May 14, 2019
Motortrivia Team (10197 articles)

Auto Shanghai 2019 และรุ่นรถที่เตรียมเผยโฉมในประเทศไทยเร็วๆ นี้

Press Release

• SAIC Motor Corporation บริษัทแม่ของเอ็มจี ในประเทศไทย ประกาศดำเนินธุรกิจโดยยึดถือการพัฒนารถยนต์ภายใต้ 4 แกนหลัก ประกอบด้วย (1) มีการเชื่อมต่อแบบอัจฉริยะ หรือ Intelligence connectivity (2) ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือ Electrification (3) มีการแบ่งปันรถแบบใช้งานร่วมกัน หรือ Car Sharing และ (4) ความเป็นสากล หรือ Globalization

• ปัจจุบัน SAIC ดำเนินธุรกิจในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก นอกเหนือจากฐานการผลิตหลักในประเทศแล้ว ยังขยายฐานการผลิตไปใน 3 ประเทศได้แก่ ประเทศไทย, อินโดนีเซีย และอินเดีย พร้อมการทำการตลาดและการบริการใน 11 ภูมิภาค ครอบคลุมทั้งอาเซียน, ยุโรป, อเมริกาใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และยังมีศูนย์วิจัยพัฒนาอีก 3 แห่ง ทั้งในจีน, อังกฤษ และอเมริกา

• นอกจากนี้ยังนับเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีนรายเดียว ที่มีรถยนต์ซึ่งขับเคลื่อนด้วย 3 พลังงานทางเลือก ทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (EV), ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) และเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) โดยในปีที่ผ่านมา SAIC มียอดขายรถยนต์ในประเทศและต่างประเทศรวมมากกว่า 7.05 ล้านคัน

• สำหรับงาน Auto Shanghai 2019 หรือ The 18th International Automobile Industry Exhibition หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่องาน “เซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์” ณ National Exhibition and Convention Center ในนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อกลางเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา SAIC Motor Corporation ได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่และรถต้นแบบในเครือของบริษัทหลายรุ่น ครอบคลุมทั้งรถยนต์น้ำมัน, EV, PHEV และ Fuel Cell รวมถึงรถต้นแบบที่รองรับการสื่อสารแบบ 5G ด้วย

• ปัจจุบัน SAIC ได้ร่วมมือกับ China Mobile, Huawei และ Shanghai International Auto City เพื่อสร้างเครือข่าย 5G Smart Transportation Demonstration Zone หรืออาณาเขตสำหรับทดลองระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่รถทุกคันสื่อสารกันด้วยเทคโนโลยี 5G

• สำหรับรถรุ่นเด่นของ SAIC ในงาน Auto Shanghai 2019 ประกอบด้วย:

Roewe Vision-I Concept

• Roewe Vision-I Concept เป็นรถต้นแบบที่ใช้โชว์เทคโนโลยีการเชื่อมต่อผ่านห้องโดยสาร 5G zero-screen smart cockpit ตัวรถเป็นแบบเอนกประสงค์ SPV (Special Purpose Vehicle) ที่จะใช้เทคโนโลยี 5G ในการส่งผ่านข้อมูลในอนาคต

Roewe Marvel X

• Roewe Marvel X รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเอาท์พุท 301 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 67.7 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.8 วินาที วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 500 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตัวรถถูกออกแบบสไตล์รถยุโรป และรองรับเทคโนโลยี 5G

Maxus G20FC

• Maxus G20FC จัดแสดงในรูปแบบของชุดระบบขับเคลื่อนแบบเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) กำลังสูงสุดผลิตได้ 150 kW หรือประมาณ 201 แรงม้า วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 550 กม. ต่อการเติมไฮโดรเจน 1 ถัง และใช้เวลาในการในเติมพลังงานเพียง 5 นาที

MG EZS รถที่เตรียมทำตลาดโลก และในไทย

MG EZS เป็นรถพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกของเอ็มจี ที่จะทำการตลาดโลก เช่น อังกฤษ, เยอรมัน และอีกหลายประเทศทั่วโลก โดยจะเริ่มทำตลาดเมืองไทยภายในช่วงกลางปี 2562 นี้ ตัวรถใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-50 กม./ชม. ภายใน 3.1 วินาที 0-100 กม./ชม. ภายใน 8-9 วินาที วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 335 กม. ตามมาตรฐาน NEDC (มาตรฐานเดิมของยุโรป) ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และสามารถวิ่งได้ถึง 428 กม. หากใช้ความเร็วเฉลี่ยไม่เกิน 60 กม./ชม. รองรับโหมด Fast Charging ซึ่งจะชาร์จไฟได้ 80% จากจำนวนเต็มได้ภายใน 30 นาที

MG HS

• MG HS เป็นรถ C-Segment Crossover SUV รุ่นใหม่ ที่ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมดทั้งภายนอกและภายในให้มีรูปลักษณ์และสไตล์แบบสปอร์ต โฉบเฉี่ยวด้วยเส้นสายด้านข้างทำให้ตัวรถมีมิติ นอกจากนี้ ยังมีกระจังหน้าแบบใหม่ที่ดูเท่ สะท้อนความพรีเมี่ยม ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 169 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 231 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร

Maxus T60

• Maxus T60 รถปิคอัพรุ่นแรกจาก SAIC พัฒนาเพื่อจำหน่ายสำหรับตลาดทั่วโลก ปัจจุบันเป็นหนึ่งในรถปิคอัพที่ประสบความสำเร็จในตลาดออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และติดอันดับ 1 ใน 4 ของรถปิคอัพที่ขายดีที่สุดในประเทศจีน

