May 25, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

2019 KIA Sportage ปรับโฉมพร้อมต้นกำลังใหม่ ดีเซล Mild hybrid

Posted by : AREA 54

 

●   ยังกรีนได้อีกนิดสำหรับต้นกำลังที่เป็นเครื่องยนต์ในกลุ่มดีเซล เมื่อเกียประกาศเตรียมเปิดตัว Kia Sportage รุ่นปรับโฉม MY2019 ที่จะมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล Mild hybrid ใช้กระแสไฟฟ้าช่วยเพิ่มกำลังในบางจังหวะ โดยพื้นฐานของตัวรถนั้นยังคงอยู่ในช่วงชีวิตของ Sportage เจนเนอเรชั่น 4 ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2015

●   ชุดระบบ Mild hybrid ของเกียที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า “EcoDynamics+” ไม่มีอะไรแตกต่างจากระบบของแบรนด์อื่นๆ มากนักครับ หลักๆ ก็คือการใช้งานฮาร์ดแวร์ที่ควบรวมสตาร์ทเตอร์กับเจนเนอเรเตอร์เอาไว้ด้วยกัน เกียเรียกมันว่า MHSG หรือ Mild Hybrid Starter & Generator ทำงานร่วมกับชุดแปลงแรงดัน DC to DC Converter และเก็บประจุไฟฟ้าเอาไว้ในแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน 48 โวลท์ ความจุ 0.46 กิโลวัทท์-ชม. ซึ่งจะช่วยส่งกระแสไฟฟ้าไปช่วยขับเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ดีเซลในบางจังหวะ

●   MHSG จะแยกการทำงานเป็น 2 โหมด คือ มอเตอร์ และ เจนเนอเรเตอร์ ควบคุมการสลับโหมดด้วยสมองกล โดยในโหมดมอเตอร์นั้น ขณะกดคันเร่ง MHSG จะสนับสนุนกำลังให้บางส่วน ซึ่งกำลังสูงสุดจะอยู่ที่ 10 กิโลวัทท์ หรือราวๆ 13 แรงม้า (HP) หน้าที่ในโหมดมอเตอร์ก็คือสนับสนุนกำลังและแรงบิดในขณะเร่งแซง หรือช่วยลดโหลดเครื่องยนต์ในบางสถานการณ์ขณะขับด้วยความเร็วปกติ

●   และในขณะถอนคันเร่ง โหมดเจนเนอเรเตอร์ก็จะทำหน้าที่ตามชื่อของมัน คือ อาศัยแรงเฉื่อยจากเพลาข้อเหวี่ยงให้รีชาร์จกระแสไฟฟ้ากลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ โดยในช่วงความเร็วต่ำ ถอนคันเร่ง หรือเบรค หากแบตเตอรี่มีกระแสไฟฟ้ามากพอ ฟังก์ชั่น Stop & Start ก็จะตัดการทำงานของเครื่องยนต์ให้โดยอัตโนมัติ และจะสตาร์ทการทำงานอีกครั้งเมื่อผู้ขับกดคันเร่งลงไป… โดยรวมแล้วชุดระบบ MHSG ของเกียก็ทำงานคล้ายๆ กับ ISG หรือ Integrated Starter Generator ของซูซูกิ ที่ใช้งานใน Swift รุ่นล่าสุดเวอร์ชั่นญี่ปุ่น นั่นแหละครับ

●   เกียระบุว่า MHSG จะช่วยลดปริมาณการคาย CO2 ในเครื่องยนต์บล็อคนี้ได้ราว 4% ตามมาตรฐาน WLTP ใหม่ของยุโรป และหากใช้มาตรฐานดั้งเดิมอย่าง NEDC ตัวเลขจะดีขึ้นถึง 7%

●   สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้จับคู่ชุดระบบ MHSG เป็นเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ตระกูล R ของฮุนได ทว่าเกียยังไม่เปิดเผยตัวเลขสมรรถนะใดๆ ออกมาในเวลานี้ ส่วนทางเลือกอื่นๆ ยังมีเครื่องยนต์ดีเซล CDRi ตระกูล U3 ความจุ 1.6 ลิตรรุ่นใหม่ แบ่งเป็น 2 ช่วงกำลัง 115 และ 136 แรงม้า (PS) โดยเครื่องยนต์บล็อคนี้นับเป็นเครื่องยนต์ดาวน์ไซส์ซิ่งรุ่นล่าสุดที่จะเริ่มใช้งานแทนที่เครื่อง 1.7 ลิตรเดิม ระบบส่งกำลังเป็นแบบดูอัล คลัทช์ 7 จังหวะ หมุนล้อแบบ all-wheel drive ทุกรุ่นผ่านมาตรฐาน Euro 6

●   ออปชั่นอื่นๆ ที่น่าสนใจมีอาทิ ครูสคอนโทรลแบบแปรผันความเร็ว พร้อมฟังก์ชั่นชะลอความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่งและออกตัวตามสภาพการจราจร, ฟังก์ชั่น Around View Monitor และระบบ Driver Attention Warning ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับอาจมีอาการเหนื่อยล้าจากการขับ โดยประเมินจากการที่ตัวรถวิ่งส่ายไปมาผิดปกติจากเส้นแบ่งเลน ในขณะที่จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลส่วนกลาง สามารถเลือกได้ระหว่าง 7 นิ้ว หรือจอแบบใหม่ 8 นิ้วดีไซน์ไร้ขอบ

●   เกียจะเริ่มจำหน่าย Sportage ใหม่ในยุโรปช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 นี้ ซึ่งในยุโรปนั้น Sportage จะนับเป็นรถยนต์รุ่นแรกของเกียที่ประเดิมใช้งาน MHSG จากนั้นคิวต่อไปก็จะเป็น KIA Ceed เจนเนอเรชั่น 3 ซึ่งจำเป็นจะต้องลดการคาย CO2 ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้รับกับกฏที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในการจำหน่ายรถใหม่ภายในโซนยุโรป   ●


2019 KIA Sportage