January 9, 2020
Motortrivia Team (10205 articles)

Hyundai แสดงแนวคิดการเดินทางยุคใหม่ในงาน 2020 CES

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดเข้าร่วมงาน CES 2020 (Consumer Electronics Show) จัดแสดงแนวคิดการเดินทางแบบอัจฉริยะในเมืองใหญ่ยุคอนาคต ผ่านเทคโนโลยีแบบองค์รวมที่เรียกว่า Smart Mobility Solution ลดการใช้งานยานพาหนะส่วนบุคคล เพิ่มการใช้บริการสาธารณะที่สะดวกขึ้นกว่าในยุคปัจจุบัน

●   เทคโนโลยีหลัก 3 ส่วนของฮุนไดประกอบด้วย:

1 : Urban Air Mobility หรือ UAM

●   อากาศยานในกลุ่มเฮลิคอปเตอร์แบบหลายใบพัด (multirotor) ลักษณะเดียวกับโดรน สามารถยกตัวขึ้น-ลงในแนวดิ่งแบบเฮลิคอปเตอร์ ฮุนไดเรียกมันว่าพาหนะส่วนบุคคลแบบ PAV หรือ Personal Air Vehicle ใช้ขนส่งผู้คนทางอากาศ… น่าสนใจ ตรงนี้ฮุนไดดูเหมือนว่าจะวางแผนงานเอาไว้ในอนาคตจริงๆ เนื่องจากมีการออกแบบร่วมกับยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการ ride-hailing อย่าง Uber

2 : Purpose Built Vehicle หรือ PBV

●   รถโดยสารสาธารณะ หรือรถให้บริการอื่นๆ ตามแต่ละวัตถุประสงค์ มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควบคุมด้วย ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 5 โดยตัวของมันเองนั้นจะมีหลายขนาด สามารถใช้งานเป็นห้องพักส่วนตัวแบบเคลื่อนที่, รถโดยสารสาธารณะ, รถขนของอัตโนมัติ หรือเป็นร้านค้าเคลื่อนที่สำหรับให้บริการบุคคลทั่วไปในเมือง

3 : Hub

●   หัวใจสำคัญของโซลูชั่นนี้ Hub คือฐานสำหรับเชื่อมต่อ UAM, PBV และพื้นที่ส่วนกลางสำหรับผู้คนทั่วไปเข้าด้วยกัน คล้ายๆ กับคอมมิวนิตี้มอลล์ขนาดจิ๋วในยุคปัจจุบัน ตัว Hub เองมีลักษณะเป็นพื้นที่ทรงกลม ช่องทางเข้า-ออก ออกแบบให้เป็นพอร์ทเชื่อมต่อกับ PBV 10 ช่อง (Docking station) เมื่อผู้ใช้งานก้าวลงจาก PBV จะสามารถเข้าถึงพื้นที่ส่วนกลางของ Hub ได้เลย และด้านบนของ Hub จะเป็นฐานสำหรับปล่อย UAM

●   ฮุนไดระบุว่า ฐานปล่อย UAM นี้จะควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติที่เรียกว่า eVTOL หรือ Electric Vertical Takeoff and Landing ซึ่งในอนาคตน่าจะเป็นเทคโนโลยีสำคัญการเดินทางในยุคต่อไป

●   ตามแนวคิดนี้ ตัว Hub จะใช้พื้นที่น้อยกว่าสถานีขนส่งย่อยๆ สามารถติดตั้งได้ทั่วเมืองเป็นเครือข่ายโยงใยเข้าด้วยกัน ช่วยลดความแออัดบนท้องถนน และใช้พื้นที่ในเมืองใหญ่ได้คุ้มค่าขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยี eVTOL สำหรับพาหนะแบบ UAM ซึ่งสามารถใช้งานพื้นที่ขึ้น-ลงในแนวดิ่งได้โดยไม่ต้องพึ่งพารันเวย์แบบพาหนะในกลุ่ม Roadable aircraft (หรือที่เรียกกันว่า Flying car ในปัจจุบัน)

●   สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น… ใครสนใจแนวคิดนี้ ฮุนไดจัดทำอนิเมชั่นจำลองให้เห็นการเชื่อมเมืองใหญ่อย่าง ซาน ฟรานซิสโก, โอ๊คแลนด์ หรือซาน โฮเซ่ เข้าด้วยกันผ่านเครือข่าย Hub ในปี 2030 มาให้ชมกันครับ  ●

CES 2020 : Hyundai Smart Mobility Solution