November 4, 2019
Motortrivia Team (10020 articles)

2021 Fisker Ocean รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ของ Fisker Inc.

เรื่อง : AREA 54

●   นับจากปี 2016 ที่ Henrik Fisker ได้กลับเข้ามาสู่วงการผลิตรถยนต์สายกรีนอีกครั้งในนามบริษัท Fisker, Inc. ล่าสุดฟิสเคอร์เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ต่อจากสปอร์ตพลังแรง Fisker EMotion โดยคราวนี้เขาได้จับตลาด SUV ในกลุ่มคอมแพคท์ตามสมัยนิยม กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ Fisker Ocean

●   แม้ Ocean จะเป็นรถเอนกประสงค์ แต่ฟิสเคอร์เน้นความสบายสูงสุดในการใช้งานด้วยการวางเลย์เอาท์ห้องโดยสารเป็นแบบ 4 ที่นั่งเท่านั้น ตัวรถน่าจะขับง่ายด้วยโอเวอร์แฮงก์หน้า/หลังสั้น ขนาดตัวกำลังดี ความยาวรวม 4,640 มม. เทียบกับรถยอดนิยมในบ้านเราอย่าง Honda CR-V รุ่นล่าสุด Ocean จะยาวกว่าราวๆ 6 ซม. นิดๆ เท่านั้น

●   จุดเด่นคือหลังคาโซลาร์แบบเต็มพื้นที่ แยกเป็น 3 ส่วนฝังอยู่ในซันรูฟและกระจกส่วนที่ยึดตาย ฟิสเคอร์ระบุว่าหลังคาโซลาร์นี้จะช่วยเพิ่มระยะทางในการขับได้ไม่น้อยกว่า 1,610 กม. ต่อปี ส่วนห้องโดยสารจะใช้วัสดุตกแต่งที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล รวมถึงขยะพลาสติกจากทะเลด้วย ซึ่งนั่นเป็นที่มาของชื่อรุ่น ‘Ocean’ นั่นเอง

●   ชุดระบบขับเคลื่อนยังไม่มีรายละเอียดแบบครบๆ ในเวลานี้ เบื้องต้น Ocean จะใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกติดตั้งที่เพลาหน้า/หลัง หมุนล้อแบบ All-wheel drive เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอออน ความจุ (หรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องใน 1 ชม.) 80 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 402 กม. เป็นอย่างต่ำ และสูงสุดราว 483 กม. ขึ้นอยู่กับวิธีการขับ

●   หมายเหตุ : ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า SUV รุ่นใหม่นี้ อาจจะมากับ แบตเตอรี่แพคเทคโนโลยี Solid-State ทว่าตามข่าวดั้งเดิมนั้น กรอบเวลาที่แบตเตอรี่แพคชุดนี้จะใช้งานจริงในเชิงพาณิชย์ได้ ต้องรอจนถึงปี 2023 หรือ 2024 ดังนั้นความเป็นไปได้ที่ใกล้เคียงที่สุดคือ การเริ่มใช้งานใน EMotion รุ่นอัพเกรดครับ

●   คู่แข่งสำคัญในตลาด แน่นอนว่าต้องเป็น Tesla Model Y การเปิดจองในสหรัฐฯ จะมีขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2019 นี้ ตัวโปรโตไทป์มีกำหนดการจัดแสดงอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 มกราคม 2020 ในขณะที่รถคันแรกน่าจะส่งมอบได้ภายในช่วงปลายปีเดียวกัน ทว่าการเดินสายการผลิตแบบเต็มกำลังนั้น อาจจะต้องรอยาวไปถึงช่วงปี 2021 – 2022

●   อีกหนึ่งประเด็นสำคัญ… ฟิสเคอร์อยากจะให้รถรุ่นนี้จำหน่ายได้ในเชิงปริมาณ (ซึ่งมันควรจะขายง่ายกว่ารถสปอร์ตซีดาน) ดังนั้นอีกหนึ่งเป้าหมายของฟิสเคอร์ก็คือ การเปิดราคาจำหน่ายเริ่มต้นให้ได้ต่ำกว่า 4 หมื่นดอลลาร์ หรือต่ำกว่า 1.21 ล้านบาทครับ  ●

2021-2022 Fisker Ocean