June 25, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

ชุดระบบ i-Activsense ของรถยนต์ Mazda มีอะไรบ้าง?

motortrivia

●  มาสด้า ประเทศไทย แนะนำชุดระบบความปลอดภัยยุคใหม่ในกลุ่ม ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) หรือชุดระบบช่วยขับชั้นสูง ที่ช่วยลดการบาดเจ็บ หรือช่วยลดความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งในปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกต่างก็มีชุดระบบที่ตนเองพัฒนาขึ้นเองแบบอินเฮาส์ หรืออาศัยบริการซัพพลายเออร์ชั้นนำต่างๆ

●  วันนี้เราลองมาทำความรู้จักชุดระบบ ADAS ของมาสด้าที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า “i-Activsense” และติดตั้งอยู่ในรถยนต์รุ่นต่างๆ ของมาสด้ากันครับ ว่าชุดระบบเหล่านี้มีอะไรบ้าง รวมถึงมีการทำงานในเบื้องต้นอย่างไร (ขึ้นอยู่กับรุ่นรถและระดับราคา)

●  มาสด้าระบุว่า มาสด้าเป็นหนึ่งในแบรนด์ผู้ผลิตจากญี่ปุ่นลำดับต้นๆ ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการปกป้องผู้ขับ, ผู้โดยสาร หรือคนเดินถนน จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันสำหรับรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี SkyActiv เจเนอเรชั่นใหม่ทุกรุ่น โดยเพิ่ม “สัญชาตญาณการป้องกันตนเองให้รถยนต์” (i-Activsense) ซึ่งสามารถคาดการณ์ล่วงหน้า และส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับเพิ่มความระมัดระวัง และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุรอบทิศทาง โดยการพัฒนานั้นมีพื้นฐานมาจากแนวคิดความปลอดภัยเชิงป้องกัน (Mazda Proactive Safety)

Mazda’s safety technology : i-Activsense

●  Lane-keep Assist System : ช่วยคุมรถให้อยู่ในเลน ในกรณีที่ระบบตรวจพบการเบี่ยงออกจากเลนโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือน หรือเตือนโดยการสั่นที่พวงมาลัย และช่วยดึงพวงมาลัยให้ตัวรถกลับเข้าไปยังเลนที่ถูกต้อง

●  Lane Departure Warning System : ช่วยเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลน ตัวระบบจะทำงานโดยการส่งสัญญานเตือนด้วยไฟกระะพริบ และสัญญาณเสียง เมื่อตรวจพบการเบี่ยงออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ

●  Cruising & Traffic Support : ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยอัตโนมัติตามรถคันหน้า ช่วยรักษาระยะห่างที่เหมาะสมพร้อมกับบังคับพวงมาลัยไปตามทิศทางของรถคันหน้า ช่วยลดความเหนื่อยล้าของผู้ขับบนเส้นทางการจราจรที่หนาแน่น และช่วยเพิ่มแรงบิดของพวงมาลัยให้ง่ายต่อการรักษาตำแหน่งที่เหมาะสมในทางโค้ง

●  Mazda Radar Cruise Control : ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ และปรับระยะห่างให้ปลอดภัยจากรถคันหน้า หากระบบพบว่ารถคันหน้ามีความเร็วช้ากว่า ระบบจะทำการปรับลดความเร็วลงโดยอัตโนมัติ ผู้ขับสามารถปรับระยะห่างจากรถคันหน้าได้จากสวิทซ์ที่พวงมาลัย และระบบจะกลับไปใช้ความเร็วเดิมที่กำหนดไว้โดยอัตโนมัติ เมื่อตรวจสอบแล้วว่าไม่มีรถอยู่ด้านหน้า

●  Rear Cross Traffic Alert : ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง โดยระบบจะส่งสัญญาณเสียงพร้อมไฟกระพริบเตือนขณะถอยหลัง หากระบบตรวจพบความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุจากรถที่กำลังเคลื่อนที่ตัดเข้ามาจากด้านหลัง

 Smart Brake Support-Rear Crossing : ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง โดยระบบจะส่งสัญญาณเตือนอย่างต่อเนื่อง หากผู้ขับไม่มีการตอบสนอง (เบรค) ระบบจะช่วยเบรคให้โดยอัตโนมัติ เพื่อลดโอกาสในการชนกับรถที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาด้านหลัง

●  Smart Brake Support-Reverse : ระบบช่วยเบรคและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการชนขณะขับถอยหลังด้วยความเร็วต่ำ

●  Advanced Blind Spot Monitoring : ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ตัวระบบจะส่งสัญญาณเสียงพร้อมไฟกระพริบเตือน หากตรวจพบรถในเลนด้านข้างที่กำลังแซงขึ้นมาจากทางด้านหลัง และอยู่ในจุดที่ผู้ขับอาจมองไม่ทันสังเกตุ

●  Advance SBS (Advanced Smart Brake Support) : ระบบช่วยเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรคอัตโนมัติแบบ Advance ระบบจะตรวจจับรถคันหน้า, จักรยาน รวมถึงคนเดินถนน หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชน ระบบจะส่งสัญญาณเตือนอย่างต่อเนื่อง หากผู้ขับไม่ทำการเบรค ระบบจะช่วยเบรคให้โดยอัตโนมัติ

●  Adaptive LED Headlamps : ชุดระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ปรับการทำงานของไฟสูง-ต่ำ แยกอิสระซ้าย-ขวา โดยอัตโนมัติ ให้เหมาะสมกับสภาพถนน ระยะห่างจากตำแหน่งของรถคันหน้า หรือรถที่วิ่งสวนมา เพิ่มทัศนวิสัยให้การขับในช่วงกลางคืน และช่วยให้ไฟสูงไม่รบกวนรถคันอื่น

●  Driver Attention Alert : ระบบช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเกิดอาการเหนื่อยล้าขณะขับ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในระหว่างขับรถทางไกล ชุดระบบจะติดตามพฤติกรรมและสมาธิในการขับ หากตรวจพบความผิดปกติของพฤติกรรมในการขับ หรือมีการขับต่อเนื่องเป็นเวลานาน ระบบจะขึ้นข้อความแนะนำให้หยุดพัก

●  มาสด้ายังระบุว่า ชุดระบบ i-Activsense นับเป็นก้าวแรกของการพัฒนา ระบบขับเคลื่อน “กึ่ง” อัตโนมัติ (Semi-autonomous) ในอนาคตด้วย และนอกจากชุดระบบ i-Activsense แล้ว มาสด้ายังมีโครงสร้างตัวถังที่เสริมความปลอดภัยจากการปะทะด้วย โดยใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษ หรือ Ultra-High-Tensile Steel ที่มีความเหนียว ทนทาน น้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่ง ช่วยให้ง่ายต่อการควบคุมการขับ และยังช่วยลดแรงสั่นสะเทือนจากท้องถนนด้วย

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์รุถ่นต่างๆ ของมาสด้า ประเทศไทย เชิญได้ที่เว็บไซท์ www.mazda.co.th   ●

Tags ADAS, Mazda