January 8, 2019
Motortrivia Team (10236 articles)

Atlis XT อีกหนึ่งผู้เล่นใหม่ในตลาดปิคอัพพลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่

เรื่อง : AREA 54

●   Mark Hanchett อดีตผู้อำนวยการ Axon Enterprise Inc บริษัทผู้ผลิตปืนไฟฟ้า (Taser Gun) สำหรับหน่วยงานราชการ ลงทุนเปิดบริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Atlis Motor Vehicles ในปี 2016 และใช้เวลา 2 ปีในการพัฒนารถปิคอัพคลาสฟูลไซส์ไฟฟ้าล้วนพลังแบตเตอรี่รุ่นแรก Atlis XT ลงตลาดกรีน ซึ่งจะนับเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Rivian R1T ของบริษัท Rivian Automotive LLC

●   ต่างจาก Rivian R1T ที่มากับภาพลักษณ์เนียนตาสไตล์มินิมอล Atlis XT มากับรูปโฉมที่ดูสปอร์ตจากงานออกแบบด้านหน้าที่แอบคล้ายซูเปอร์คาร์อย่างแลมบอร์กินีหลายจุด ทว่าด้านหลังกลับดูเรียบง่ายแบบรถทรงกล่องจนดูเหมือนรถคนละคัน

●   ตัวรถมากับห้องโดยสารแบบ 4 ประตู 5 ที่นั่ง ใช้กล้องแทนที่กระจกมองข้างแบบพื้นฐาน แสดงผลผ่านจอขนาดใหญ่ที่ขนาบมาตรวัดหลังวงพวงมาลัยในห้องโดยสาร จอบอกข้อมูลส่วนกลางเป็นแบบลอยตัวไซส์แท็บเลท รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto และ Apple CarPlay ระบบปฏิการพัฒนาขึ้นเองแบบอินเฮาส์ และจะมีการรองรับการใช้งาน ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 5 ในอนาคต

●   แอทลิสระบุว่าตัวถังของ Atlis XT วางอยู่บนแพลทฟอร์มแผ่นเรียบสไตล์สเกทบอร์ดที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะตัว เพื่อให้สามารถวางช่วงล่างในรูปแบบต่างๆ ได้ง่าย เช่น เพลาขับคู่ (Tandem Axle) หรือระบบบังคับเลี้ยวแบบ 4 ล้อที่ใช้ล้อหลังช่วยปรับองศาในโค้ง เป็นต้น มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นแบบแยกติดตั้งในล้อ, ระบบกันสะเทือนแยกติดตั้งอิสระทั้ง 4 ล้อ ส่วนระบบส่งกำลังเป็นแบบจังหวะเดียว Direct-drive

●   ด้านประสิทธิภาพ แอทลิสยังไม่ระบุตัวเลขกำลังและความจุของแบตเตอรี่แพคตรงๆ แต่จะมีการออกแบบชุดชาร์จเร็วแบบอินเฮาส์เองโดยจะตั้งเครือข่ายทั่วสหรัฐฯ ในอนาคตด้วย (น่าจะหมายถึงมีการลงทุนร่วมกับพาร์ทเนอร์รายใดรายหนึ่ง) ระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ในโหมดฟาสท์ชาร์จเพียง 15 นาที ส่วนสมรรถนะโดยรวมนั้น มีการแยกตัวเลขออกมาให้คร่าวๆ ดังนี้:

●   แบตเตอรี่แพคของ Atlis XT จะมีให้ทั้งหมด 3 ความจุ แบ่งเป็นรุ่นที่รองรับระยะทางวิ่งราว 482 กม., 643 กม. และ 804 กม., น้ำหนักบรรทุกเริ่มตั้งแต่ 453 – 2,267 กก., ชุดพ่วงหรือ Tow hitch สำหรับลากจูงรับน้ำหนักได้ตั้งแต่ 2,267 – 9,071 กก. และสามารถลากเทรลเลอร์, รถพ่วง หรือรถบ้านในพิกัดตั้งแต่ 4,535 กก. จนถึง 15,875 กก. ส่วนอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ภายใน 5 วินาที (อัตราเร่งขณะบรรทุกน้ำหนักเต็มพิกัด 18 วินาที) ความเร็วสูงสุด 194 กม./ชม.

●   ดูจากตัวเลขเหล่านี้ ระดับราคาของรุ่นย่อยในแต่ละรุ่นน่าจะห่างกันมากพอสมควร

●   Atlis XT จะเริ่มผลิตภายในช่วงปี 2019 นี้ และจะเริ่มจำหน่ายแบบพร้อมส่งมอบทุกพื้นที่ทั้ง 50 รัฐภายในปี 2020 ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 45,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.45 ล้านบาท เบื้องต้นแพคเกจบริการเสริมแบบจ่ายรายเดือน 700 ดอลลาร์ หรือราว 2.3 หมื่นบาท จะมีการดูแลรักษารถ, ประกันภัย และฟรีค่าชาร์จแบตเตอรี่ภายในเครือข่ายสถานีชาร์จของแอทลิส   ●

2020 Atlis XT