February 17, 2020
Motortrivia Team (10201 articles)

General Motors ยุติการจำหน่าย Chevrolet ในไทย

motortrivia

●   เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประกาศยุติการจำหน่ายเชฟโรเลตในประเทศไทย ภายในช่วงสิ้นปี 2020 นี้ แต่จะยังคงให้บริการหลังการขาย อาทิ การรับประกันคุณภาพรถ, การซ่อมบำรุง และการบริการต่างๆ ผ่านเครือข่ายศูนย์บริการต่อไป

●   นายแอนดี้ ดันสแตน (Andy Dunstan) ประธานกรรมการตลาดเชิงกลยุทธ์ พันธมิตรและผู้แทนจำหน่าย จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่นส์ ระบุว่าว่า GM ได้ศึกษาและวิเคราะห์แผนงานทางธุรกิจที่จะจัดสรรโครงการรถยนต์รุ่นใหม่ให้กับศูนย์การผลิตในจังหวัดระยองโดยละเอียดแล้ว แต่พบว่าจะมีอัตราการใช้กำลังการผลิตของศูนย์ฯ ได้ไม่เต็มที่ ในขณะที่ความต้องการในตลาดประเทศไทยและตลาดส่งออกที่คาดการณ์ไว้มีจำนวนน้อย อีกทั้งยังมีปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายประการที่ไม่เอื้อต่อแผนธุรกิจนี้

ไม่มีฐานการผลิต ไม่สามารถแข่งขันในตลาดไทย

●   นายแอนดี้ กล่าวว่า “GM ทราบดีถึงผลกระทบที่จะมีต่อพนักงาน และคู่ค้าของเราจากการตัดสินใจครั้งนี้ เราให้คำมั่นที่จะปฏิบัติต่อพนักงาน คู่ค้า และผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราด้วยความเคารพตลอดระยะเวลาการปรับเปลี่ยนนี้”

●   “จีเอ็มได้ประเมินทางเลือกหลายทางในการรักษาเชฟโรเลตไว้ในตลาดประเทศไทย แต่ความเป็นจริงก็คือ หากไม่มีฐานการผลิตในประเทศไทยแล้ว เชฟโรเลตก็ไม่อาจที่จะแข่งขันในตลาดรถยนต์ประเทศไทยได้เลย”

●   “การตัดสินใจที่จะยุติการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยนั้น เป็นไปตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจทั่วโลกของจีเอ็ม และขอบข่ายการจัดสรรเงินทุนภายในองค์กรของเรา”

●   “การตัดสินใจในครั้งนี้ ไม่ได้สะท้อนถึงศักยภาพและความสามารถของทีมงานในประเทศไทย รวมถึงผู้จัดจำหน่ายของเราแต่อย่างใด ผมต้องขอขอบคุณพวกเขาที่ทำงานและให้การสนับสนุน GM รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยมาโดยตลอด นอกจากนี้ ผมต้องขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของเรามาอย่างยาวนานในตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูงมากในประเทศไทย”

หมายเหตุ : เราเห็นการปรับแผนการทำงานของ GM ทั่วโลกมาแล้วก่อนหน้านี้ในหลายๆ ประเทศ ตามความเหมาะสมของการทำตลาดในแต่ละพิ้นที่ เช่น: การประกาศเลิกผลิตรถแบรนด์โฮลเดน ในออสเตรเลียช่วงปี 2017, การยุติการดำเนินงานในแอฟริกาใต้และอินเดีย ในช่วงปี 2017, การปล่อยแบรนด์โอเปิลออกไป ให้กับกลุ่ม PSA หรือการ ยุติสายการผลิตรถรุ่นสำคัญอย่าง Chevrolet Cruze ในสหรัฐฯ เป็นต้น

Great Wall Motors รับช่วงต่อ

●   GM และ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส (GWM หรือ Great Wall Motors Company Limited) ได้ลงนามสัญญาซื้อขายศูนย์การผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์ของจีเอ็ม ประเทศไทย ในจังหวัดระยอง (GM Thailand และ GM Powertrain Thailand) โดยทั้ง 2 บริษัทคาดว่าการซื้อขายและส่งมอบศูนย์การผลิตทั้ง 2 ศูนย์ฯ จะเสร็จสิ้นในช่วงปลายปี 2020 หลังจากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

●   นายหลิว เซียงชาง รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ระดับโลกของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส กล่าวว่า “โครงการระดับโลกของเกรท วอล มอเตอร์ส เริ่มเป็นรูปธรรมหลังจากการเริ่มพัฒนามากว่า 10 ปี ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงและการอัพเกรดรูปแบบการส่งออกของ เกรท วอล มอเตอร์ส ส่งผลให้แผนกลยุทธ์ระดับโลกก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ในปี 2019 โรงงานของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ในเมืองตูลา (Tula) ประเทศรัสเซีย ประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นสายการผลิต และเมื่อต้นปี 2563 บริษัทยังบรรลุข้อตกลงกับจีเอ็มในการซื้อโรงงานทาเลกอน (Talegaon) ประเทศอินเดียด้วย”

●   “การเข้าซื้อศูนย์การผลิตของจีเอ็ม ประเทศไทย ในจังหวัดระยอง จะช่วยพัฒนาธุรกิจของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ในตลาดประเทศไทยและอาเซียน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส จะขยายธุรกิจไปทั่วภูมิภาคอาเซียน โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิอาเซียนรวมถึงประเทศออสเตรเลียด้วย”

