March 9, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

2019 KIA Ceed เจนเนอเรชั่น 3 มากับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 2

Posted by : AREA 54

 

●   KIA Ceed รถแฮทช์แบคขนาดคอมแพคท์ ซึ่งมีการปรับชื่อจาก Cee’d (ซีดี) มาเป็น Ceed เพื่อลดความซับซ้อนในการจดจำ เปิดตัวรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 3 ในงาน 2018 Geneva Motor Show ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ซึ่งมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ตัวรถกว้างขึ้น ให้คุณภาพในการขับดีขึ้นกว่ารุ่นหน้า การผลิตเพื่อจำหน่ายในยุโรปจะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2018 นี้

●   Ceed พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่รหัส K2 ตัวถังวางอยู่ระยะความยาวฐานล้อเท่าเดิม 2,650 มม. ทว่าความกว้างจะเพิ่มขึ้น 20 มม. เป็น 1,800 มม. ความสูงลดลง 23 มม. งานออกแบบให้ภาพลักษณ์ที่สปอร์ตขึ้นด้วยการลดโอเวอร์แฮงก์ด้านหน้าลง 20 มม. และขยับโอเวอร์หลังออกไปแทนที่ 20 มม. ตรงนี้จะช่วยให้ผู้โดยสารทางหลังมีพื้นที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระทางด้านหลังเพิ่มขึ้นด้วยเล็กน้อย

●   ห้องโดยสารออกแบบใหม่ ใช้วัสดุตกแต่งที่มีคุณภาพมากขึ้น แผงแดชบอร์ดจัดวางชุดควบคุมให้เรียบง่ายมากกว่าเดิม จอกลางสำหรับระบบอินโฟเทนเมนท์ปรับจากฝังบนแผงแดชบอร์ดไปเป็นแบบลอยตัวตามสมัยนิยม ผู้ขับสะดวกด้วยชุดมาตรวัดหลังวงพวงมาลัยที่มีมุมมองกว้างขึ้น ในขณะที่จอกลางเลือกได้ระหว่างขนาด 5, 7 หรือ 8 นิ้ว ตามเกรดรุ่นย่อย ออปชั่นพิเศษในกลุ่มระบบความบันเทิงมีชุดซาวด์ซิสเต็มของ JBL ให้ติดตั้งเพิ่มเติม

●   ชุดระบบอำนวยความสะดวกมีระบบไล่ฝ้ากระจกหน้า, ระบบอุ่นเบาะและระบายอากาศสำหรับเบาะคู่หน้า, ระบบอุ่นเบาะคู่หลัง, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธ, ฟังก์ชั่นชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และระบบ keyless entry

●   ระบบความปลอดภัยถูกยกระดับให้ขึ้นไปอยู่ในลิสท์แถวบนๆ ของรถกลุ่ม C-segment ในยุโรป ประกอบด้วย ระบบ High Beam Assist ปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบ Driver Attention Warning ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับอาจมีอาการเหนื่อยล้าจากการขับ ประเมินจากการที่ตัวรถวิ่งส่ายไปมาผิดปกติจากเส้นแบ่งเลน, ระบบ Lane Keeping Assist ช่วยเตือนให้รักษาตำแหน่งรถอยู่ในเลน, ระบบ Forward Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า ทำงานร่วมกับระบบ Forward Collision-Avoidance Assist ช่วยหยุดรถอัตโนมัติในกรณีที่ผู้ขับไม่ตอบสนอง และถุงลมนิรภัย 7 ใบ… ทั้งหมดนี้มีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานครับ

●   นอกจากด้านบนนี้ เกียยังติดตั้ง ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 2 มาให้เป็นครั้งแรกในตลาดยุโรป ใช้ชื่อว่า “Lane Follow Assist” ใช้ความสามารถของกล้องและเซ็นเซอร์ตรวจจับระยะห่างระหว่างรถคันหน้า รักษาตำแหน่งตัวรถให้อยู่กึ่งกลางระหว่างเลนของตัวเอง ควบคุมพวงมาลัย คันเร่ง และเบรคโดยอัตโนมัติ ผู้ขับจะใช้งานระบบนี้ได้บนมอเตอร์เวย์ซึ่งมีสภาพการเดินทางที่เหมาะสม และไม่มีการเปลี่ยนเลนเองโดยอัตโนมัติแต่อย่างใด ทำงานได้ตั้งแต่ความเร็ว 0 – 130 กม./ชม.

●   ชุดระบบนี้มีการทำงานในลักษณะคล้ายๆ กับ ระบบ ProPilot ของนิสสัน ครับ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยผู้ขับควรจะยังคงวางมือเอาไว้บนพวงมาลัยตลอดเวลา หากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ผู้ขับยังคงต้องเป็นผู้แก้ไขสถานการณ์ให้ทันท่วงที

●   ชุดระบบความปลอดภัยเสริมยังมี ระบบ Smart Cruise Control with Stop & Go แปรผันความเร็ว พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถและเคลื่อนตัวอัตโนมัติ, ระบบ Blind Spot Collision Warning ตรวจจับรถในจุดบอดขณะเปลี่ยนเลน, ระบบ Rear Cross-Traffic Collision Warning แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยออกจากที่จอด, ระบบ Smart Parking Assist ช่วยจอดเทียบฟุทพาธอัตโนมัติ และระบบ Pedestrian recognition with haptic steering wheel warning ตรวจจับคนเดินถนนพร้อมระบบสั่นเตือนผู้ขับที่พวงมาลัย

●   สำหรับรุ่นเครื่องยนต์นั้น Ceed ใหม่จะใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร T-GDi เทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงตรง กำลังสูงสุด 120 แรงม้า (PS) ต่อด้วยเครื่องบล็อคใหม่ เบนซิน 4 สูบ 1.4 ลิตร T-GDi เช่นกัน กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ปิดท้ายด้วยเครื่องดีเซลรุ่นใหม่ตระกูล U3 แบบ 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร CRDi แบ่งเป็น 2 ช่วงกำลัง 115 และ 136 แรงม้า ระบบส่งกำลังบางรุ่นเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ ดับเบิลคลัทช์ 7 จังหวะ ขึ้นอยู่กับรุ่นเครื่องยนต์

●   เกียจะเริ่มจำหน่าย Ceed ใหม่ในยุโรปภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2018 นี้ การผลิตจะเริ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ณ โรงงานผลิตในสโลวาเกีย และในช่วงแรกจะมีการผลิตเฉพาะรุ่นพวงมาลัยซ้ายเท่านั้นครับ   ●


2019 KIA Ceed Hatchback