April 26, 2019
Motortrivia Team (10203 articles)

ใครเป็นรายต่อไป? กับอดีตลูกหลานนักแข่ง F1 ที่จะเจริญรอยตามพ่อของเขา

Posted by : Fascinator.

 

●   คุณรู้หรือไม่? จนถึงปัจจุบันได้มีเหล่าบรรดาลูกหลานของอดีตนักแข่ง F1 ถึง 13 คน แล้วที่ได้เดินตามรอยเท้าพ่อของพวกเขา ทั้งคนที่เคยมาแข่งและรีไทร์ไปแล้วอย่าง เดมอน ฮิลล์ ลูกชายของ เกรแฮม ฮิลล์ หรือ นิโค รอสเบิร์ก ลูกชายของ เคกี้ รอสเบิร์ก และเหล่าคนที่ยังคงแข่งขันอยู่อย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น หรือ เควิน แม็กนุสเซน

●   นักแข่งเหล่านี้เองก็กำลังจะได้พบกับเจเนอเรชั่นใหม่อีกครั้ง เนื่องจากในตอนนี้มีลูกหลานนักแข่ง F1 อีกหลายคนที่กำลังไต่เต้าขึ้นมาเรื่อยๆ และหลายคนใกล้จะถึงจุดหมาย F1 แล้วเสียด้วย จะมีใครกันบ้าง? เราลองไปตามล่านามสกุลของพวกเขาเหล่านั้นกันเลย

มิค ชูมัคเกอร์

Mick Schumacher : ลูกชายแชมป์โลก F1 7 สมัย มิคาเอล ชูมัคเกอร์
. . . . . . . . . . . . . . . . . . .
●   การตามรอยเท้าพ่อนั้นไม่เคยเป็นเรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่พ่อนั้นเป็นถึงระดับตำนานที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในวงการ แต่ดูเหมือนว่ามิคจะบริหารกับความกดดันเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี เขาได้แสดงให้เห็นถึงความเร็วและความเป็นมืออาชีพตั้งแต่อายุยังน้อย (เหมือนพ่อเป๊ะ!) เขาชนะการแข่งขันเป็นรองแชมป์ F4 ทั้งอิตาเลียนและเยอรมัน ล่าสุดเขาค่อยๆ พัฒนาตนเองอย่างมั่นคงจนสามารถคว้าแชมป์ F3 ยูโร มาได้

●   ณ ปัจจุบันมิคในวัย 20 ปี ได้ลงแข่งขันรายการ F2 รายการซึ่งมักจะฟีตนักแข่งรุ่นเยาว์ที่เก่งกาจให้กับ F1 โดยเขาลงแข่งขันให้กับทีมเพรม่า ทีมแข่งชั้นนำของวงการ

จูเลียโน อเลซี

Giuliano Alesi : ลูกชายผู้ชนะ F1 ฌอง อเลซี
. . . . . . . . . . . . . . . .
●   ฌอง อเลซี นั้นเป็นนักขับที่มีความสามารถและเป็นที่รักของเหล่าบรรดาทิโฟซี ดังนั้นไม่แปลกที่จูเลียโน ลูกชายของเขา จะถูกดึงตัวเข้าร่วมโปรแกรมปั้นนักขับเยาวชนของเฟอร์รารี แล้วฝีมือจริงๆ ของจูเลียโนล่ะ?

●   จูเลียโนจบฤดูกาล F4 เฟรนช์ ในปี 2015 ด้วยอันดับ 4 จากนั้นเขาขยับขึ้นมาขับใน GP3 กับไทรเดนท์และชนะไปด้วยกันทั้งหมด 4 ครั้ง ใน 3 ปี ในปีนี้จูเลียโนขยับการแข่งขันขึ้นไปอีกระดับด้วยการลงแข่งขัน F2 กับไทรเดนท์เช่นเดิม และเรียกได้ว่าเป็นงานหนักทีเดียวในการสร้างชื่อของเขา เนื่องจากผลงานของเจ้าตัวยังไม่เป็นที่เข้าตานัก และไทรเดนท์เองก็ไม่ใช่ทีมระดับท็อปในวงการ อย่างไรก็ตามไม่ได้แปลว่าเขาจะพัฒนาต่อไปไม่ได้ เขากำลังค่อยๆ พัฒนาขึ้นแต่อาจจะไม่โดดเด่นเท่านั้นเอง

หลุยส์ เดเลทราซ

Louis Deletraz : ลูกชายของ ฌอง-เดนิส เดเลทราซ
. . . . . . . . . . . . . . . .
●   เอาล่ะ พ่อของหลุยส์อาจไม่ใช่ดาวเด่นในวงการ F1 ซึ่งมันออกจะไปทางตรงกันข้ามเสียด้วยซ้ำ เพราะ ฌอง-เดนิส เดเลทราซ นั้นอาศัยการเงินช่วยซื้อเก้าอี้ให้ตัวเองได้ขับ F1 กับทีมท้ายแถวอยู่ 3 สนาม แต่หลุยส์อาจจะทำสิ่งที่พ่อของเขาทำไม่ได้