MG6 XPOWER TCR Concept

• MG6 XPOWER TCR (หรือซีรี่ส์ TCR Touring Car) รถแข่งต้นแบบรุ่นพิเศษสมรรถนะสูงที่สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 4 วินาที ตกแต่งลวดลายแบบรถแข่งสไตล์อังกฤษ ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 จังหวะซีเควนเชียลของ Xtrac

Maxus D60

• Maxus D60 เป็นรถ SUV ห้องโดยสารแบบ 7 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ 7 จังหวะ ที่ให้กำลังสูงสุด 166 แรงม้า แรงบิดสูงสุดคือ 25.4 กก.-ม. มีระบบเชื่อมต่ออัจฉริยะที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า Banma ผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Alibaba และ SAIC Motor รองรับการควบคุมระบบต่างๆ ภายในรถด้วยคำสั่งเสียง

Maxus T70

• Maxus T70 ปิคอัพที่ตกแต่งในสไตล์ออฟ-โรดมาจากโรงงาน เด่นด้วยการ์ดกันชนทรงเข้ารูป บันไดข้าง และสปอร์ตบาร์แบบครบชุด ใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่แบบ 4 สูบ 2.0 ลิตร โดยเลือกตัวเลขสมรรถนะได้ระหว่าง เทอร์โบชาร์จเดี่ยว 163 แรงม้า หรือเทอร์โบชาร์จคู่ 218 แรงม้า ออปชั่นอื่นๆ ยังมีระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนระบบขับเคลื่อนมีครบทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part-Time

Maxus G20

• ปิดท้ายด้วย Maxus G20 รถเอนกประสงค์ในกลุ่ม MPV ซึ่ง SAIC ระบุว่า มีจุดเด่นอยู่ที่การอัพเกรดเทคโนโลยีเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 224 แรงม้า

• และรุ่นเบนซินยังมีอีกหนึ่งทางเลือกเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตร หายใจธรรมดา กำลังสูงสุด 143 แรงม้า ส่วนทางฝั่งดีเซลจะมีเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 1.9 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ระบบส่งกำลังมีให้ทั้งธรรมดา 5 จังหวะ, ธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 6 จังหวะ

• ปัจจุบัน บริษัท เอสเอไอซี คอร์ปอเรชั่น มีฐานการผลิต 2 แห่งในเซี่ยงไฮ้ ตั้งอยู่ที่เมือง Lingang และ Nanjing Pukou กำลังการผลิตต่อปีมากกว่า 800,000 คัน โดยฐานการผลิตที่ Lingang มีพื้นที่โรงงานถึง 1.21 ล้านตารางเมตร

• ส่วนศูนย์เทคนิค SAIC Motor Passenger Vehicle เริ่มดำเนินการก่อสร้างศูนย์ SAIC เทคนิคัล เซ็นเตอร์ ในปี 2548 ใช้เงินลงทุน 4 พันล้านหยวน โดยแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ช่วง แยกพื้นที่ใช้สอยแตกต่างกัน ครอบคลุมพื้นที่ 419,000 ตารางเมตร และ 242,000 ตารางเมตร ของพื้นที่รวม อาทิ ห้องทดสอบ Emission, ห้องทดลองการก่อสร้างสถาปัตยกรรม เช่น โชว์รูปรถยนต์ที่มีคอนเซปท์ต่างๆ กัน, ห้องทดสอบเรื่อง NVH ของรถยนต์, อุโมงค์ลม, ส่วนพัฒนาชุดระบบ Powertrain, แชสซีส์ ฯลฯ ซึ่งที่นี่นับเป็นเป็นหนึ่งในศูนย์วิจัยด้านเทคนิครถยนต์นั่งระดับโลกที่ใหญ่และครบมากที่สุดในประเทศจีน

• นอกจากนี้ SAIC ยังมีสนามทดสอบรถกว่างเต๋อ ซึ่งเป็นสนามทดสอบรถที่ใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐประชาชนจีน ตัวสนามตั้งอยู่ในมณฑลอานฮุย ห่างจากเซี่ยงไฮ้ประมาณ 200 กิโลเมตร เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2012 ใช้เงินลงทุน 1.6 พันล้านหยวน สนามทดสอบแห่งนี้จะใช้ทดสอบรถทุกรุ่นในเครือ GM, SAIC และ SGMW มีขนาดเท่ากับสนามฟุตบอลประมาณ 795 สนาม มีระยะทางทดสอบยาวที่สุดกว่า 60 กิโลเมตร และสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบวงจร สามารถจัดการทดสอบในรูปแบบต่างๆ ได้กว่า 70 รูปแบบ และสามารถทดสอบระบบความปลอดภัย, ช่วงล่าง และความทนทานของรถได้ 140 คันในเวลาเดียวกัน

• สำหรับ SAIC ROEWE Intelligent Square มีการเปิดตัวเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2018 บนถนน Madang อาเภอ Huangpu อาคารแห่งนี้มีการผสมผสานรูปลักษณ์ที่สวยงามเข้ากับเทคโนโลยีชั้นสูง ประกอบด้วยพื้นที่ทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ, พื้นที่แสดงการใช้รถในสถานการณ์ต่างๆ ผ่านระบบ VR, บริการหุ่นยนต์อัจฉริยะ และโครงการอัจฉริยะอื่นๆ นอกจากนี้ SAIC ROEWE Intelligent Square ยังจัดแสดงผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาด้านต่างๆ ล่าสุดของ SAIC ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีพลังงานใหม่, เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต, การขับขี่อัจฉริยะ เป็นต้น และยังเป็นเวทีทดลองสำหรับบริการนวัตกรรมใหม่ๆ ของ ROEWE ด้วย •