August 22, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Alfa Romeo MiTo เตรียมถูกแทนที่ด้วยรถครอสโอเวอร์

Posted by : AREA 54

 

●   แม้เราจะรู้กันมาสักพักใหญ่ๆ แล้วว่า ยอดจำหน่ายรถเล็กตัวถังแฮทช์แบค 3 ประตูลดลงอย่างต่อเนื่องยุโรป แต่ก็อดใจหายไม่ได้ที่รถเหล่านี้จะค่อยๆ ทยอยล้มหายตายจากไปทีละคัน 2 คัน ไม่ว่าจะเป็น Volkswagen Polo หรือ SEAT Mii ล่าสุดเป็นคิวของ Alfa Romeo MiTo ที่เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2008 และจะยุติสายการผลิตอย่างเป็นทางการภายในช่วงปี 2018 นี้ โดยอัลฟ่า โรมิโอ ระบุว่าจะมีการพัฒนารถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดแทนที่

●   MiTo จะยังคงมีการจำหน่ายรุ่นปัจจุบันไปถึงสิ้นปี 2018 ทั้งนี้รถในเครือที่ใช้แพลทฟอร์ม GM Fiat Small platform ร่วมกันอย่าง Fiat Grande Punto (มีทั้ง 3 และ 5 ประตู) หรือ Opel Adam จะยังคงมีรุ่นตัวถัง 3 ประตูทำตลาดต่อไปอีกระยะหนึ่ง

●   Roberta Zerbi หัวหน้าผู้ดูแลแบรนด์อัลฟ่า โรมิโอ ในยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ให้ข้อมูลกับเว็บไซท์ autocar.co.uk ว่า ผู้คนในปัจจุบันนั้นเลือกซื้อรถ 5 ประตูกันมากขึ้นเรื่อยๆ และโชคไม่ดีที่ MiTo เป็นรถ 3 ประตู นอกจากนี้ในช่วง 10 ปีที่ MiTo ทำตลาดนั้น กลุ่มลูกค้าอายุน้อยที่ซื้อ MiTo ไปต่างก็เติบโตขึ้น มีลูก มีหลาน และต้องการรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นนั่นเอง

●   ทว่าในจุดนี้ Zerbi กลับมองว่าไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร และความเปลี่ยนแปลงนี้จะเปิดโอกาสให้อัลฟ่า โรมิโอ สามารถขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนในช่วงอายุ 30 – 40 ปีได้ต่อเนื่อง (หมายถึงมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นด้วย ในกรณีที่พวกเขาเหล่านั้นมีความภักดีในแบรนด์) ซึ่งนั่นทำให้อัลฟ่า โรมิโอ วางแผนผลิตรถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ขึ้นมาแทนที่ MiTo เพื่ออุดช่องว่างระหว่าง Alfa Romeo Giulietta และ Alfa Romeo Stelvio

●   แม้จะยังไม่มีข้อมูลอะไรมากนักในเวลานี้ แต่อัลฟ่า โรมิโอ ตั้งเป้าไว้แล้วว่าจะสามารถเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ไร้นามรุ่นนี้ได้ภายในช่วงปี 2020

●   สำหรับ MiTo รุ่นปัจจุบัน จะยังคงทำตลาดต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นในอิตาลี, เยอรมนี และสหราชอาณาจักร อยู่ที่ประมาณ 13,900 – 15,500 ยูโร หรือประมาณ 5.3 – 5.9 แสนบาท เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซิน, ดีเซล และ เบนซิน/LPG… ทว่ารุ่นที่น่าเสียดายที่สุดก็คือเวอร์ชั่นแรงสไตล์ฮอทแฮทช์ Quadrifoglio Verde ครับ   ●


2009 – 2017 Alfa Romeo MiTo