January 5, 2019
Motortrivia Team (10203 articles)

Platform 4.0 การยกระดับรถทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Toyota

Posted by : AREA 54

 

●   ในปี 2018 ที่ผ่านมา เราได้เห็นรถทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของโตโยต้า ในชื่อ Platform 3.0 ผลงานของบริษัทย่อย Toyota Research Institute, Inc. ในแอน อาร์เบอร์ ซึ่งรับหน้าที่พัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูงต่างๆ โดยเฉพาะวิทยาการหุ่นยนต์ (Robotics) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ในปีนี้ตัวรถได้รับการยกระดับขึ้นมาใช้แพลทฟอร์มใหม่ พร้อมเปลี่ยนชื่อระดับ (ของระบบ) เป็น “Platform 4.0” หรือ P4

●   P4 เป็นรถทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ หรือ Automated Driving Test Vehicle ที่ขยับขึ้นมาใช้พื้นฐานของรถธงรุ่นล่าสุด Lexus LS 500h เจนเนอเรชั่นที่ 5 จากเดิมที่ใช้พื้นฐานของ Lexus LS 600hL ในรุ่น P3 ซึ่งในปีที่แล้วมีการติดตั้งพวงมาลัยเอาไว้ 2 ฝั่งในห้องโดยสาร แยกเป็นการทำงาน 2 ระบบ คือ “Chauffeur and Guardian System” แบ่งเป็น Chauffeur ชุดระบบหลักที่เป็น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 และ 5 ตามมาตรฐาน SAE และ Guardian ซึ่งยังคงใช้มนุษย์เป็นผู้ควบคุมการทำงานหลังพวงมาลัยทางด้านขวา

●   ในปีนี้ โตโยต้าระบุว่า P4 จะเน้นไปที่การนำเสนอประสิทธิภาพการใช้งานของระบบ Chauffeur (ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ) เป็นหลัก พร้อมด้วยการติดตั้งชุดอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นปรับปรุง ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าที่ใช้อยู่ใน P3 และแพลทฟอร์มใหม่ของ Lexus LS 500h โดยเฉพาะแชสซีส์ และเทคโนโลยีระบบบังคับเลี้ยวใหม่ จะช่วยให้ระบบ Chauffeur มีการตอบสนองที่ฉับไวยิ่งขึ้น และนุ่มนวลมากกว่าเดิมในขณะเรียกใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

●   ชุดระบบเวอร์ชั่นอัพเกรด ประกอบด้วย LIDAR รุ่นเดิม รัศมีทำการมากกว่า 200 เมตร พร้อมตัวสแกนสภาพภูมิประเทศและวัตถุที่เคลื่อนที่และไม่เคลื่อนที่ 8 ตัว สามารถตรวจจับวัตถุต่างๆ ได้รอบคัน 360 องศา ทว่ามีการออกแบบรูปทรงใหม่ให้เข้ากับ LS 500h, กล้องใหม่ 2 ตัวที่ด้านข้างของตัวรถ, Image Sensor (อุปกรณ์จับภาพเพื่อแปลงภาพที่เห็นเป็นสัญญาณอิเลคทรอนิคส์) ใหม่ 2 ตัว แยกติดตั้งเอาไว้ที่ด้านหน้าและหลัง ปิดท้ายด้วยการปรับปรุงการทำงานของเรดาห์รอบตัวรถให้สามารถตรวจจับวัตถุรอบตัวรถในระยะใกล้ได้รวดเร็วขึ้น

●   หัวใจหลัก หรือชุดระบบที่ทำงานเป็นสมองของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ถูกติดตั้งเอาไว้ที่ส่วนเก็บสัมภาระท้ายรถ ใช้ชิปตัวใหม่ในการคำนวณอัลกอริธึ่มต่างๆ โดยใช้เวลาน้อยลง การเรียนรู้ในการรับมือกับอุปสรรคต่างๆ รอบตัวรถ (machine learning) มีการจดจำที่รวดเร็วขึ้น และตีความพร้อมตอบสนองกับสภาวการณ์นั้นๆ ได้ฉับไวขึ้น ทั้งนี้ระบบทั้งหมดจะใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แพคในระบบไฮบริดเป็นหลัก โดยแบตเตอรี่ 12 โวลท์นั้นจะทำหน้าที่เป็นเพียงตัวแบ๊คอัพเท่านั้น

●   โตโยต้าระบุว่า สมองของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นอัพเกรดนั้นมีความกะทัดรัดมากกว่ารุ่นที่ใช้ใน P3 วิศวกรโตโยต้าได้ออกแบบแพคเกจโมดูลให้เป็นรูปทรงตั้ง วางยาวตลอดแนวท้ายเบาะหลัง ดังนั้นพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถจะลดลงไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

●   ตัวโปรโตไทป์ของ P4 ที่เห็นนี้จะจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน 2019 CES (The International Consumer Electronics Show) รอบสื่อมวลชน วันที่ 7 มกราคม 2019 นี้ หลังจากนั้น TMNA R&D’s Prototype Development Center ในยอร์คทาวน์ชิป มิชิแกน (ศูนย์วิจัยและพัฒนาของโตโยต้า อเมริกาเหนือ) จะทำการผลิตคันจริงสำหรับวิ่งทดสอบในช่วงฤดูใบไม้ผลิเป็นต้นไป   ●


Platform 4.0