November 17, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

Honda ประเทศไทย โปรโมท e:TECH เตรียมเปิดตัวรถ e:HEV

เรื่อง : AREA 54

●  ในตลาดโลก ฮอนด้า มอเตอร์ ประกาศเตรียมใช้ชื่อ Honda e:TECHNOLOGY เป็นชื่อทางการค้าตั้งแต่ช่วงปี 2019 สำหรับใช้เรียกแทนเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะถูกนำไปใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้า, มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีในการจัดการพลังงานต่างๆ ภายใต้แบรนด์ฮอนด้าในอนาคต โดยล่าสุด ฮอนด้า ประเทศไทย ได้เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ พร้อมหนึ่งในเทคโนโลยีกลุ่มนี้ (e:TECHNOLOGY) ซึ่งจะใช้ชื่อว่า “e:HEV”

●  ฮอนด้าระบุว่าการเปิดตัวรถรุ่นใหม่พร้อมเทคโนโลยี e:HEV นี้ เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ 2030 ของแบรนด์ฮอนด้าซึ่งมีเป้าหมายหลัก 2 ประการ ได้แก่ 1. ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวไปสู่สังคมปลอดมลพิษ (Carbon-free Society) และ 2. ด้านความปลอดภัย เพื่อก้าวไปสู่สังคมปลอดอุบัติเหตุ (Collision-free Society)

e:TECHNOLOGY คืออะไร

●  Honda e:TECHNOLOGY คือชื่อทางการค้าของชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ารุ่นใหม่ และจะถูกใช้งานในทุกผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นรถ, มอเตอร์ไซค์ หรือเครื่องยนต์อเนกประสงค์ โดยจะมีอักษร “e:” กำกับอยู่ในชื่อของผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นประกอบด้วย:

●  (1) ระบบขับเคลื่อน Hybrid (2) ระบบขับเคลื่อน plug-in hybrid (3) ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ หรือ Battery Electric Vehicle และ (4) ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ Fuel Cell

e:HEV คืออะไร

●  ไม่ซับซ้อนครับ e:HEV ก็คือชื่อทางการค้าของระบบขับเคลื่อนไฮบริดนั้นเอง โดยชื่อ e:HEV นั้นจะเป็นเพียงหน่วยย่อยของ e:TECHNOLOGY ของฮอนด้า ชุดระบบออกแบบมาเพื่อใช้งานในรถซับคอมแพคท์ ตัวระบบประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกทำหน้าที่ในการขับเคลื่อน 1 ตัว และใช้งานเป็นเจนเนอเรเตอร์ 1 ตัว โดยต่อพ่วงเอาไว้กับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร i-VTEC ส่งกำลังด้วยเกียร์แบบฟิกซ์ ซิงเกิลสปีด และมีแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ช่วยเก็บประจุไฟฟ้า

●  สำหรับบ้านเรา ฮอนด้าได้เริ่มใช้งานระบบขับเคลื่อนไฮบริดในรุ่นก่อนหน้า ซึ่งใช้ชื่อว่า Sport Hybrid i-MMD ในรถซีดานอย่าง Honda Accord Hybrid เป็นรุ่นแรก และจากนี้ เป็นต้นไป ชุดระบบใหม่ e:HEV จะนับเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สำคัญของแบรนด์ฮอนด้า โดยฮอนด้ามีเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนยอดขายรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเป็น 2 ใน 3 ของยอดขายรถยนต์ฮอนด้าทั่วโลกภายในช่วงปี 2030

●  รถรุ่นแรกของฮอนด้าที่จะใช้ระบบขับเคลื่อน e:HEV เป็นรุ่นแรกคือ Honda City ใหม่ ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวในบ้านเราวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 นี้ (ในตลาดโลกรุ่นที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนไฮบริดเจนเนอเรชั่นใหม่เป็นรุ่นแรกคือ Honda Jazz เจนเนอเรชั่น 4 ครับ)   ●