October 15, 2018
Motortrivia Team (10185 articles)

Charles Leclerc ไปเฟอร์รารี กับสถิติที่น่ารู้เกี่ยวกับเขา

Posted by : FascinatorFJ.

 

●   นับว่าเป็นฝันที่เป็นจริงของ ชาร์ล เลอแคลร์ นักแข่งเอฟวันที่พึ่งขึ้นมาแข่งในฤดูกาลแรกก็ได้รับการดึงตัวไปยังทีมใหญ่อย่างเฟอร์รารี และน้อยครั้งนักที่เฟอร์รารีจะเลือกนักแข่งไร้ประสบการณ์มาร่วมทีม ฉะนั้นสถิติเกี่ยวกับเลอแคลร์จึงน่าสนใจมากทีเดียว แต่จะมีสถิติอะไรบ้าง?

นักแข่งชาวโมนาโคคนแรกของเฟอร์รารี
●   เลอแคลร์เป็นเพียง 1 ใน 3 นักแข่งชาวโมนาโค นอกจาก หลุยส์ ชิรอน และ โอลิวิเย เบเรตต้า ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันเอฟวัน ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่นี่จะเป็นครั้งแรกที่เฟอร์รารีมีนักแข่งชาวโมนาโคเข้าร่วมทีม เลอแคลร์เคยกล่าวไว้ก่อนการแข่งขันที่บ้านเกิดโมนาโคว่า “มันเป็นความฝันตั้งแต่เยาว์วัยที่จะได้ขับรถสีแดง ดังนั้นหวังว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริงในวันหนึ่ง” และมันก็เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

นักแข่งเฟอร์รารีที่อายุน้อยที่สุดนับจากปี 1961
●   เมื่อเขาลงสนามแข่งสนามแรกในปีหน้า เลอแคลร์จะกลายเป็นนักขับอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงแข่งในคอกม้าลำพองนับตั้งแต่ ริคาร์โด โรดริเกซ นักแข่งชาวเม็กซิโก ซึ่งลงแข่งขันให้กับเฟอร์รารีในปี 1961 ที่อิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ ในวัย 19 ปี 208 วัน ส่วนเลอแคลร์จะมีอายุ 21 ปี ในปีหน้า และแน่นอนว่ามีนักแข่งเพียงไม่กี่คนที่ได้ขับให้กับเฟอร์รารีนับตั้งแต่อายุยังน้อย

นักแข่งเฟอร์รารีที่ประสบการณ์น้อยที่สุดนับตั้งแต่วิลเนฟ
●   เฟอร์รารีนั้นมักจะเลือกนักแข่งที่มีประสบการณ์เข้าร่วมทีมมาแต่ไหนแต่ไร แต่เลอแคลร์หักดิบธรรมเนียมนั้นซึ่งแสดงให้เห็นว่าเฟอร์รารีประทับใจเขามากเพียงใด นักแข่งคนสุดท้ายที่เฟอร์รารีเซ็นดึงตัวมาร่วมทีมคือ เซบาสเตียน เวทเทล ซึ่งมาพร้อมกับดีกรีแชมป์โลก 4 สมัย เลอแคลร์ยังไม่มีดีกรีระดับนั้นติดตัวมา ซึ่งอันที่จริงแล้วเจ้าตัวยังแข่งไม่ครบฤดูกาลเสียด้วยซ้ำ และทำอันดับได้ดีที่สุดคืออันดับ 6 ที่บากู

●   นอกจากนั้นเลอแคลร์จะกลายเป็นนักขับที่มีประสบการณ์น้อยที่สุดที่ได้ขับให้กับเฟอร์รารีนับจาก จิลส์ วิลเนฟ เลยทีเดียว โดยวิลเนฟนั้นถูกค่ายม้าลำพองดึงตัวมาจากแม็คลาเรนในขณะที่เขาลงแข่งขันได้เพียงสนามเดียวเท่านั้น

มีช่วงอาชีพในคลาสจูเนียร์อย่างน่าตื่นตะลึง
●   เลอแคลร์นั้นมีชื่อเสียงมานับตั้งแต่สมัยแข่งคาร์ท เขาประสบความสำเร็จทั้งการแข่งขันระดับชาติและยุโรป โดยได้แข่งขันต่อสู้ใน CIK-FIA World KZ Championship กับคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น

●   เขาขยับขึ้นสู่รถแข่งที่นั่งเดี่ยวในปี 2014 กับการแข่งขัน Formula Renault 2.0 Alps ความสำเร็จตามมาอย่างรวดเร็วกับชัยชนะ 2 ครั้ง ในปีแรก และโพเดียมอีก 3 จาก Formula Renault 2.0 Euro

●   ในปี 2015 เขวขยับขึ้นไปแข่ง FIA F3 Euro championship คว้าชัยชนะได้ 4 ครั้ง จบการแข่งขันในอันดับ 4 โอเวอร์ออล รวมทั้งได้อันดับ 2 จากรายการสุดหฤโหดอย่าง Macau Grand Prix

●   ความสำเร็จของเขายังคงพุ่งขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง เขาได้เซ็นสัญญาเข้าสังกัดนักแข่งเยาวชนของเฟอร์รารีในปี 2016 และเขาสร้างความประทับใจให้กับต้นสังกัดด้วยการคว้าแชมป์ 3 สนาม และนำไปสู่การเป็นแชมป์ GP3 ตั้งแต่ฤดูกาลแรก

●   ในปี 2017 เขาเข้าร่วมการแข่งขัน Formula 2 ซึ่งเขาถล่มคู่แข่งอย่างสบายๆ ด้วยชัยชนะ 7 ครั้ง โพลอีก 8 ครั้ง ทำให้เขากลายเป็นนักขับเพียงคนเดียวที่คว้าแชมป์ได้ตั้งแต่ฤดูกาลแรกทั้ง GP3 และ F2 และกลายเป็นนักขับอายุน้อยที่สุดด้วยวัย 19 ปี ที่ชนะการแข่งขัน F2

●   นอกจากนั้นเขายังเป็นเพียง 1 ใน 4 คน ที่เป็นแชมป์ F2 หรือ GP2 ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่เข้าแข่งขัน โดยอีก 3 คน นั้นคือ นิโค ฮูลเคนเบิร์ก (2009), ลูวอิส แฮมิลตัน (2006) และ นิโค รอสเบิร์ก (2005)

●   ด้วยผลงานและสถิติมากมายที่เขาทำได้จนถึงตอนนี้ ในปีถัดไปกับรถแข่งที่ดีขึ้น ใครจะรู้ว่าเขาจะทำอะไรน่าประหลาดใจได้บ้าง?   ●


ที่มา :
•   www.formula1.com.