August 14, 2020
Motortrivia Team (10205 articles)

Hyundai KONA EV บันทึกสถิติใหม่ วิ่งไกล 1,026 กม.

motortrivia

●  ฮุนได มอเตอร์ ทำสถิติใหม่ด้วยการนำ Hyundai KONA Electric วิ่งเก็บระยะทางโดยใช้รถ 3 คัน รวมระยะเวลาทำสถิติถึง 3 วันที่สนามแข่ง Lausitzring ประเทศเยอรมนี

●  ตลอดระยะเวลา 3 วันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ของฮุนไดรุ่นนี้แต่ละคัน สามารถทำระยะทางได้ 1,018.7 กม., 1,024.1 กม. และ 1,026.0 กม. ซึ่งเป็นระยะทางที่เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 1,000 กม. ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง

●  แต่ละระยะทางที่ KONA ทำได้นั้น เป็นสถิติจากแบตเตอรี่แพคที่มีความจุ (หรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องใน 1 ชม.) 64 กิโลวัทท์-ชม. ซึ่งให้ค่าการใช้พลังงานที่ 6.28, 6.25 และ 6.24 กิโลวัทท์-ชม. ต่อ 100 กม. ซึ่งดีกว่าค่ามาตรฐาน 14.7 กิโลวัทท์-ชม. ต่อ 100 กม. ตามาตรฐาน WLTP หรือ Worldwide Harmonized Light Vehicle Test Procedure ของยุโรป

●  “ภารกิจครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า ฮุนได โคน่า อิเล็คทริค มีความโดดเด่นในเรื่องของการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งด้านสมรรถนะ ประสิทธิภาพ และระยะทางที่ได้จากการใช้พลังงานของแบตเตอรี่” ไมเคิล โคล (Michael Cole) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮุนได มอเตอร์ ยุโรป กล่าว

●  “นี่คือรถยนต์ไลฟ์สไตล์ที่จะนำเสนอเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่หลากหลาย และดีไซน์ที่โดดเด่นของรถคอมแพคท์ เอสยูวี ให้แก่ลูกค้า นอกเหนือจากการเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

●  การทดสอบเกือบ 35 ชม. บนสนามแข่ง Lausitzring ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี มีบริษัท Dekra ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบยานพาหนะของยุโรปที่ก่อตั้งขึ้นที่ Lausitzring ตั้งแต่ปี 2017 คอยทำการตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการทดสอบ และบันทึกขั้นตอนการเปลี่ยนผู้ขับจำนวน 36 คน

●  KONA ทุกคันที่ใช้ในการทดสอบ เป็นรถสเปคเดียวกับโรงงาน ไม่มีการปรับแต่งอะไรเพิ่มเติม และติดตั้งยางมาตรฐาน Nexen N Fera SU1 ขนาด 215/55 R17 ที่มีคุณสมบัติลดแรงต้านการหมุนของล้อ (rolling resistance tires) ทุกคันจะถูกปิดระบบปรับอากาศและอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดจะถูกใช้สำหรับการขับเคลื่อนเท่านั้น โดยมีเพียงไฟ daytime running lights ที่ยังคงเปิดให้ใช้งาน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฏการจราจรบนท้องถนน

●  หนึ่งในทีมนักขับชุดนี้ เป็นตัวแทนของนิตยสาร Auto Bild ประเทศเยอรมนี และมี 2 นักขับจากฮุนได มอเตอร์ เยอรมนี พวกเขาใช้ความเร็วเฉลี่ยระหว่าง 29 และ 31 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วโดยเฉลี่ยของการใช้งานในเมืองที่ยุโรป

●  ในวันที่ 3 รถทดสอบสามารถวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 20 กม. ด้วยปริมาณกระแสไฟฟ้าที่เหลืออยู่ในแบตเตอรี่แพคเพียง 3% เท่านั้น… และเมื่อกำลังไฟลดลงจนเหลือ 0% ตัวรถยังคงวิ่งด้วยแรงเฉื่อยไปได้อีกหลายร้อยเมตรก่อนที่ตัวรถจะหยุดนิ่ง

●  “การทดสอบครั้งนี้ช่วยยืนยันในสิ่งที่ลูกค้าของเราทราบกันดีอยู่แล้วว่า โคน่า อิเล็คทริก เป็นรถไลฟ์สไตล์ เอสยูวี ที่มีประสิทธิภาพสูง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เหมาะกับการใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน” เจอร์เก้น เคลเลอร์ (Jürgen Keller) กรรมการผู้จัดการ ฮุนได มอเตอร์ เยอรมนี กล่าว “ลูกค้าที่ขับ โคน่า อิเล็คทริก หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ของฮุนได เชื่อมั่นได้เมื่อต้องเดินทางระยะทางไกล โดยไม่ต้องชาร์จไฟหรือต้องกังวลเรื่องระยะทางในการขับ”

●  ก่อนหน้านี้ ฮุนได มอเตอร์ ได้เผยแผนงานในการก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ด้วยการเปิดตัวซับ-แบรนด์ IONIQ ซึ่งจะเป็นแบรนด์ที่พัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งเบื้องต้นจะมีการเปิดตัวรถ 3 รุ่นใหม่ภายในช่วง 4 ปีข้างหน้า

●  ฮุนไดระบุว่า แบรนด์ไอออนิคจะทำหน้าที่นำเสนอประสบการณ์การใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เน้นความต้องการของลูกค้าภายใต้วิสัยทัศน์ “Progress for Humanity” โดย ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทแม่ได้ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ถึง 1 ล้านคัน คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 10% พร้อมตั้งเป้าหมายขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2025   ●