างจากการโปรโมท “ซับ-แบรนด์ใหม่” อย่าง N ของฮุนได ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆ ในการสร้างฐานชื่อเสียงเรียงนาม

●   ในกรณีซับ-แบรนด์ “Cupra” ของเซียทนั้น นับว่ามีความสะดวกกว่ามากเมื่อเทียบกับ N ของฮุนได เนื่องจาก Cupra ของเซียทก็เหมือนกับ Polestar ของวอลโว่ ที่มีการแยกเป็นซับ-แบรนด์ออกมาก่อนหน้านี้ไม่นานนัก ทั้งคู่มีชื่อเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในหมู่ของคนที่ชอบตามข่าวรถแรง รถรหัส Cupra หลายๆ รุ่นที่ผ่านมาต่างก็ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีในด้านชื่อเสียงและสมรรถนะ ยกตัวอย่างเช่น SEAT Leon Cupra R รุ่นล่าสุดเป็นต้น

●   การแยกแบรนด์ย่อยของเซียท ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรให้บริษัทแม่ต้องลุ้น ที่เหลือคือเราต้องลุ้นกันว่า รถรุ่นใดจะได้ใช้ตราสัญลักษณ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ Cupra เป็นรุ่นแรก… เบื้องต้นตัวรถน่าจะมีการเผยโฉมตัวโปรโตไทป์ได้ในงาน 2018 Geneva Motor Show ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 18 มีนาคมนี้

●   ปัจจุบัน SEAT Leon รถแฮทช์แบคไซส์คอมแพคท์ ที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มของ VW Golf คือรุ่นที่พะตรา Cupra อยู่ในขณะนี้ ความเป็นไปได้สำหรับการผลิตเวอร์ชั่นแรงรุ่นต่อไปในไลน์อัพคือ SUV อย่าง SEAT Ateca ซึ่งมีข่าวการพัฒนามาตั้งแต่ช่วงปีที่แล้ว แน่นอนว่าในยุโรปรถในกลุ่ม SUV คือรถที่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการขยายอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงหลังปี 2020

●   ดังนั้นใครที่อยากจะเห็นรถฮอทแฮทช์ในกลุ่มซับคอมแพคท์อย่าง SEAT Ibiza (รุ่นใหม่ ภายใต้แบรนด์ใหม่) อาจจะต้องลุ้นกันหนักหน่อยครับ เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์การตลาดของเซียทเองให้ข้อมูลว่า พวกเขาเชื่อว่ารถแรงในกลุ่มนี้ไม่มีความต้องการในตลาดมากพอที่จะทำให้ถึงจุดคุ้มทุนในการพัฒนา/ผลิตได้ง่ายนัก   ●