March 4, 2020
Motortrivia Team (10020 articles)

Toyota และสตาร์ทอัพจีน Pony.ai พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เรื่อง : AREA 54

●   แม้จะมีแผนงานพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทย่อย Toyota Research Institute, Inc. ในแอน อาร์เบอร์ อยู่แล้ว แต่การแข่งขันในด้านซอฟท์แวร์/ฮาร์ดแวร์ ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติรุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดโตโยต้าจึงได้เพิ่มงบลงทุนในส่วนนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้มากขึ้น โดยลงงบก้อนใหญ่เป็นจำนวนถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาทให้กับสตาร์ทอัพสัญชาติจีน Pony.ai

●   ทำไมต้องเป็นจีน? หากยังจำกันได้ ในช่วงปี 2018 เมอร์เซเดสก็เปิดโปรแกรม ทดสอบรถยนต์ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ในประเทศจีนมาก่อนหน้า เนื่องจากจีนค่อนข้างเปิดกว้าง และพวกเขาก็สามารถขอใบอนุญาตจากทางการให้ทำการทดสอบรถบนถนนหลวงได้ ซึ่งเมอร์เซเดสระบุว่า การจราจรในกรุงปักกิ่งนั้นมีความเฉพาะตัว และมีสถานการณ์ที่ค่อนข้างซับซ้อนเป็นพิเศษ ยังผลให้การพัฒนามีความก้าวหน้ารวดเร็วกว่าการทดสอบในสถานที่ปิด

●   สำหรับโตโยต้านั้น วิศวกรของพวกเขาได้ทำงานร่วมกับ Pony.ai มาระยะหนึ่งแล้ว และจะเริ่ม Pilot Program ท่ามกลางสภาพการจราจรจริงในปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้

●   ก่อนหน้านี้ Pony.ai ได้เริ่มทดสอบระบบของตัวเองผ่านโปรแกรมแท๊กซี่อัตโนมัติในช่วงปี 2018 โดยปล่อยรถทดสอบวิ่งเก็บข้อมูลที่ปักกิ่ง และกว่างโจว ในขณะที่ทีมงานในสหรัฐฯ ก็มีการทดสอบรถแท๊กซี่อัตโนมัติในฟรีมอนท์ และเออร์ไวน์ด้วย โดยนับเป็นบริษัทแรกที่ให้บริการรถโดยสารสาธารณะแบบอัตโนมัติ

●   อย่างไรก็ตาม James Kuffner หัวหน้าแผนกพัฒนาระบบขับเคลื่อนของ Toyota Research Institute-Advanced Development ระบุว่า เมื่อแผนงานนี้สำเร็จลุล่วง และพร้อมใช้งานจริงในอนาคต โตโยต้าจะเริ่มปล่อยชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้กลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ก่อนในช่วงแรก จากนั้นจึงเริ่มติดตั้งชุดระบบให้กับรถยนต์นั่งเป็นลำดับต่อไป

●   หากโอลิมปิค 2020 ที่ญี่ปุ่นไม่มีการเลื่อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 โตโยต้าตั้งใจจะเปิดบริการ Ride-hailing ที่ญี่ปุ่นเพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานจริงด้วย โดยใช้แพลทฟอร์มผสมของระบบ “Chauffeur” หรือ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 – 5 ซึ่งปัจจุบันใช้งานอยู่ในรถทดสอบ Platform 4.0 และระบบ “Guardian” ซึ่งใช้มนุษย์เป็นผู้ควบคุมการทำงานหลังพวงมาลัยทางด้านขวา และให้ AI เรียนรู้

●   ปัจจุบันระบบ Guardian ของโตโยต้าติดตั้งอยู่ในรถพวงมาลัยซ้าย และมีมนุษย์เป็นผู้ช่วยขับจริงๆ คือนั่งควบคุมรถด้วยพวงมาลัยขวา และปล่อยให้ AI เรียนรู้การรับมือสถานกาณ์ต่างๆ จากมนุษย์… ทว่าในอนาคตก็จะมีการปรับระบบให้ทำงานแบบอัตโนมัติเช่นเดียวกับระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS ของแบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ นั่นเอง

●   ใครนึกภาพการพัฒนาระบบ Guardian ไม่ออก (ให้ AI เลียนแบบการตัดสินใจของมนุษย์ในสถานการณ์ต่างๆ) ดูได้จากวีดิโอทางด้านล่างตั้งแต่นาทีที่ 22 เป็นต้นไปครับ  ●