June 19, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

2019 Suzuki Jimny รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 4 เผยภาพเป็นทางการ

Posted by : AREA 54

 

●   ใครตามข่าวยักษ์เล็กรุ่นเปลี่ยนโฉมรุ่นนี้ คงจะเห็นภาพหลุดกันมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2017 ซึ่งในที่สุดซูซูกิก็ปล่อยภาพอย่างเป็นทางการออกมาเสียทีหลังรอกันมาเกือบปี โดย Suzuki Jimny รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นนี้ ได้กลับไปใช้งานออกแบบของ Jimny ตัวถัง JA กันดื้อๆ และทิ้งเส้นโค้งของตัวถัง JB ไปเสียอย่างนั้น… ในฐานะแฟนของซูซูกิ ผู้แปลต้องบอกว่างงใจกันจริงๆ ครับ

●   Jimny ทรงกล่องตัวถัง JA ที่เราคุ้นตากันนั้น นับเป็นรถ SUV ไซส์มินิเจนเนอเรชั่น 2 ที่ทำตลาดโลกระหว่างปี 1981 – 1998 (Suzuki Caribian ท้ายกระบะในบ้านเรารหัสตัวถัง SJ) จากนั้นซูซูกิจึงหักหาญน้ำใจของแฟนทั่วโลกด้วยการเปิดตัว Jimny ทรงมนเจนเนเรชั่นที่ 3 รหัสตัวถัง JB ซึ่งทำตลาดโลกมาตั้งแต่ช่วงปี 1998 จนถึงปี 2018 นี้เป็นเวลา 20 ปีรวด และยังคงมีรุ่นปรับโฉม หรือรุ่นพิเศษให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง เช่น Jimny Street ในปี 2015, Jimny Adventure ในปี 2016 ก่อนจะประกาศ เตรียมพัฒนาเจนเนอเรชั่นใหม่ราวกลางปี 2016 โดยใช้อินเดียเป็นฐานการผลิตในเบื้องต้น

●   แม้จะยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการในเวลานี้ ทว่าสิ่งที่แน่นอนจากข้อมูลที่หลุดมาก่อนหน้าคือ Jimny ใหม่จะปลุกวิญญาณแฟนเก่าๆ ด้วยรูปทรงของตัวถัง JA อย่างที่เห็น ตัวรถใช้โครงสร้างแบบ ladder-on-frame ช่วงล่างแบบคานแข็ง เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.0 เทอร์โบชาร์จตระกูล Boosterjet คงจะมาแน่ และน่าจะมีรุ่น 4 สูบ 1.2 ตระกูล DualJet มาให้เป็นทางเลือก รวมทั้งระบบขับเคลื่อนแบบจอมลุย 4WD ที่เป็นจุดขายหลักด้วย… ส่วนการพิจารณาการผลิตรุ่นตัวถัง 5 ประตูในอินเดีย (โดยซูซูกิ/มารูติ) แบบข่าวก่อนหน้านั้น ต้องรอดูกันต่อไปในอนาคต

●   รายละเอียดเพิ่มเติมแบบเป็นทางการโปรดรออัพเดทอีกครั้งครับ   ●

UPDATE 1 : เผยรายละเอียดการจำหน่ายเวอร์ชั่นญี่ปุ่น

25 June, 2018 AT 10:29 AM

 

●   ซูซูกิปล่อยข้อมูลเพิ่มเติมของ Jimny ใหม่มาอีกนิดหน่อย โดยในบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่นจะแยกการจำหน่ายเป็น 2 รุ่นหลัก คือ Jimny และ Jimny Sierra ที่มีโป่งข้างขนาดใหญ่มาให้ สีตัวถังเป็นแบบทูโทน 3 คู่สี และมีสีตัวถังเดี่ยวๆ ให้ 5 สี

●   ทั้งนี้รุ่นย่อยของ Jimny จะแบ่งเป็น 3 เกรดย่อยคือ Jimny XC, XL และ XG ในขณที่ Jimny Sierra จะแบ่งเป็นเกรด JC และ JL เพียง 2 รุ่นย่อย

●   ห้องโดยสารแม้จะยังคงมีรูปแบบการจัดวางคล้ายๆ Jimny JA เดิม แต่โดยรวมจะมีความร่วมสมัยมากขึ้นในทุกจุด รุ่นท๊อปมีจอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 7 นิ้ว ผู้ขับสะดวกด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, ครูสคอนโทรล ช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, Keyless Entry, ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ และมีชุดระบบความปลอดภัยยุคใหม่อย่างระบบ “Suzuki Safety Support” ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือระบบในลักษณะ Autonomous Emergency Braking ช่วยเบรคในขณะฉุกเฉิน โดยอาศัยความสามารถของเรดาห์และกล้องในการตรวจจับวัตถุ รวมทั้งคนเดินเท้า (ยังไม่ระบุชื่อทางการค้าของระบบ)

