October 15, 2019
Motortrivia Team (10022 articles)

2019 Isuzu FL-IR รถหัวลากต้นแบบที่มาพร้อมฟังก์ชั่น Platoon

เรื่อง : AREA 54

●   อีซูซูเตรียมจัดแสดงรถหัวลากคอนเซ็ปท์ (Show Model) รุ่นใหม่ Isuzu FL-IR ในงาน 2019 Tokyo Motor Show ปลายเดือนตุลาคมนี้ จุดเด่นคือการวางแนวคิดยกระดับความปลอดภัยให้กับผู้ขับในการขนส่งแบบเดินทางไกลอย่างต่อเนื่อง ด้วยชุดระบบในลักษณะการเดินทางเป็นขบวนแบบอัตโนมัติ (Platooning : แบบเดียวกับโครงการ SARTRE ของวอลโว่ ซึ่งมีแนวคิดในแบบเดียวกันมากกว่า 7 ปีแล้ว)

●   อีซูซุระบุว่า FL-IR จะใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่ต่ำหรืออัลตร้าโซนิค สื่อสารกันระหว่างรถกับรถในขบวน เช่นเดียวกับที่บรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทางทะเล (Marine mammals) ที่ใช้คลื่นอัลตร้าโซนิคที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการจัดรูปขบวนเพื่อเดินทางในแบบเป็นกลุ่มก้อน ส่วนงานออกแบบสัดส่วนตัวรถนั้น อีซูซุได้แรงบันดาลใจจากลักษณะทางชีวภาพของฉลาม โดยเน้นไปที่ประสิทธิภาพทางด้านอากาศพลศาสตร์เป็นหลัก

●   ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ อัตโนมัติในระดับ 4 หรือ 5 ทุกคันมีระบบเชื่อมต่อและแชร์ข้อมูลร่วมกันผ่านคลาวด์ รถนำขบวนจะรับหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของเส้นทาง พร้อมกับส่งข้อมูลไปยังเครือข่ายในขบวนเพื่อให้การเดินทางเป็นไปไปอย่างถูกต้องตลอดเวลา รวมทั้งคงจะมี AI ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเสมือนเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยอีกชั้นหนึ่งด้วย

●   ห้องโดยสารยังไม่เห็นภาพประกอบในเวลานี้ ตามข้อมูลอีซูซุระบุว่าจะมีการออกแบบแผงแดชบอร์ดเป็นชั้น (layer) เพื่อแยกการควบคุมรถเป็น 2 ลักษณะ คือ การขับและควบคุมแบบปกติโดยผู้ขับ และแบบใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ทั้ง 2 แบบตำแหน่งเบาะผู้ขับสามารถปรับมาอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางได้… ซึ่งตอนนี้ยังนึกภาพไม่ออกครับ

●   เทคโนโลยีนี้คงจะยังไม่มีการปล่อยออกมาให้ใช้งานกันได้ง่ายๆ นัก ทว่ามันไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงและเป็นไปไม่ได้ แต่ก็อย่างที่กล่าวไปข้างต้นครับ… ณ เวลานี้บริษัทผู้ผลิตรถพาณิชย์ทั่วโลก ต่างก็เริ่มมีการศึกษาพัฒนาการขับแบบเชื่อมต่อกันเป็นขบวนมาพักใหญ่ๆ แล้ว อย่างไรเสียในช่วงไม่กี่ทศวรรษถัดไปเราคงจะได้เห็นของจริงกัน  ●


2019 Isuzu FL-IR Concept : Tokyo Motor Show