April 15, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

VW เตรียมติดตั้งระบบจอดรถอัตโนมัติในที่จอดรถสาธารณะภายในปี 2020


Posted by : AREA 54

 

●   ยังจำแผนงาน V-Charge หรือ Valet Charge ของโฟล์คสวาเกนในปี 2015 กันได้ไหมครับ? ล่าสุดในปี 2018 นี้ โฟล์คฯ ประกาศเตรียมใช้งานระบบจอดรถอัตโนมัติ หรือ Autonomous Parking ในรถรุ่นจำหน่ายจริงแล้วภายในปี 2020 โดยในเบื้องต้นยังไม่มีการเอ่ยถึงฟังก์ชั่นชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายโดยตัวรถเอง แต่จะเน้นไปที่การมองหาช่องว่างในการจอดรถโดยอัตโนมัติ และพัฒนาด้านความปลอดภัยในการใช้งานจริงก่อน

●   โฟล์คฯ ได้เริ่มเฟสแรกของการทดสอบไปแล้วด้วยการติดตั้งชุดระบบทดสอบกับรถในเครือ เช่น ออดี้, ปอร์เช่ และโฟล์คฯ เอง โดยทำการทดสอบในสภาพแวดล้อมจริงที่ท่าอากาศยานฮัมบูร์ก ซึ่งใช้แผนที่ของอาคารจอดรถเป็นฐานข้อมูลหลัก จุดประสงค์ของแผนงานนี้ก็คือ การลดความเครียดของผู้ขับในการหาที่จอดรถในลานหรืออาคารจอดรถที่แออัด เสริมด้วยการอำนวยความสะดวกให้เจ้าของรถด้วยการชำระค่าบริการต่างๆ ระหว่างทำธุระผ่านแอพฯ บนสมาร์ทโฟน

●   Johann Jungwirth หัวหน้าแผนกดิจิทัลของโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ให้ความเห็นว่า “ปัจจุบันคนเมืองส่วนใหญ่ใช้เวลาราว 30% ในการมองหาที่จอดรถ ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติแบบที่เรากำลังทดสอบที่ท่าอากาศยานฮัมบูร์ก คืออีกหนึ่งก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมทั้งผสานการให้บริการต่างๆ แบบบูรณาการผ่านแอพบนสมาร์ทโฟนด้วย”

●   การทำงานหลักๆ ของชุดระบบ เหมือนในแผนงาน V-Charge ดั้งเดิมครับ ตัวรถจะใช้แผนที่ของลานหรืออาคารจอดรถเป็นฐานข้อมูลหลัก ผู้ขับสามารถทิ้งรถไว้ที่จุดจอดเฉพาะได้เลย จากนั้นตัวรถจะเรียกใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ และระบบความปลอดภัยทั้งหมดขึ้นมาใช้งาน เช่น ระบบตรวจจับวัตถุหรือคนเดินเท้า หรือระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ เป็นต้น จากนั้นตัวรถจะวิ่งไปหาช่องจอดที่ว่างโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ขับสามารถตรวจสอบตำแหน่งรถได้ตลอดเวลาผ่านสมาร์ทโฟน

●   โฟล์คฯ ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ได้มีการพัฒนาระบบพื้นฐานง่ายๆ เพื่อให้ตัวรถสามารถระบุตำแหน่งที่จำเป็นต่างๆ โดยใช้ pictorial marker หรือสัญลักษณ์ภาพ ติดตั้งเอาไว้ตามจุดต่างๆ ในอาคารจอดรถ ซึ่งจะช่วยให้อาคารจอดรถอื่นๆ สามารถอำนวยความสะดวกให้กับระบบของรถได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องมีการปรับเปลี่ยนกายภาพของอาคารจอดรถนั้นๆ เลย และในอนาคตยังสามารถใช้งานระบบได้ในทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่จอดรถหลักๆ ตามสนามบินใหญ่ๆ ไปจนถึงซูเปอร์มาร์เกทที่มีลาดจอดรถคับแคบ

●   นอกจากนี้ โฟล์คฯ ยังพยายามเพิ่มการบริการอื่นๆ ให้กับเจ้าของรถ เช่น เมื่อตัวรถเข้าจอดยังช่องจอดด้วยตัวเองแล้ว มันยังสามารถทำหน้าที่เป็นผู้รับสิ่งของตามสั่งระหว่างที่ผู้ขับไปทำธุระได้ด้วย โดยพนักงานส่งของได้รับ one-time key สำหรับเปิดฝากระโปรงท้ายเพื่อส่งของได้ 1 ครั้ง… อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแผนงานชาร์จแบตเตอรี่ด้วยตัวเองผ่านระบบชาร์จแบบไร้สาย ยังไม่มีการพูดถึงในแผนงานนี้ โดยในฝั่งของปอร์เช่ สิ่งที่ใกล้เคียงกับแผนงาน V-Charge ที่สุดก็คือ การใช้แขนกลในการเสียบปลั๊กชาร์จแบบอัตโนมัติ

●   โฟล์คฯ ยังไม่ได้เจาะจงว่าจะติดตั้งระบบนี้ให้กับรถรุ่นใดบ้าง แต่ใช้คำว่าจะเริ่มติดตั้งให้ในรถ “หลายรุ่น” (ซึ่งน่าจะรวมรถในเครือแบรนด์อื่นๆ ด้วย) ตั้งแต่ช่วงปี 2020 เป็นต้นไป ในระยะแรกจะจำกัดพื้นที่เฉพาะตามอาคารจอดรถใหญ่ๆ ก่อน เช่น สนามบิน หรือห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ เป็นต้น

●   นอกจากโฟล์คฯ แล้ว อีกหนึ่งบริษัทผู้ผลิตที่กำลังพัฒนาระบบจอดรถอัตโนมัติแบบเต็มระบบก็คือ BOSCH/Mercedes กับแผนงาน Automated Valet Parking ครับ ซึ่งแผนงานของทั้ง 2 แบรนด์ผู้ผลิตนั้นมีหลักการทำงานที่ใกล้เคียงกัน   ●


VW Group Autonomous Parking