September 29, 2021
Motortrivia Team (10229 articles)

ORA แบรนด์ไฟฟ้าของ GWM เตรียมทำตลาดประเทศไทยเร็วๆ นี้

motortrivia

●   เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย ประกาศเตรียมเปิดตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนด้วยการนำรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ภายใต้ซับ-แบรนด์ ORA (โอร่า) เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเร็วๆ นี้

●   เกรท วอลล์ ก่อตั้งแบรนด์โอร่าเป็นทางการในวันที่ 20 สิงหาคม 2018 เพื่อเป็นแบรนด์ ลูกสำหรับผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) โดยเฉพาะ ชื่อของแบรนด์ใช้แรงบันดาลใจจากชื่อสกุลของ Leonhard Euler ที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน (ออยเลอร์) โดยออยเลอร์นั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์, ดาราศาสตร์, ภูมิศาสตร์, วิศวกรรม และได้ชื่อว่าเป็นนักคณิตศาสตร์จากสวิสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลก

●   ตราสัญลักษณ์ของโอร่า ออกแบบเป็นวงกลมซ้อนอยู่ในวงรี ซึ่งมีที่มาจากเครื่องหมายอัศเจรีย์ (!) สื่อถึงความมุ่งมั่นของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในการออกแบบและผลิตผลิตภัณฑ์ที่น่าทึ่ง แปลกใหม่ เชิญชวนให้ทุกคนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโลกของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในยุคแห่งอนาคต และพบกับความตื่นเต้นที่ไม่รู้จบไปด้วยกัน

●   รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของโอร่า ออกแบบและผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันยุคสมัย มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันทีมงาน R&D ของโอร่าประกอบด้วยนักวิจัย, นักพัฒนา และนักออกแบบจากหลากหลายประเทศทั่วโลก อาทิ เยอรมนี, ออสเตรีย, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ORA Black Cat

●   โอร่าเริ่มทำตลาดรถแบตเตอรี่ในจีนด้วย ORA iQ รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าขนาดคอมแพคท์เป็นรุ่นแรกในปี 2018 ต่อด้วย ORA Black Cat รถซิตี้คาร์ไฟฟ้าในกลุ่ม A-segment ในปีเดียวกัน ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับหน้า 48 แรงม้า (PS) แบตเตอรี่แพค 33 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 405 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง Black Cat เป็นหนึ่งในรถไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน มียอดขายมากกว่า 100,000 คัน ภายในระยะเวลา 2 ปีนับจากเปิดตัว

●   ในช่วงกลางปี 2020 โอร่าได้เพิ่มทางเลือกใหม่ด้วยการเปิดตัว ORA White Cat ซิตี้คาร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีขนาดตัวใหญ่ขึ้น ยกระดับการออกแบบ และเพิ่มความแข็งแกร่งด้วยการใช้โครงสร้างเหล็กแบบ High Tensile Steel และยังนับเป็นรถยนต์ในกลุ่มอัจฉริยะ หรือ Smart Car ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Smart Home ได้

ORA White Cat

●   นอกจากนี้ โอร่ายังทยอยเปิดตัวรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่อย่างต่อเนื่องในประเทศจีน อาทิ ORA Good Cat GT Mulan, ORA Ballet Cat, ORA Lightning Cat, ORA Punk Cat และ ORA Cherry Cat แต่ละรุ่นมีการออกแบบด้วยสีสันต่างกันในแต่ละธีม และมีฟังค์ชั่นการใช้งานที่ทันยุคสมัย

●   ส่วน ORA Good Cat รุ่นใหม่ที่เริ่มผลิตในช่วงปี 2020 มีการปรับขนาดตัวเป็นรถแฮทช์แบค 5 ประตูที่มีขนาดตัวอยู่ในกลุ่มรถซับคอมแคท์ (B-segment) ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 145 แรงม้า (PS) หมุนล้อคู่หน้า แบตเตอรี่แพคเลือกได้ระหว่าง 47.8 หรือ 59.1 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 501 กม.

●   โอร่าประสบความสำเร็จภายในระยะเวลาเพียง 3 ปี โดยในเดือนสิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา โอร่ามียอดจำหน่ายถึง 12,163 คัน ในตลาดจีน ยอดขายสะสมในปี 2021 อยู่ที่ 71,961 คัน คิดเป็นอัตราส่วนการเติบโตถึง 316% เมื่อเทียบกับปี 2020

ORA Good Cat

เตรียมสร้างรากฐาน EV Ecosystem ในประเทศไทย

●   เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศกลยุทธ์การเป็นผู้นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (xEV Leader) ในการเปิดตัวแบรนด์อย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อช่วงต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ภายใต้แผนงาน Mission 9 in 3 หมายถึงการนำรถ 9 รุ่นเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ภายในระยะเวลา 3 ปี หลังจากเปิดตัวแบรนด์ฮาวาลเป็นแบรนด์แรก และเริ่มทำตลาด Haval H6 Hybrid SUV เป็นรุ่นแรก

●   ล่าสุด เกรท วอลล์ มอเตอร์ เตรียมเปิดตัวแบรนด์โอร่าอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยจะนับเป็นประเทศแรกที่มีการทำการตลาดแบรนด์โอร่านอกประเทศจีน รุ่นรถที่จำหน่ายเป็นรุ่นแรกก็คือ ORA Good Cat ซึ่งเคยจัดแสดงในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2564 ต้นปีที่ผ่านมา

●   เกรท วอลล์ ระบุว่า แผนยุทธศาสตร์หลักในการก้าวสู่แบรนด์รถยนต์ระดับโลกภายในปี 2025 ด้วยเป้าหมายยอดขายทั่วโลกมากกว่า 4 ล้านคัน ซึ่งจะคิดเป็นสัดส่วนรถยนต์พลังงานใหม่กว่า 80% นั้น การนำแบรนด์โอร่าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นหนึ่งตลาดที่สำคัญ จะช่วยให้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

●   นอกจากนี้ เกรท วอลล์ ยังคาดว่าตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือ BEV ในไทย จะเริ่มมีการแข่งขันมากขึ้น เกรท วอลล์ เชื่อว่าแบรนด์โอร่าจะเป็น game-changer ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และต่อยอดไปสู่ภูมิภาคอาเซียนในอนาคตได้อย่างแน่นอน โดยโอร่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งใน Smart Mobility Gadget ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างความสะดวกสบายให้กับชาวไทย รวมถึงมีส่วนช่วยในการกระตุ้นและสร้างรากฐานให้กับ EV Ecosystem ในประเทศ คู่ไปกับการช่วยผลักดันนโยบายและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้สอดรับกับการพัฒนาให้ประเทศไทยเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต, ซัพพลายเชนส์ และผู้บริโภค

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย เชิญได้ที่เว็บไซท์ www.gwm.co.th หรือ Facebook: GWM Thailand