May 27, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

Audi ซุ่มพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State เพื่อใช้ในรถสมรรถนะสูง

Posted by : AREA 54

 

●   ในฐานะบริษัทในเครือของโฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป ข่าวนี้ต้องนับว่าไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด หลายบริษัทต่างก็กำลังมุ่งพัฒนาแบตเตอรี่แพคเจนเนอเรชั่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี Solid-State กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นตัวโฟล์คฯ เอง, เพื่อนร่วมชายคาอย่าง แลมบอร์กินี, คู่แข่งสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้า ที่ประกาศใช้งานในปี 2020 หรือแม้แต่ซูเปอร์คาร์อย่าง ฟิสเคอร์.

●   Peter Oberndorfer หัวหน้าฝ่ายสื่อสารข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของออดี้ ให้สัมภาษณ์กับสื่อออสเตรเลีย Motoring ระหว่างการแข่งขันรายการ Formula E ที่เบอร์ลินว่า ณ เวลานี้ ออดี้กำลังพิจารณาทุกความเป็นเป็นไปได้ในการผลิตรถซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ และเขาเชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้ไม่ใช่การพัฒนารถ แต่เป็นการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับการเดินทางไกลด้วยความเร็วสูงติดต่อกันเป็นเวลานานๆ

●   Oberndorfer ให้ข้อมูลว่า Peter Mertens ในฐานะหัวหน้าฝ่ายพัฒนาของออดี้ พูดถึงเรื่องแบตเตอรี่ solid-state มาพักใหญ่ และแม้ว่าอีกหลายปีกว่ามันจะใช้งานได้จริง แต่เขา (Oberndorfer) ก็คิดว่ามันคุ้มค่าที่ออดี้จะลงทุนพัฒนา อย่างน้อยๆ เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่แพคแบบลิเธียม-ไอออนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แบตเตอรี่ชนิด Solid-state จะมีน้ำหนักเบากว่ามาก และยังใช้เนื้อที่ในการติดตั้งน้อยกว่าเดิมมากด้วย

●   Oberndorfer ทิ้งท้ายว่า การพัฒนาแบตเตอรี่ solid-state และการพัฒนารถสปอร์ตไฟฟ้าสมรรถนะสูงนั้นมีขึ้นจริงแล้วภายในบริษัท ทว่าเขา “ยังไม่สามารถให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับแผนงานในอนาคต” ได้ในเวลานี้ แต่เขาเชื่อว่ารถสปอร์ตไฟฟ้านั้นเหมาะสมที่สุดในการหาบาลานซ์และจุดศูนย์ถ่วงของรถ ซึ่งอาศัยประโยชน์จากตำแหน่งการจัดวางแบตเตอรี่แพคเอาไว้ระหว่างเพลาหน้า-หลังนั่นเอง

●   อย่างไรก็ตาม Oberndorfer ยังบอกว่า การแทนที่แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ด้วยแบตเตอรี่ Solid-state ไปเลยนั้น ออดี้ยังไม่มีความพร้อมแบบเต็มที่ในเวลานี้ ทว่าการพัฒนาแบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นใหม่อย่างไรก็ต้องมีขึ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่แบตเตอรี่ Solid-state “หรืออะไรบางอย่างที่คล้ายๆ กัน” ยังเป็นเรื่องที่ต้องมีการพิจารณาความเหมาะสมกันต่อไป

●   ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ดูเหมือนว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกแบรนด์ ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน แบบเดิมๆ นั้น กำลังจะถึงยุคเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่แล้ว    ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบรถต้นแบบ Audi e-tron Concept รุ่นปี 2018