●   ผลงานของหลุยส์ในซีรีย์จูเนียร์นั้นดูดีกว่าพ่อของเขาพอสมควรเลยทีเดียว เขาเป็นแชมป์ ฟอร์มูล่า เรโนลต์ 2.0 ในปี 2015 ในปีถัดมาเขาได้เป็นรองแชมป์ ฟอร์มูล่า V8 3.5 ตามหลัง ทอม ดิลแมนน์ ซึ่งมีประสบการณ์สูงกว่าเขามาก และขยับขึ้นมาขับ F2 ในปี 2017

●   ปัจจุบันเขาลงแข่ง F2 เต็มฤดูกาลเป็นปีที่ 3 โดยในปีนี้เขาลงแข่งให้กับคาร์ลินและมีคะแนนสะสมอยู่ในอันดับ 4 ณ ตอนนี้ ซึ่งดีกว่าปีที่ผ่านๆ มา

เปโดร ฟิตติพัลดี

Pietro Fittipaldi : หลานชายแชมป์โลก F1 2 สมัย เอเมอร์สัน ฟิตติพัลดี
. . . . . . . . . . . . . . . . . .
●   หากเปโดรต้องการคำแนะนำสำหรับการแข่งขันแล้วล่ะก็ เขาจะได้รับอย่างไม่ขาดแคลนจากครอบครัวของเขาอย่างแน่นอน เพราะนอกจากเอเมอร์สัน ปู่ของเขาที่เป็นแชมป์โลก F1 แล้ว เขายังมีบรรดาลุงๆ และลูกพี่ลูกน้องที่เคยลงแข่งขัน F1 อยู่เต็มไปหมด คำถามก็คือ แล้วเปโดรได้รับสายเลือดนักซิ่งที่เก่งกาจเหล่านั้นจากญาติๆ ของเขามาบ้างหรือไม่?

●   นับตั้งแต่เข้าวงการแข่งขันรถมา เปโดรได้แสดงให้เห็นอยู่หลายครั้งว่าลูกไม้ย่อมหล่นไม่ไกลต้น เขาคว้าแชมป์ นาสคาร์ ออล-อเมริกัน ซีรีย์ ทันทีที่เข้าวงการปีแรก 2 ปีต่อมา เขาหันมาเล่นรถล้อเปิดและคว้าแชมป์ BARC ฟอร์มูล่า เรโนลต์ ได้ในปี 2014 เขามีฤดูกาลที่ค่อนข้างธรรมดากับ F3 ยูโร ในปี 2015 แต่เขาก็กลับมากู้ชื่อได้อีกครั้งในการเป็นแชมป์ ฟอร์มูล่า V8 3.5 ได้ในปี 2017

●   ในปีนี้เขาได้ลงแข่ง DTM ซึ่งดูเหมือนว่ามันจะเริ่มหันหัวเรือออกไปจาก F1 แต่เราก็เคยเห็นนักแข่ง DTM ดีกรีแชมป์ที่ได้มาลงแข่งขัน F1 ต่อ เช่น พอล ดิ เรสต้า และ ปาสคาล เวห์ไลน์

เปโดร ปิเกต์

Pedro Piquet : ลูกชายแชมป์โลก F1 3 สมัย เนลสัน ปิเกต์
. . . . . . . . . . . . . . .
●   เนลสัน ปิเกต์ ได้ไกด์ลูกชายคนแรกของเขา เนลสัน จูเนียร์ ในการเข้าสู่วงการ F1 ไปเป็นที่เรียบร้อย ถึงแม้ว่า เนลสัน จูเนียร์ จะขึ้นโพเดียมได้เพียงครั้งเดียวและต้องออกจากวงการไปจากเรื่องอื้อฉาว “Crash Gate” แต่เนลสันผู้พ่อก็ดูจะพยายามดันลูกชายคนเล็กของเขาอีกคน เปโดร ให้ไต่เต้าขึ้นไปสู่ F1 ให้ได้เช่นกัน

●   เปโดรนั้นมีสถิติที่สวยหรูจากฝั่งอเมริกา เขาเป็นแชมป์ F3 บราซิล 2 สมัยติด ในปี 2014 – 2015 จากนั้นเขาข้ามมาแข่งขันฝั่งยุโรปและพบเจอกับการแข่งขันที่เข้มข้นยิ่งขึ้น F3 ยูโร ในปี 2016 ปีแรกของเขานั้นทุลักทุเลพอสมควร และปีถัดมาก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามเขาขยับขึ้นมาแข่ง GP3 ในปี 2018 และจบฤดูกาลได้ดีขึ้นในอันดับ 6

●   ในปีนี้นักแข่งบราซิเลียนวัย 20 ปี ยังคงอยู่กับการแข่งขัน GP3 (ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น F3) เขายังคงอยู่กับไทรเดนท์สังกัดเก่า แต่เป้าหมายนั้นคงเป็นของใหม่แน่นอน กับการเล็งขึ้นคั่วแชมป์โลกในปีนี้   ●


ที่มา :
•   www.formula1.com.