August 10, 2020
Motortrivia Team (10229 articles)

Aviar R67 มัสเซิล คาร์ ไฟฟ้าบนแชสซีส์ Tesla Model S

เรื่อง : AREA 54

●  Aviar Motors บริษัทผลิตรถยนต์ (หรือโค๊ชบิลเดอร์?) สัญชาติรัสเซีย เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก Aviar R67 โดยออกแบบเปลือกรถในสไตล์มัสเซิล คาร์ ย้อนยุค ใช้แรงบันดาลใจจาก Ford Mustang จากนั้นวางมันลงไปบนแชสซีส์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นยอดนิยม Tesla Model S ตัวท๊อป มอเตอร์ไฟฟ้าคู่

●  Aleksey Rachev ผู้ก่อตั้ง อาเวียร์ มอเตอร์ส กล่าวว่า เขารักยุค 60s เพราะมันคือยุคที่มีความขบถอย่างแท้จริง ผู้คนต่างเชื่อว่ามนุษยชาติจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีได้ด้วยการยุติสงคราม และเรียนรู้ที่จะมอบความรักให้แก่กัน เขาเชื่อว่าอเมริกัน มัสเซิล คาร์ ในยุค 60s คือสัญลักษณ์ของยุคสมัย เหมือนยีนส์, ร็อค แอนด์ โรลล์, เทศกาลวู๊ดสต็อค หรือยาน Apollo 11 และเขาไม่สามารถจะปล่อยให้รถมัสเซิล คาร์ เหล่านี้เลือนหายไปในหน้าประวัติศาสตร์ได้ นั่นคือเหตุผลหลักที่เขาเริ่มแผนงานผลิต Aviar R67

●  ตัวถังของ Aviar R67 ออกแบบโดยใช้แรงบัดาลใจจาก Ford Mustang ฟาสท์แบค รุ่นปี 1967 ชนิดแทบจะทุกสัดส่วน ทว่ามีการดัดแปลงเหลี่ยม มุม องศา เพื่อผลทางอากาศพลศาสตร์เล็กน้อย วัสดุที่ใช้ในการผลิตเป็นวัสดุผสมน้ำหนักเบา เพิ่มความทันยุคสมัยด้วยชุดไฟ LED กระจังหน้า, สปลิทเตอร์หน้า และสเกิร์ทหลังผลิตด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ น้ำหนักตัวรวม 2,180 กก. เบากว่า Model S ราว -70 กก.

●  ห้องโดยสารเป็นแบบ 2 ที่นั่ง โดยรวมพวกเขายังคงใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าหลักๆ ของ Model S เช่น ชุดจอทรงแท็บเลทที่จัดวางในแนวตั้ง ทว่ามีการใช้มาตรวัดฟูลดิจิทัลตัวใหม่ และออกแบบแดชบอร์ดใหม่ทั้งแผงเพื่อให้มีกลิ่นอายย้อนยุคนิดๆ อาทิ ช่องแอร์ทรงกลม หรือพวงมาลัย 3 ก้าน การตกแต่งเน้นความหรูด้วยหนังสีขาวเกรดพรีเมียม

●  ชุดระบบไฟฟ้าในที่นี้ รวมถึงการเก็บความสามารถของอุปกรณ์มาตรฐานทั้งหมดเอาไว้ด้วย เช่น เซ็นเซอร์ต่างๆ รอบตัวรถ, ระบบคำสั่งเสียง, แอร์แบคทุกจุด, ระบบควบคุมการทรงตัว, ระบบเชื่อมต่อฐานข้อมูลต่างๆ แบบออนไลน์ และแน่นอนว่าชุดระบบช่วยขับ Autopilot ต้องมีให้ใช้งาน (อาเวียร์เลี่ยงไปใช้คำว่า “Automatic pilot”) ทว่าผู้แปลคิดว่าไม่น่าจะมีการรองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA จากเทสล่าให้

●  ด้านสมรรถนะ Aviar R67 ก็เหมือนกับ Model S ตัวท๊อป ชุดระบบขับเคลื่อนมีมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ กำลังสูงสุด 840 แรงม้า (HP) ระบบส่งกำลังแบบซิงเกิลสปีด ฟิกซ์ เกียร์ เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 100 กิโลวัทท์-ชม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 507 กม. รองรับโหมดชาร์จเร็วด้วย Tesla superchargers เหมือนกับ Model S ทุกประการ

●  อาเวียร์ มอเตอร์ส ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดราคาหรือกำหนดการจำหน่ายในเวลานี้… อย่างไรก็ตาม Aviar R67 ควรจะเรียกว่าเป็นรถรุ่นใหม่เอี่ยมดี? หรือควรเรียกว่ารถก็อปปี้แบบ Replica Car ดี? และที่สำคัญ ผู้แปลยังหาข้อมูลอ้างอิงในส่วนของลิขสิทธิ์ไม่พบว่า อาเวียร์สามารถผลิตรถรุ่นนี้ในเชิงปริมาณได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่? หรือสามารถผลิตเพื่อจำหน่ายได้ในปริมาณไม่เกินกี่คัน?

●  ยกตัวอย่างในสหรัฐฯ บริษัทเล็กๆ สามารถผลิตรถ Replica ได้ไม่เกิน 325 คันต่อปี หากได้รับลิขสิทธิ์ถูกต้อง หรืออาจจะมีข้อตกลงใดๆ ที่ไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น Ford Mustang Electric ของบริษัท Charge Automotive Ltd. สามารถผลิตได้ถึง 499 คัน เป็นต้น   ●

Aviar R67