●   เบื้องต้นรุ่นเครื่องยนต์ในญี่ปุ่นมี 2 ทางเลือก คือ เบนซิน 3 สูบ ความจุ 660 ซีซี. หมายถึง Jimny ใหม่ยังเป็นรถในกลุ่ม Kei Car และรุ่นเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ซึ่งจะเป็นรุ่นที่ใช้ทำตลาดโลกด้วย ชุดระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive เป็นแบบ part-time 4WD มีเกียร์สโลว์สำหรับช่วยปีนไต่หรือผ่านอุปสรรคสำหรับการขับในลักษณะออฟ-โรด ระบบส่งกำลังหลักๆ ของทั้ง 2 รุ่นเครื่องยนต์จะเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ

●   บ้านเราต้องรอลุ้นกันต่อไป… ทว่าราคาจำหน่ายคงจะสูงพอสมควร   ●

UPDATE 2 : เพิ่มภาพและข้อมูลเทคนิค

5 July, 2018 AT 12:59 PM

 

●   มีรายละเอียดเพิ่มเติมกันอีกเล็กน้อยครับ จากข้อมูลก่อนหน้า เรารู้กันแล้วว่า Jimny ใหม่จะมากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์ ซึ่งยังคงเลือกได้ระหว่าง 2H, 4H และ 4L งานนี้ซูซูกิยังเพิ่มความแข็งแรงให้โครงสร้างแชสซีส์ด้วยการออกแบบ “x-member” หรือคานขวาง (Cross member) เพิ่มอีก 2 จุด เพื่อให้รับกับแรงบิดตัวได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งช่วงล่างแบบพื้นฐานจากโรงงานจะมีองศาในการหลบสิ่งกีดขวางใต้ท้องรถในระดับจิ๊ป ด้วยมุมปะทะ (approach angle) 37 องศา, มุมจาก (departure angle) 49 องศา และมุมคร่อม (breakover angle) 28 องศา

หมายเหตุ : Jeep Renegade TrailHawk ที่ติดตั้งชุดยก 0.8 นิ้วจากโรงงาน มุมปะทะ 30.5 องศา, มุมจาก 34.3 องศา และมุมคร่อม 25.7 องศา ส่วน Jeep Wrangler รุ่นใหม่ล่าสุดรหัส JL มีมุมปะทะ 41.4 องศา, มุมจาก 35.9 องศา และมุมคร่อม 25 องศา

●   ด้านเครื่องยนต์และเกียร์ใหม่นั้น เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 1.3 ลิตรรุ่นเดิม เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรรุ่นใหม่แม้จะมีความจุกระบอกสูบเพิ่มขึ้น แต่จะมีขนาดตัวเล็กเล็กลงในทุกมิติ มีน้ำหนักลดลง 15% และมีแรงบิดเพิ่มขึ้นแบบต่อเนื่องในทุกช่วงรอบเครื่องยนต์ ซึ่งการที่ซูซูกิเน้นการใช้กำลังไปที่การเพิ่มแรงบิดนั้น ก็เพื่อการใช้งานแบบออฟ-โรด (ที่ความเร็วต่ำในลักษณะปีน หรือย่องผ่าน) นั่นเอง และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะรุ่นปรับปรุง ก็จะได้รับการปรับอัตรทดใหม่ ลดการสั่นสะเทือน รวมทั้งมีการลดการฝืดเคืองในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ

●   ชุดระบบปลอดภัย Suzuki Safety Support เพิ่มเติมที่ติดค้างชื่อทางการค้ากันเอาไว้ ได้แก่ระบบ DSBS หรือ Dual Sensor Brake Support ซึ่งจะทำงานอัตโนมัติเมื่อตรวจพบว่ามีความเสี่ยงในการปะทะเข้ากับรถคันหน้า หรือคนเดินถนน ตัวระบบจะทำการส่งสัญญาณทั้งภาพและเสียงเตือนผู้ขับ จากนั้นจะมีการเตรียมเสริมแรงเบรค หรือเบรคให้โดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ข้างหน้าเป็นหลัก… นอกจากนี้ในชุดระบบ Suzuki Safety Support ยังมีระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนและรั้งพวงมาลัยกลับเมื่อออกนอกเลน ทำงานร่วมกับฟังก์ชั่น Weaving Alert ช่วยเตือนเมื่อรถมีอาการส่ายไปมาด้วย   ●


2019 Suzuki Jimny