May 9, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Continental พัฒนาระบบต้นแบบตรวจจับสภาพถนน เพื่อป้องกันอาการรถเหินน้ำ

Press Release

 

●   สภาพถนนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถนนแห้ง, เป็นน้ำแข็ง, ปกคลุมด้วยหิมะ หรือน้ำท่วมขัง เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขับรถยนต์ควรตระหนักถึงความปลอดภัย จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและรุนแรงดังกล่าว จึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการสูญเสียแรงเสียดทานระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นผิวถนน ซึ่งอาจส่งผลให้ยางรถยนต์ไม่สามารถยึดเกาะถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

●   คอนติเนนทอล ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์ จึงเริ่มพัฒนาระบบต้นแบบสำหรับตรวจสอบสภาพถนน โดยเป็นโซลูชันที่ช่วยให้ผู้ขับรถยนต์สามารถประเมินสถานการณ์การขับที่อาจจะเกิดอันตราย เนื่องจากแรงเสียดทานระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นถนนมีค่าต่ำ โดยเฉพาะในกรณีที่เรียกว่า “การเหินน้ำ” หรือ Aquaplaning (หรือ Hydroplaning) ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่มีความอันตรายเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ขับ

●   คอนติเนนทอลได้พัฒนาเซ็นเซอร์สำหรับตรวจสอบสภาพถนน เพื่อแจ้งเตือนผู้ขับล่วงหน้าในกรณีที่อาจเกิดการสูญเสียแรงเสียดทานระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นผิวถนน ทั้งนี้เมื่อมีฝนตกและเกิดน้ำท่วมขังอยู่บนท้องถนน แรงดันน้ำระหว่างพื้นผิวยางรถยนต์และพื้นผิวถนน สามารถทำให้ล้อด้านหน้าลอยได้ และไม่ว่าเราจะเบรคหรือพยายามควบคุมพวงมาลัย ก็ไม่สามารถจะช่วยหยุดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ และยังทำให้ผู้ขับเสียการควบคุมรถด้วยเช่นกัน

●   นายเบิร์น ฮาร์ทแมนน์ (Bernd Hartmann) หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขั้นสูง (ADAS : Advanced Driver Assistance Systems) และโครงการ Tire Interactions ของกลุ่มธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย กล่าวว่า “สภาพถนนที่เปียกนองไปด้วยน้ำ ทำให้ผู้ขับควบคุมรถยนต์ได้ยากลำบาก และเมื่อสูญเสียการควบคุมเนื่องจากล้อเกิดอาการเหินน้ำ ก็สายเกินไปที่จะควบคุมรถยนต์ให้อยู่ในทิศทางที่ต้องการได้ ดังนั้นระบบตรวจสอบสภาพถนนของคอนติเนนทอล จึงเป็นโซลูชันที่สามารถประเมินสถานการณ์อาการเหินน้ำล่วงหน้าได้ และเตือนผู้ขับให้ทราบถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับล้อรถยนต์ เพื่อให้ผู้ขับทำการลด หรือปรับระดับความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิวถนนที่มีน้ำท่วมขัง”

●   ระบบตรวจสอบสภาพถนนที่กำลังพัฒนานั้น ประกอบด้วยชุดอุปกรณ์หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น ยางรถยนต์, เซ็นเซอร์ยาง, กล้อง, หน่วยควบคุมอัลกอริทึม (Algorithms), ชุดวาล์วควบคุมแรงดันเบรค (Brake Actuation) และระบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับกับรถยนต์ (Human-Machine Interface)

●   ระบบต้นแบบสำหรับตรวจสอบสภาพถนนนี้ จะใช้สัญญาณจากกล้องมองภาพรอบทิศทาง และเซ็นเซอร์อิเลคทรอนิค eTIS หรือ Electronic-Tire Information Systems ที่ติดตั้งอยู่ในยางรถยนต์ ช่วยประมวลผลเพื่อประเมินสถานการณ์ นอกจากนี้ คอนติเนนทอลยังพัฒนาระบบควบคุมเสถียรภาพของรถยนต์อย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยสูงสุด เช่น การทำงานของระบบกระจายแรงบิด (Torque Vectoring) ในการกระจายกำลังขับเคลื่อนระหว่างล้อทั้ง 4 เพื่อให้สามารถจัดการ และช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น โดยการกระจายแรงบิดระหว่างล้อด้านซ้ายและขวาแบบ Real Time

●   อาการเหินน้ำของรถ สามารถเกิดขึ้นได้แบบกะทันหัน โดยไม่มีสิ่งใดแจ้งเตือนหรือบอกกล่าวล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุดังกล่าวสามารถป้องกันได้ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี V2X (หรือ Vehicle-to-everything การเชื่อมต่อรถเข้ากับฐานข้อมูลใดๆ ก็ตาม) และ eHorizon ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับในการติดต่อสื่อสารระหว่างรถยนต์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ท ซึ่งเปรียบเสมือนเซ็นเซอร์นิรภัย (safety sensor) ซึ่งนอกจากจะสามารถติดต่อสื่อสารระหว่างรถยนต์ด้วยกันในบริเวณใกล้เคียงได้แล้ว eHorizon ยังสามารถ “ส่งข้อมูลแจ้งเตือน” ไปยังรถยนต์คันอื่นๆ ในการปรับฟังก์ชันการขับให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นได้ด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์การเหินน้ำ

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.continental.co.th   ●