May 16, 2019
Motortrivia Team (10019 articles)

MG เตรียมความพร้อมในไทย จัดสัมมนา EVolution of Automotive ผลักดันรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

• บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย เปิดเวทีสัมมนาแลกเปลี่ยนมุมมอง วิเคราะห์ความพร้อมของประเทศไทยในการพัฒนาและยกระดับการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ภายใต้ชื่องาน EVolution of Automotive

• ภายในงานมีการนำเสนอประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในทุกมิติ นำโดย 7 ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน ให้ความเห็นถึงทิศทาง, ความเป็นไปได้ และความคืบหน้าในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานทางเลือกในประเทศไทยที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และลดการทำลายสิ่งแวดล้อมให้ช้าลง

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบันประชาคมโลกให้ความสำคัญกับการใช้รถยนต์พลังงานทางเลือก โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เพราะตระหนักถึงคุณภาพชีวิตควบคู่กับความต้องการลดภาวะมลพิษในระยะยาว เนื่องจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% จึงไม่มีไอเสีย มีการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าที่เงียบ จึงไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางเสียง อีกทั้งยังเป็นพาหนะที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ จึงช่วยลดภาวะโลกร้อน รวมไปถึงลดมลภาวะฝุ่นพิษในอากาศได้เป็นอย่างดี”

“รัฐบาลในหลายประเทศ ต่างเริ่มมีมาตรการส่งเสริมการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง ซึ่งในปีที่ผ่านมา ทั่วโลกมียอดจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าสูงถึงกว่า 1.26 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 74% นับจากปี 2017 นอกจากนี้ยังมีการประมาณการว่า ในปี 2020 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกมากกว่า 20 ล้านคัน”

ความเป็นไปได้ในประเทศไทย

“สำหรับประเทศไทย เรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานสำหรับขับเคลื่อนรถยนต์ จากการใช้พลังงานเชื้อเพลิงแบบเดิมๆ สู่รถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle – HEV) หรือรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle – PHEV) และกำลังก้าวสู่การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% โดยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (Electric Vehicle – EV)”

“จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเริ่มเข้ามาทำการตลาดในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ประกอบกับการสนับสนุนของภาครัฐ ซึ่งมีนโยบายและแผนขับเคลื่อนด้านพลังงานที่จูงใจต่อภาคผู้ผลิต อาทิ การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล, การยกเว้นอากรการนำเข้าชิ้นส่วนและอุปกรณ์ และยังมีมาตรการในการลดภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการลงทุนของ BOI นอกจากนี้ เรายังเห็นถึงการขยายตัวของสถานีชาร์จ (EV Charging Station) ที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งจากการลงทุนของหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อรองรับการขยายตัวของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นการสร้างระบบนิเวศของตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกในประเทศไทยให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น”

• งานสัมมนาในวันนี้มีผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชนที่ประกอบด้วย:

ตัวแทนจากภาครัฐ

คุณศิริรุจ จุลกะรัตน์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
ดร. เจนกฤษณ์ คณาธารณา รองผู้อำนวยการ สายงานกิจการพิเศษ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
คุณอดิศักดิ์ โรหิตะศุน ผู้ทำการแทนผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์

ตัวแทนจากภาคเอกชน

ดร. ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
คุณอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)
มร. ผู่ จินฮวน (Mr. Pu Jinhuan) หัวหน้าวิศวกร (Chief Engineer) แผนก Project Operation, PM Section – EV Platform, SAIC Motor Corporation
มร. จาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ดร. ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
คุณอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)
มร. ผู่ จินฮวน (Mr. Pu Jinhuan) หัวหน้าวิศวกร (Chief Engineer) แผนก Project Operation, PM Section – EV Platform, SAIC Motor Corporation
มร. จาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เอ็มจีเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเป็นเวลากว่า 5 ปี และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีทั้งจากภาครัฐ, เอกชน รวมไปถึงลูกค้าคนไทย จนทำให้มียอดขายสะสมรวมแล้วกว่า 50,000 คัน ซึ่งเราจะยังคงเดินหน้าพัฒนาและนำเสนอยนตรกรรมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างต่อเนื่องต่อไป ด้วยการพัฒนารถยนต์ตาม 4 วิสัยทัศน์หลักของ SAIC Motor Corporation ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเอ็มจีในประเทศไทย ประกอบด้วย การพัฒนารถยนต์ให้มีการเชื่อมต่ออัจฉริยะมากยิ่งขึ้น (Intelligence connectivity), การพัฒนารถซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electrification) การแบ่งปันรถยนต์ในการใช้งานร่วมกัน (Car Sharing) และการพัฒนารถยนต์สำหรับตลาดในระดับสากล (Globalization)”

“การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้น ปัจจุบัน SAIC ได้เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งในรูปแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100%, รถปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) ในประเทศจีนและทั่วโลกแล้วกว่า 20 รุ่น”

“สำหรับประเทศไทย เอ็มจีมีแผนแนะนำ MG ZS EV ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของเอ็มจีที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% จากแบตเตอรี่ พร้อมอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับด้วยระบบการเชื่อมต่ออัจฉริยะ i-SMART ที่สามารถตอบสนองความต้องการ ของคนรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดเมืองไทยอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน 2562 นี้”

เกี่ยวกับเอ็มจี

• เอ็มจีก่อตั้งขึ้นในปี 1924 โดยชื่อ MG ย่อมาจาก Morris Garages เอ็มจีนับเป็นแบรนด์สัญชาติอังกฤษที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นตลอดระยะเวลา 90 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันแบรนด์เอ็มจีอยู่ภายใต้การดูแลของเอสเอไอซี โดยเอ็มจีมีศูนย์กลางทางด้านการออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งาน และการออกแบบด้านเทคนิคที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ

• เอ็มจีเป็นแบรนด์รถยนต์อังกฤษที่ใช้เทคโนโลยีด้านวิศวกรรมตามแบบฉบับยุโรป โดยได้รับการสนับสนุนจากเอสเอไอซี ทั้งในเรื่องการจัดหาวัสดุจากทั่วโลก รวมถึงการจัดการด้านซัพพลายเชนเกี่ยวกับส่วนประกอบของรถยนต์ ตลอดจนการจัดการด้านการควบคุมคุณภาพ รวมถึงบริการด้านอื่นๆ

• เอ็มจี เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากรถ 2 ที่นั่งรุ่น MGB Roadster ที่เปิดตัวออกมาครั้งแรกในปี 1962 และในวันนี้ เอ็มจีผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเพื่อการจัดจำหน่ายไปทั่วโลก

เกี่ยวกับเอ็มจี ประเทศไทย

• บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 เพื่อกำกับดูแลงานด้านการขาย การตลาด และบริการหลังการขายของแบรนด์เอ็มจี ในประเทศไทย และกำกับดูแลเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายของเอ็มจี ทั้งที่เป็นบริษัทร่วมทุน และที่เป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และเอสเอไอซี

• ทั้งนี้ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เอสเอไอซี มอเตอร์) ซึ่งเป็น กลุ่มบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เพื่อผลิตรถยนต์เอ็มจี และจำหน่ายภายในประเทศไทย รวมทั้งการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช จังหวัดชลบุรี •


MG Thailand: 2019 EVolution of Automotive Seminar