●   “ตลาดรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียนเป็นตลาดที่กำลังพัฒนา มีโอกาสและศักยภาพสูงมาก การเข้าสู่ตลาดประเทศไทยเป็นก้าวแรกของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ในการเข้าสู่ตลาดอาเซียนและเป็นก้าวสำคัญในกลยุทธ์ระดับโลกของเรา การลงทุนของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส จะสร้างงานในท้องถิ่นรวมถึงการจ้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาทักษะในอุตสาหกรรมรถยนต์ นอกจากนี้เรายังจะส่งเสริมการพัฒนาระบบซัพพลายเชน การวิจัยและพัฒนา และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่น ตลอดจนส่งเสริมรายได้ทางการคลังให้กับหน่วยงานราชการท้องถิ่นในจังหวัดระยองและในประเทศไทย”

หมายเหตุ : เกรท วอลล์ เกือบจะได้ทำตลาดในบ้านเราในช่วงปี 2017 โดยมีการเปิดบูธจัดแสดงรถในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2013 ซึ่งในครั้งนั้นมีข่าวไปทั่วโลกว่าเกรท วอลล์เตรียมลงทุนเปิดโรงงานในบ้านเราด้วยวงเงินที่สูงถึง 1.1 หมื่นล้านบาท ทว่าแผนงานใหญ่นั้นถูกยกเลิกไปในช่วงปี 2014 จากหลายๆ สถานการณ์ที่ไม่เป็นใจ

2 ทศวรรษในการดำเนินงาน

●   นับตั้งแต่เริ่มสายการผลิตในปี 2000 ศูนย์การผลิตจีเอ็ม ประเทศไทย ในจังหวัดระยองได้ผลิตรถปิคอัพและรถ SUV มากกว่า 1.4 ล้านคัน ทั้งสำหรับตลาดประเทศไทย และตลาดส่งออกในฐานะศูนย์กลางการผลิตระดับภูมิภาคสำหรับรถปิคอัพขนาดกลาง, รถ SUV และเครื่องยนต์ดีเซลตระกูล Duramax

●   นายจูเลียน บลิสเซตต์ (Julian Blissett) รองประธานกรรมการอาวุโส จีเอ็มไอโอ กล่าวว่า “มันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากของบริษัท ที่ต้องยุติการผลิตในประเทศไทย หลังจากที่บริษัทได้ทำการวิเคราะห์โดยละเอียดถึงแผนธุรกิจที่จะจัดสรรโครงการรถยนต์ใหม่ในอนาคตให้แก่ศูนย์การผลิตในจังหวัดระยอง ด้วยประสิทธิภาพที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกและได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพมากมาย ทีมงานในศูนย์การผลิตแห่งนี้ได้ผลิตและส่งมอบรถยนต์ระดับโลกให้กับตลาดประเทศไทยและตลาดส่งออกเป็นเวลากว่าสองทศวรรษ”

●   “ในนามของจีเอ็ม ผมขอขอบคุณพนักงานในประเทศไทยที่ได้ทุ่มเทและอุทิศตนทำงานให้กับบริษัทของเรามาโดยตลอด การตัดสินใจที่จะยุติการผลิตที่ศูนย์การผลิตจีเอ็ม ประเทศไทยในจังหวัดระยองนั้น ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ระดับโลกของจีเอ็ม และเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการผลิตทั่วโลกของเรา ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา การขายศูนย์การผลิตจีเอ็ม ประเทศไทย ให้กับเกรท วอล มอเตอร์ส จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อรองรับการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคตที่ศูนย์การผลิตแห่งนี้”

ยังคงมีศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งจากเชฟโรเลต

●   นายเฮกตอร์ บีจาเรียล (Hector Villarreal) ประธานกรรมการ จีเอ็ม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “บริษัทให้คำมั่นสัญญาที่จะดูแลช่วยเหลือพนักงานและลูกค้า และจะปรับเปลี่ยนการดำเนินงานต่างๆ สำหรับลูกค้า พนักงาน ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลต และผู้จัดหาวัตถุดิบหรือบริการให้สำเร็จเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย”

●   “เราจะให้ความช่วยเหลือและมอบแพ็คเกจเงินชดเชยให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดในจำนวนที่มากกว่ากฎหมายแรงงานไทยกำหนด… ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตจะได้รับการเสนอโปรแกรมการช่วยเหลือพิเศษในการปรับเปลี่ยนธุรกิจอย่างเหมาะสมหลังจากที่ร่วมเป็นคู่ค้ากับเรามาอย่างยาวนาน รวมถึงโอกาสในการเปลี่ยนธุรกิจของตนให้เป็นศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งจากเชฟโรเลต”

●   “เราให้คำมั่นสัญญาว่าจะดูแลและให้บริการลูกค้าของเราต่อไป ท่านเจ้าของรถยนต์เชฟโรเลตมั่นใจได้ว่า เราจะยังคงปฏิบัติตามการรับประกันคุณภาพรถยนต์ทุกคัน และให้บริการหลังการขายผ่านเครือข่ายของเราในประเทศไทย เชฟโรเลตจะร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายของเราอย่างใกล้ชิด โดยเราจะเสนอโอกาสในการปรับเปลี่ยนธุรกิจให้แก่ผู้จัดจำหน่าย ให้เปลี่ยนเป็นศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งจากเชฟโรเลต”

●   ผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เชิญได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ 1734 ครับ ●